Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Bến Xe

[BÀI DỰ THI SỐ 169 ]
Họ tên: Chương Hy
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Bến xe - Thương Thái Vi


Buổi sáng mùa thu yên bình
Gửi cậu - cô bạn tuổi 15 (và cũng là tôi của 2 năm trước)
Cậu có bất ngờ khi nhận được bức thư này của tôi không?

Ngay cả tôi cũng không thể ngờ được rằng sẽ viết lá thư gửi tới cậu. Phải cảm ơn cuộc thi viết online Đọc để trưởng thành của Bila, nhờ có cuộc thi mà chúng mình mới có thể gắn kết với nhau như thế này.

Cuộc sống hiện tại của tôi cũng rất tốt. Tôi cũng vừa mới bước chân vào ngưỡng cửa của tuổi 17 đẹp đẽ, và thật đáng mừng là trong năm vừa rồi tôi đọc thêm được rất nhiều sách hay. Sự ghé thăm cậu lần này cũng là muốn kể cho cậu nghe về cuốn sách đã thay đổi cuộc sống của tôi, giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều so với khoảng thời gian 2 năm về trước.

Cậu đoán ra được cuốn sách đó là gì không? Cuốn sách ấy gói gọn trong 2 từ “Bến xe” của tác giả Thương Thái Vi. Bến xe đã mang lại cho tôi rất nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau: chấn động, ngưỡng mộ, khâm phục, đau khổ. Chưa có cuốn sách nào lại mang lại sự "bùng cháy mãnh liệt" trong cảm xúc của tôi nhiều như “Bến xe”. Sự khâm phục và tất cả lòng kính trọng của tôi dành cả cho thầy Chương Ngọc - một thầy giáo khiếm thị với kho tàng kiến thức văn chương cùng với một nhân sinh quan rõ ràng và sâu rộng.

Cuộc đời dường như cũng ghen ghét trước tài hoa của thầy nên đã cố tình tạo ra một bi kịch - một bi kịch đã cướp đi ánh sáng trong đôi mắt thầy mãi mãi. Nhưng dù số phận có khắc nghiệt như vậy, thầy Chương vẫn luôn luôn kiên cường, thách thức cả sự nghiệt ngã ấy. Thầy xa lánh mọi người xung quanh, nhưng lại để Liễu Địch - cô học trò nhỏ của thầy, người đã cùng thầy chiến đấu với bóng tối đáng sợ bước vào cuộc sống của mình. Để rồi đến cuối cùng vì người mình thương yêu, thầy Chương đã hi sinh cả bản thân - một sự hi sinh cao thượng biết bao.

Câu nói trong bức thư của thầy Chương kiến những dây thần kinh của tôi như tê liệt: "Liễu Địch, thứ tôi có thể cho em trong cuộc đời này chỉ là danh dự trong sạch và một tương lai tươi đẹp mà thôi. Thế nhưng nếu có kiếp sau, nếu kiếp sau tôi có đôi mắt sáng, tôi sẽ ở bến xe này... đợi em". Tình yêu giữa hai người họ giúp tôi nhận thức được thế nào là tình yêu bất diệt, thế nào là hai linh hồn hoà làm một, và thế nào là sự hi sinh cho người quan trọng nhất cuộc đời mình. Tất cả sự từ tài hoa, nhân cách đáng kính cùng nghị lực sống phi thường của thầy Chương đã như làm tôi thức tỉnh trong cơn cuồng quay của cuộc sống. Giờ đây tôi mới hiểu thế nào là sống - sống là như vậy: luôn luôn ngẩng cao đầu, giữ vững cái tôi trong người, sẵn sàng chiến đấu với mọi thử thách và đừng bao giờ than trách số phận, điều đó không làm cuộc sống ta tốt lên mà chỉ khiến ta yếu đuối và mãi đắm chìm trong sự tuyệt vọng không lối thoát.

Qua cách thầy giảng bài trên lớp - dáng nghiêm trang, say sưa, không hề ghi chép trên bảng, không cần dùng đến giáo trình. Qua cách thầy nhận xét những bài làm văn của học sinh. Qua cách thầy vực dậy từ hố đen cuộc đời nhờ những tác phẩm văn chương đã in sâu trong tâm hồn, trí óc, con người thầy. Tôi hiểu được sức mạnh của văn chương, sức mạnh của ngôn từ vĩ đại đến nhường nào. Nó là ánh sáng sưởi ấm cho mọi tâm hồn cô đơn, là liều thuốc chữa lành mọi vết thương tâm hồn đã rỉ máu lâu ngày mà chưa liều thuốc nào làm được điều đó. Nó còn hướng con người tới chân-thiện-mỹ của cuộc đời. Chưa giây phút nào tôi lại yêu văn chương một cách mãnh liệt như vậy sau khi đọc xong Bến xe.

Nghe xong câu chuyện của tôi cậu cảm thấy thế nào cô bạn của tôi. Thật sự cuộc sống của tôi thay đổi rất nhiều sau khi tôi đọc Bến xe. Đọc lần thứ nhất, nó làm tôi chấn động và khóc rất nhiều. Đọc lần thứ hai nó vẫn làm tôi khóc. Đọc lần thứ ba tôi vẫn khóc và trong làn nước mắt ấy vừa là nỗi buồn, vừa là sự tự hào, vui mừng vì bản thân đã tìm thấy được ánh sáng Cầu vồng đẹp đẽ sau cơn mưa giông tầm tã.

Sách có người đọc là sách quý, sách được đọc đi đọc lại là sách bất tử. Đối với tôi Bến xe là một cuốn sách như vậy.

Cảm ơn vì đã lắng nghe câu chuyện của tôi. Chúc bạn luôn an nhiên!
Bạn của cậu
Chương Hy

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top