Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Đại Học Không Lạc Hướng

BÀI DỰ THI 120:
Họ tên: Ann Hyy
Cuốn sách: Đại học không lạc hướng - Lý Thượng Long
---
Năm 2020 với nhiều người giống như một cái gai đâm vào da vậy, ai cũng từng muốn nhổ nó đi nếu không muốn bị sưng tấy, bị nhiễm trùng.
Tôi cũng từng nghĩ như vậy...
Nhưng những biến chuyển đều có tính hai mặt, chỉ cần chúng ta thay đổi góc nhìn, mọi việc sẽ chảy theo mạch nguồn tươi trong hơn và ít thương tổn hơn.

Chúng ta được trao cho một cuốn sổ mang tên “năm 2020”, vừa mở ra đã thấy tất cả các trang giấy đều là màu đen, vậy thì chiếc “bút bi đen” tôi đang cầm sẽ viết lên được gì đây? Chúng ta không thể thay đổi món quà được tặng, nhưng có thể thay đổi thứ ta đã có, việc chúng ta cần làm ngay lúc đó chỉ đơn giản là đổi sang một chiếc bút mực trắng hoặc một chiếc bút mực kim tuyến là có thể tự do viết ra những thứ mình muốn rồi.

Đó cũng giống như cách ứng phó của tôi với năm 2020 đầy sóng gió. Và “chiếc bút màu” của tôi trong năm nay chính là sách. Trước đây tôi không phải là người thích đọc sách. Tôi luôn mặc định mình thích việc sống nhanh, sống gấp; nhưng việc đọc sách lại khiến tôi cảm thấy mất quá nhiều thời gian, thế nên tôi luôn trì hoãn việc mình tìm đến những tri thức có trong sách.

Chỉ đến khi năm 2020 đến, nó đã dạy tôi cách tập trung hoàn thiện bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn bên trong nhiều hơn; cũng chính lúc đó tôi nhận ra tầm quan trọng của việc đọc sách- nền móng vững chắc để trở nên thông thái, tránh cho ta đi lạc hướng trên con đường đời. Và cuốn sách đã góp phần hoàn thiện tôi trong năm nay chính là cuốn “Đại học không lạc hướng” của tác giả Lý Thượng Long.

Chúng ta đều là những người trẻ, đều đang loay hoay trong việc tìm phương hướng của cuộc sống, tìm ý nghĩa đích thực của tuổi thanh xuân. Mông lung, mệt mỏi, chán chường. Đó đều là những cụm từ xuất hiện nhiều nhất trong đầu tôi vào những ngày tháng mới bước chân vào đại học. Đã có lúc tôi tưởng như tôi đang lạc vào một mê cung vậy, tối tăm và mất hết hy vọng. Nhưng rồi… tôi đã may mắn được trao cho một kim chỉ nam. Tôi vẫn nhớ vào buổi tối khi tôi đọc xong quyển sách này, tôi đã khóc rất nhiều, những giọt nước mắt hạnh phúc vì đã tìm thấy được con đường đi của chính mình.

Cuốn sách được viết lên từ những câu chuyện có thật, dựa trên chính trải nghiệm của tác giả và những người bạn của mình. Do đó, tôi cảm thấy rất dễ đồng cảm với từng câu nói, từng câu chuyện trong đó. Mỗi câu chuyện trong tác phẩm này, đều như một chiếc chìa khoá mở ra cuộc sống đại học tươi sáng hơn cho chính bạn.

