Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Bạn Thật Sự Có Tài

[BÀI DỰ THI SỐ 193]
Họ tên: Nguyễn Đặng Ngọc Minh
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Bạn thật sự có tài - Tina Seeling


Gửi tôi trước mùa hè năm 2019, vâng tôi là bạn vào ngày 30-9-2019 đây!

Đúng vào tháng 6 oi ả, một cô shipper xinh đẹp đã ghé thăm căn nhà bé xinh của tôi, lấy đi của tôi đúng 100 ngàn đồng và đưa cho tôi cuốn sách nhỏ xinh với màu giấy ngả vàng tinh tươm tên là: ''Bạn thực sự có tài", đó chính là tình đầu của tôi đó. Chính cuốn sách ấy đã thay đổi tôi kì diệu.

Ngày đầu tiên tôi mang cuốn sách lên lớp học thêm với mục đích đọc để giải trí, cô bạn đằng sau đã nhận ra ngay cuốn sách ấy bởi cô ấy sở hữu cuốn "Nếu tôi biết khi còn 20" đồng tác giả Tina Seelig với cuốn "Bạn thực sự có tài". Thế là chúng tôi trở nên thân thiết vì tôi đã bị mê hoặc bởi sách hay những cô nàng mọt? Sau đó, tôi còn biết thêm một vài người bạn khác cũng thích đọc và mua sách nữa. Không gì hạnh phúc khi có những người bạn cùng chung sở thích. Đó chính là tiền đề để tôi tiếp tục duy trì việc đọc sách.

Sau khi đọc được khoảng một phần ba cuốn sách. Tôi phải đọc lại từ đầu. Trải nghiệm đầu tiên trong đời. Có lẽ do trước đó tôi chỉ đọc lướt qua nên không còn gì đọng lại thì phải. Thế là tôi đành tập trung hơn bắt đầu lại lần nữa. Lần này có vẻ nghiêm túc hơn. Và thế tôi nhận ra những nội dung, những ý nghĩa ẩn sâu mà lần đọc trước tôi chưa từng nhận thấy thậm chí còn không nhớ là mình đã từng đọc câu này rồi sao? Lạ hoắc.

Chẳng hạn như cách chúng ta nhìn nhận vấn đề: Ví dụ như khi bạn được cấp 5 đô la và phải kiếm ra lời nhuận lớn nhất từ nó? Bạn sẽ nghĩ gì? Tina đã đưa ra nhiều kết quả hơn tôi thường nghĩ. Tôi của trước kia chắc chắn sẽ nghĩ 5 đô thì làm được gì? Quá ít? Nhưng cuốn sách trên lại mở rộng ngoài sức tưởng tưởng: chẳng hạn như một nhóm sinh viên đã nghĩ đến việc nhận chỗ xếp hàng cho những người không thích xếp hàng với giá 20 đô/ lượt. Một nhóm khác lại dùng 5 đô ấy để thuê một cái bơm xe đạp đến bơm gần cổng trường. Điều này thật khó tưởng khi chỉ cần đi thêm 500m đến xưởng xe để được bơm xe miễn phí. Nhưng không, tất cả mọi người đều cảm ơn vì họ đã đưa cái bơm đến cổng trường và sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ đó. Thực chất họ làm được chính là vì cách đặt câu hỏi: Thay vì hỏi: Làm sao sử dụng 5 đô thì câu hỏi là: làm sao để kiếm được lợi nhuận. Cho nên để giải quyết vấn đề, tôi cần đặt đúng câu hỏi. Từ đó, tôi bắt đầu học được cả cách tập trung và chú ý lẫn những kho tàng đang ẩn náu trong nó như game đi tìm kho báu. Đầu tư 5 phút lướt qua 1 cuốn sách để nhận lại 0 điểm kiến thức hay đọc kĩ trong vòng 1 tiếng để lấy 1 triệu điểm? Đọc kĩ hoặc đừng đọc, điều đơn giản mà tôi mất 17 năm cuộc đời để nhận ra.

Và điều tuyệt vời nhất luôn được biết đến sau cùng, đó là sự sáng tạo và tư duy thay đổi. Tôi của trước kia giành thời gian để học hoặc để học truyện tranh. Tốt thôi nhưng chính vì thế tôi lúc ấy hình như chưa từng có điều gì mới mẻ? Đơn giản chính là copy and paste từ mạng ra vở hoặc từ vở vào não? Làm thế nào để treo một chuỗi hạt lên tường nếu không có móc treo, đinh hay búa, khoan? Tôi lúc ấy có lẽ chỉ biết đợi lúc nào đó đi mua chúng và làm những điều cũ. Nhưng tôi của bây giờ đã làm như sau: kiếm một cái kẹp phơi đồ, một ít keo nến hoặc một chất keo nào đó, đính nó lên tường. Thế thôi và không phải đợi chờ mà vẫn có được một giá treo cực kì tiện dụng? Tôi xưa có từng nghĩ đến làm gì để làm một cuốn báo cho dự án? Chắc hẳn là vẽ thật đẹp, hai lai thật sáng, thêm tranh ảnh và chuẩn bị nội dung thật kĩ. Thật đơn giản. Nhưng không? Giờ đây bạn đặt ra câu hỏi đấy với tôi, trong đầu tôi như một vụ nổ big bang , có thể dùng QR code để thêm video, có thể gắn một cái máy để phát một bản nhạc, chia màu theo nội dung, có thể đưa thêm vài đường link,... để tạo cả thế giới vào trong một cuốn báo luôn.

Có lẽ nếu không đọc cuốn sách trên tôi sẽ không biết nhiều thứ. Khoảng khắc tôi mở trang sách đầu tiên, nó đã trở thành định mệnh rồi: Trở thành kẻ dẫn lỗi đưa đường cho tôi khai phá vùng đất mới, từ sông đổ ra biển. Cũng chính nhờ cuốn sách đó mà đam mê sách trong tôi, đam mê cái mới trong tôi như bừng cháy, để tôi có cơ hội được đọc những cuốn sách khác nữa: Đắc nhân tâm, Nút nhấn tái tạo, Bạn đáng giá bao nhiêu, Tony buổi sáng. Khoảng khắc đầu tiên gặp cuốn sách của đời mình cũng chính là lúc bạn bắt đầu một trang mới

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top