Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Cánh Buồm Đỏ Thắm

BÀI DỰ THI 117:
Họ tên: Trúc Xanh
Cuốn sách: Cánh buồm đỏ thắm - Alexandre Grin
---
Tôi năm nay đã ba mươi tuổi nhưng tâm hồn thì vẫn như tuổi mười bảy mộng mơ. Đương nhiên sự mộng mơ sẽ thay đổi về mức độ theo năm tháng, lứa tuổi. Khi tôi mới mười tám đôi mươi thì luôn tin vào những câu chuyện ngôn tình, khát khao sẽ gặp được soái ca ngoài đời thực. Đến khi ba mươi, tôi vẫn thích những câu chuyện lãng mạn nhưng sống đã thực tế hơn. Lần đó ngồi trong quán café sách, có vô vàn các đầu sách hấp dẫn thì hôm đó tôi lại chọn đọc cuốn “Cánh buồm đỏ thắm” của tác giả người Nga Alexander Grin. Tuy vẫn là cuốn sách tôi đọc hồi nhỏ nhưng bây giờ đọc lại thì cảm nhận sâu sắc hơn trong từng câu chữ.

Tác giả có cuộc đời đầy gian nan, khổ ải, từ nhỏ đã lang bạt khắp nước Nga với nhiều nghề mưu sinh vất vả. Nhưng những khắc nghiệt của đời sống không làm cho nhà văn đau khổ, tuyệt vọng mà còn nuôi dưỡng trí tưởng tượng mạnh mẽ của ông. “Ông luôn tìm cách thoát ra khỏi thực tại đen tối và cho rằng thà sống với những giấc mơ tương lai còn hơn ngày lại ngày chịu đựng những cặn bã và rác rưởi”. Lớn lên rồi tôi mới hiểu rõ hơn, những tác phẩm là đứa con tinh thần của tác giả và nó phần nào lấy cảm hứng từ chính cuộc đời của tác giả đó.

Cuốn sách không quá dày và tôi đã đọc say sưa cho đến trang cuối cùng. Tôi như bị cuốn vào câu chuyện tình yêu của cô gái Axon và hoàng tử. Câu chuyện để lại cho tôi nhiều cảm xúc với rất nhiều triết lý cuộc sống ở đó. Cũng có nhiều đoạn trích khiến tôi yêu thích và tâm đắc. Ví dụ như trích đoạn này: “Anh yêu thích những bức tranh không có lời giải thích nội dung. Ấn tượng từ bức tranh như thế nào bao giờ cũng mạnh mẽ hơn nhiều, không bị ràng buộc bởi từ ngữ. Nội dung của nó trở nên sâu xa vô tận, khẳng định mọi ý nghĩ, mọi dự đoán.” Có lẽ đúng là như vậy, tình yêu xuất phát từ tận sâu trong con tim thì không cần có bất cứ lý do cụ thể nào.

Thêm một câu trích dẫn hay nữa đó là: “Cô bé nghĩ rằng chỉ cần chào hỏi đức Chúa Trời ngắn ngủi như vậy là cũng đủ để đức Chúa che chở cho cô thoát khỏi mọi điều bất hạnh. ...Vì vậy đối với những điều u ám của cuộc sống, theo ý cô phải có sự nhẫn nại tế nhị của một người khách đến chơi vào lúc nhà chủ đông người, phải biết chờ đợi chủ và ăn ở tùy theo hoàn cảnh.” Xuyên suốt từ đầu câu chuyện nhân vật nữ chính Axon luôn thể hiện là một cô gái vui vẻ, lạc quan và luôn yêu đời dù trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, tuyệt vọng nhất. Trong sâu thẳm con người cô như có một sức mạnh mãnh liệt giúp cô luôn chống đỡ được hiện thực u tối xung quanh cuộc sống của mình.

Axon - một cô gái ngây thơ, trong trẻo có một tuổi thơ rất bất hạnh. Nhưng cô không vì thế mà trở nên u buồn, bi quan. Cô vẫn luôn hi vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong tương lai. Một lời tiên đoán của một ông già mà cô tình cờ gặp trên đường lên thị trấn đã khiến cô luôn tin tưởng vào một ngày mai, một ngày mà cô sẽ rất hạnh phúc khi tìm thấy tình yêu của cuộc đời mình. Một ngày mà ngoài biển khơi sẽ xuất hiện một cánh buồm đỏ thắm, trên chiếc thuyền đó sẽ có chàng trai dành cho cô và đến đón cô. Cô cứ thế mơ hồ và tin tưởng, hi vọng và ước mơ. Nhưng những điều tưởng như rất hoang đường ấy lại có một ngày trở thành sự thật. Nhưng trước khi những điều đó trở thành sự thật thì cô luôn bị những lời chế nhạo, giễu cợt thậm chí là khinh thường của dân làng. Họ coi cô như một kẻ tâm thần, dở người. Và những lời nói đó như những nhát dao đâm vào tim cô đau nhói. Cô đã đối xử với môi trường quyết liệt này như những người có cuộc sống tinh thần tinh tế phải thích nghi với xã hội ma quái. “Cô gái đã không đếm xỉa đến những điều ở môi trường ấy” mà tiếp tục mơ tưởng và hy vọng vào tương lai tươi đẹp phía trước. Tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự nên học tập ở cô gái kiên cường, lạc quan này ở điểm đó. Dù cuộc đời có đem đến cho chúng ta những điều tồi tệ thế nào đi chăng nữa thì hãy cứ mỉm cười và đối mặt với nó bằng tất cả sự kiên cường của bản thân.
“ - Hoàn toàn giống như em tưởng tượng.
- Anh cũng thế, em của anh. "

Câu chuyện kết thúc trong nụ cười hạnh phúc của cô gái Axon và chàng hoàng tử đẹp trai. Riêng tôi, tôi nghiệm ra được một số điều cho chính mình. Rằng thứ chúng ta đang theo đuổi và tìm kiếm trong thế giới này chính là hạnh phúc. Và để có được nó chúng ta phải biết kiên nhẫn chờ đợi, thậm chí phải biết nhẫn nhịn chịu đựng những mất mát và tổn thương. Bởi nhất định sẽ có một ngày chúng ta sẽ được bù đắp tất cả, sẽ có được hạnh phúc mà chúng ta xứng đáng được hưởng.

Gấp cuốn sách lại, tôi ngẩng đầu nhìn lên bầu trời qua ô cửa sổ và thầm tự hỏi “Rốt cuộc người đàn ông dành cho tôi đang ở đâu? Và bao giờ anh ấy sẽ xuất hiện? Tôi vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi và sẽ chờ cho tới ngày mà anh đến bước vào cuộc đời tôi.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top