🔑 Chìa khoá về sự nỗ lực
Bạn cảm thấy mình đã cố gắng hết sức mà vẫn không đạt được kết quả như ý, cứ như bạn là một phiên bản lỗi của cuộc sống này vậy. Một môi trường Đại học năng động lại khiến bạn cảm thấy như mình đang trượt dài trong sự thất bại, nỗ lực với bạn hoá ra chỉ là sự cố chấp theo đuổi những lĩnh vực mình mãi mãi không bao giờ phù hợp. Nhưng bạn thân mến, hãy lắng lòng lại một chút, nghe kỹ lại lời của con tim mình, “ít nhất bạn có tư cách nỗ lực, có những người ngay cả tư cách nỗ lực cũng không có”. Thành công đến từ trăm ngàn lần nỗ lực. Thời khắc tỏa sáng sau ngàn lần nỗ lực đó sẽ chính là khoảnh khắc đẹp nhất thanh xuân.

🔑 Chìa khoá về mơ ước và mục tiêu
Có bao giờ bạn rơi vào cảm giác rõ là bạn có ước mơ, nhưng cuối cùng vẫn chỉ biến thành mơ và ước. Những ngày đầu, vốn bản thân luôn tràn đầy nhiệt huyết, vẽ lên bao ý tưởng hay ho, nhưng theo thời gian bạn càng cảm thấy con đường đi đến thành công, thực hiện mơ ước lại càng xa vời, mọi hướng đi đều là ngõ cụt. Dù như vậy, cũng mong bạn đừng lo lắng quá, những trải nghiệm của chính tác giả sẽ phần nào giúp bạn lý giải và gỡ rối được những khó khăn này. Đi trên một con đường dài 1000km thật ra cũng chỉ là bạn đang đi 1000 lần 1km thôi mà, vừa đi vừa học hỏi, nhất định bạn sẽ tìm ra được con đường đi phù hợp nhất cho mình.

🔑 Chìa khoá về phân phối tinh lực và thời gian hiệu quả
Bạn đã bao giờ từng đặt ra một câu hỏi: “Ai cũng đều có quỹ thời gian 24 giờ một ngày, tại sao có người lại có thể sử dụng 24 giờ đó một cách hiệu quả, hoàn thành tốt mọi công việc, nhưng lại có những người cứ mãi loay hoay đếm từng phút từng giây chỉ mong sao nhanh kết thúc một ngày?” Tôi của ngày trước sống 365 ngày không khác gì lấy cuộc sống của một ngày copy paste ra 365 bản, nhàm chán và mệt mỏi. Từ đó tinh lực và thể lực đều giảm sút. Và quyển sách này đã giúp tôi bắt được đúng bệnh, kê được đúng thuốc. Bây giờ tôi cảm thấy dòng chảy tâm lý và sự tập trung của mình đã được nâng cao. 365 ngày đã trở thành 365 bức tranh đẹp muôn màu muôn kiểu.

🔑 Chìa khoá về cách thể hiện cá tính riêng của bản thân
“Sinh ra là một bản thể, đừng sống như một bản sao.” Mỗi một người trong chúng ta đều có những phẩm chất và thế mạnh riêng. Hãy cứ tự tin thể hiện một cách tốt nhất, đừng e sợ những ánh mắt và định kiến xung quanh. Chúng ta đang sống cho chính mình, thanh xuân này chỉ có một, bạn cam lòng trở thành cái bóng vô hình trong cuộc đời này sao?

Có một câu nói tôi rất tâm đắc trong cuốn sách này “Bốn năm đại học là quãng thời gian quý giá nhất của bạn, nó không chỉ có nghĩa là bốn lần của 365 ngày, mà đó là bốn bước đệm quan trọng nhất để tiến tới cánh cổng lớn nhất trong cuộc đời bạn- bước chân vào xã hội.”

Qua đây, tôi cũng muốn dành lời cảm ơn đến tác giả Lý Thượng Long, NXB Thanh niên và dịch giả Phương Linh đã giúp tôi tiếp cận được những tri thức quý báu, chỉ đường cho tôi có thể tìm ra phiên bản tốt nhất của bản thân, trải qua những năm tháng đại học tươi đẹp. Mong rằng tuổi trẻ của chúng ta sẽ không có gì phải hối tiếc. “Đi qua trăm núi ngàn sông, quay về vẫn là niên thiếu.”

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top