Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Đại Học Không Lạc Hướng

BÀI DỰ THI 29:
Họ tên: ĐDT
Cuốn sách: Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long
---
NHỮNG LỜI NHẮN TỚI TƯƠNG LAI
Thời gian trôi qua thật mau, chẳng đợi ai chuẩn bị, cũng không cần ai cho phép, thời gian cứ vô tình lướt qua vậy thôi. Tưởng như mới ngày hôm qua tôi còn lơ ngơ đi tìm nơi nộp hồ sơ thì nay đã là năm thứ ba đại học rồi. Mãi cho đến năm thứ ba đại học tôi mới gặp được cuốn sách mà đáng lẽ ra tôi nên đọc từ ngày mới bước chân vào trường, như thế có lẽ tôi đã không bỏ lỡ thời gian quý báu của chính mình. Cuốn sách ấy mang tên “Đại học không lạc hướng” của tác giả Lý Thượng Long.

Còn nhớ thời gian đầu vào đại học, bởi vì trượt khỏi nguyện vọng mình mơ ước mà tôi đã bỏ bê học hành tới ba kỳ đầu. Không nghĩ tới tương lai, không định hướng, không mục tiêu và càng không cố gắng, học hành vật vờ, điểm số thất thường. Tự trách bản thân tại sao lại bỏ bê bản thân lâu đến thế. Năm 2020 đến, mang theo ý thức về một tương lai rõ ràng hơn, tôi mới trở lại đường đua của sự nỗ lực, khi ấy cuốn sách “Đại học không lạc hướng” này đã giúp tôi rất nhiều.
Tôi thay mặt bản thân trong quá khứ xin lỗi tôi của tương lai, bởi tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian, mặc dù năm nay bản thân tôi đã nỗ lực kéo lại những thời gian bỏ lỡ vẫn là đã lỡ rồi. Gửi tới tôi của tương lai vài lời nhắn tôi rút ra được sau khi đọc xong “Đại học không lạc hướng”. Tôi mong bản thân sẽ trở thành người có thể tự tin đối diện với chính mình trong chiếc gương, mỉm cười sống cuộc đời mà bản thân cảm thấy yêu thích.

“Sách nào cũng sẽ mang lại cho bạn những sự liên hệ của bản thân mình với thế giới này, đọc sách nhiều sẽ giúp bạn trở thành một con người toàn diện và nội hàm hơn.” ( Trích sách Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long)

Tôi mong cậu - bản thân tôi của năm 2021 sẽ đọc được nhiều cuốn sách hơn. Tôi biết rằng cậu hiểu rõ ý nghĩa của việc đọc như thế nào, bởi tôi đã rất nỗ lực để hiểu ra điều đó. Và ngoài tích lũy kiến thức cho bản thân, năm tới tôi mong rằng khả năng lan tỏa cảm hứng đọc sách của cậu tới mọi người sẽ mạnh mẽ hơn, có ý nghĩa hơn. Tôi biết việc này là khó khăn, bởi sách còn xa lạ với nhiều người xung quanh cậu, còn rất nhiều người bạn của chúng ta chưa thích đọc sách, vậy nên hãy lan tỏa tình yêu sách đến với họ. Đừng từ bỏ ước mơ lan tỏa niềm yêu thích đọc sách nhé, bởi chúng ta của tương lai vài năm nữa khi đứng lớp còn là người đưa những cuốn sách tới với bọn trẻ, nhất định không được bỏ cuộc, nhé!

Trong cuốn sách, tác giả Lý Thượng Long có trích một câu nói của nhà côn trùng học người Nga Lyubishchev: “Thứ quý giá nhất của con người là sinh mệnh. Nhưng phân tích kĩ sinh mệnh, có thể nói thứ quý giá nhất chính là thời gian. Bởi vì sinh mệnh được cấu thành từ thời gian, sinh mệnh được tích lũy từ từng giây, từng phút, từng giờ.”

Vậy nên hãy tiếp tục thói quen quản lý thời gian, hoàn thiện hơn khả năng này. Chúng ta không có nhiều thời gian để lãng phí, nhất là khi chúng ta đã lãng phí thời gian trước đó quá nhiều. Thời gian mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút đều rất quý giá, đừng sa đà vào những cuộc vui không cần thiết, đừng lãng phí thời gian vào những trò vô bổ, đừng lãng phí thời gian bởi sự trì hoãn. Học tiết kiệm thời gian, nghiêm khắc với bản thân trong học tập và công việc, cũng dành thời gian yêu thương bản thân bằng cách gọi về nhà nhiều hơn, thư giãn cuối tuần bằng những chương trình yêu thích hoặc đi chơi với lũ bạn thân. Thời gian là vốn duy nhất chúng ta có ở tuổi trẻ, đầu tư thông minh nhé.

“Nỗ lực không chắc sẽ thành công, nhưng không nỗ lực bạn sẽ hối hận. Hãy lặng lẽ nỗ lực, cố gắng hết sức mình, đừng phóng đại nỗi khổ của bản thân, không có nỗi khổ nào là vô ích, không có con đường nào bạn đi mà không có thu hoạch.”

Ước mơ của cậu và ước mơ của tôi có rất nhiều khả năng sẽ không đổi, và dù nó có thay đổi đi chăng nữa hãy nỗ lực để thực hiện ước mơ đó. Đối với nhiều người, giáo viên là một nghề nhàn hạ, sinh viên sư phạm là một dạng sinh viên học nhẹ. Nhưng chúng ta đều biết rằng để thực hiện điều mình ấp ủ thì không thể để bản thân rời khỏi sự nỗ lực. Hãy kiên trì trên con đường mà ta đã chọn, hãy nỗ lực chinh phục nó, hãy chăm chỉ làm những điều mình tin là đúng, chặng đường ấy dù đi đến đâu ta cũng sẽ hạnh phúc, vì ta đã sống hết mình.

“Không cần phải cố ép mình thay đổi tính cách, càng không phải thay đổi diện mạo của bản thân, điều bạn cần làm là nâng cao giá trị của bản thân, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.”

Điều cuối cùng muốn nhắn tới tôi của tương lai, hãy chấp nhận tính hướng nội của bản thân, đừng cố gắng làm mình trở thành người hài hước hay hoạt ngôn, hãy là chính mình thôi. Đã mất rất lâu để tôi có thể nhận ra điều này. Ngày trước khi phải đứng thuyết trình trước đám đông tôi đã làm đủ mọi cách, bắt chước người nổi tiếng, ép mình tin rằng bản thân có thể làm được, hay cố ép bản thân bình tĩnh… kết quả là tôi vẫn đứng trước đám đông và thuyết trình tệ như bao lần khác.

Nhưng rồi trong đại dịch, khi mà không còn vướng bận bài tập, đọc sách tâm lý nhiều hơn, tôi mới nhận ra bản thân cần nhất là “chấp nhận”. Chấp nhận bản thân không phải người xinh đẹp, chấp nhận bản thân không hoạt náo, chấp nhận bản thân chưa thể thuyết trình lưu loát. Những điều đó đã giúp mỗi lần thuyết trình trong năm 2020 không còn là nỗi ám ảnh. Mong rằng bản thân trong tương lai sẽ luôn giữ những điều này, hãy chấp nhận bản thân, yêu thương bản thân bằng mọi giá, và không đánh mất giá trị của chính mình.
 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top