Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Đi Rong Trên Những Múi Giờ

BÀI DỰ THI 60:
Họ tên: Chí Thành
Cuốn sách: Đi rong trên những múi giờ - Nguyễn Hữu Tài
-----------
Chào đằng ấy. Háo hức, tò mò, mong chờ chắc hẵn là những khung bậc cảm xúc vào ngày mà khai quật chiếc hộp thời gian (Time capsule).Trong chiếc hộp này, hẵn các bạn sẽ thấy được những thứ chúng tôi xem là quan trọng, chống lại sự băng hoại của thời gian.

Đó có thể là một công trình khoa học tiến tiến nhất tại thời kì chúng tôi. Có thể là một áng văn “thiên mệnh cổ”, là tôn chỉ, bút kí của mọi thời đại. Hay đó có thể là một mô hình thu nhỏ nào đó, thể hiện sự thâm thúy trong kiến trúc, mà tôi muốn gửi đến các bạn

Tò mò biết bao,hào hứng biết bao,phải dùng ngôn từ nào để định lượng đây,ngoài trừ việc:
Trong đấy chỉ có một cuốn sách cũ kỳ

Gáy sách chắc hẵn muốn bung ra,bìa sách chắc ngã màu do biến thiên nhiệt độ trong 1 thời gian dài. Nhưng trên đấy vẫn rõ ràng một dòng tiêu đề
Đi rong trên những múi giờ - Nguyễn Hữu Tài

Đây chỉ là một chiếc hộp trong hàng ngàn chiếc hộp thời gian, nên quyển sách này chính là thông điệp chủ quan của tôi dành cho các bạn. Trước hết hãy nhìn ngược về “timeline” của chúng tôi

Một năm 2020 đầy biến động, một chủng virut mới xuất hiện: COVID-19 đã làm đảo ngược toàn bộ, ảnh hưởng tới mọi mặt, toàn thế giỏi phải chao đảo trước đại dịch thế kỉ này. Đã có hàng ngàn người chết, tốc độ tăng trưởng kinh tế bị trì trệ, tuy ở đất nước chúng tôi, không có nhiều thương vong về người những đã khiến mọi người điêu đứng, mất việc. COVID đặt ra một khoảng lặng, một dấu chấm hỏi:”Khi đại dịch tới, chúng ta cần phải làm gì?”

Là một năm đầy biến động, nhiều cuộc biểu tình đã nỗ ra làm chấn động ở rất nhiều khu vực,con người đứng dậy đấu tranh có cả chính nghĩa lẫn phi nghĩa. Điều đó cảnh tỉnh một điều, đừng vì một khoảng trời trong xanh mà cho rằng thế giới chưa có xung đột. Và liệu ta có phải là một phần của bầy cừu -càng đông càng chân lý, giẫm sự thật mà đi ?

Trong khoảng thời gian này, đã nhiều biến cố đến với bản thân tôi. Sự lưng chừng giữa con đường sự nghiệp, lựa chọn rẽ vào những cung đường mới mà nẻo đường nào cũng sâu hun hút, chập chờ những nguy hiểm rình rập. Nếu cậu cũng đang bắt được “tần số” của tôi, đang là lữ hành cầm ngọn đèn dầu đi trong bão cát,thì đâu chính là thông điệp mà thông qua cuốn sách, tôi muốn gửi đến bạn

Mở đầu quyển sách là lời đề từ
Một khi đã mang kiếp thiên di trời sẽ cho bạn đôi chân trần không mỏi

Một năm qua đến với tôi có rất nhiều biến động. Nhưng tôi không xem đó là một điềm xui. Có lẽ đó là sứ mệnh của mình. Đứng dưới góc độ triết học, cuộc sống vốn dĩ là mối quan hệ biện chứng giữa các sự vật. Bởi phải vận động, phủ định lại các mặt đối lập, sự vật hiện tượng mới phát triển và đi lên được. Bởi vì lẻ đó, tôi chấp nhận, chào đón những sự thay đổi, chấp nhận sự xê dịch, để phát hiện ra những thứ mới, “thứ vàng mười đã qua thử lửa” (Nguyễn Tuân). Và một khi trở thành một kẻ phóng dật, ông trời sẽ cho bạn khả năng cưỡi trên các cơn gió, đi muôn nẻo đường

Và tôi nghĩ ở bất cứ thời đại nào, xã hội sẽ biến động, đảo lộn chứ không thể “đứng yên” được. Nếu bạn đang cảm thấy hỗn độn, chưa mở lòng để chấp nhận sự biến thiên của cuộc sống, đây chính là thông điệp mà tôi muốn gửi đến bạn. Qua hành trình du kí của Tài, xen lẫn vào đó là những câu chuyện của anh, của một người đã trải qua những biến dộng của cuộc sống. Hành trình của anh là những góc chúp rất đời thường, rất “Tài”, trong đó anh cũng đã kể về những nỗi buốn và cách anh vượt qua những “hố đen” trong cuộc sống.

Quyển sách của tác giả Nguyễn Hữu Tài- đi rong trên những múi giờ miêu tả dấu chân của tác giả trên các cung đường, những nẽo đường mới. Là một người yêu cảm giác “xê dịch”, anh đã men theo những giáo đường cổ kính, nguy nga, khám phá các bảo vật ngàn năm tại Cairo (Ai Cập) tới con sông Nile, gắn liền với quá trình khai hoang, sinh sống, phát triễn cuả người Ai Cập, hay hòa mình cũng văn hóa Trung Cổ kèm với không khí mùa “World Cup” tại Barcelona- cháy bổng khát vọng tự do.

Giữa một khoảng thời kì giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm. Quyển sách của anh như là một tấm vé du lịch. Men theo câu chuyện, tôi đã thấy được những vẻ đẹp mới, ở bên kia đất mẹ. Rằng những hiểu biết của tôi về thế giới ngoài kia là quá ít ỏi. Những nơi anh đến không phải là địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, chưa hề bắt gặp trong các cuốn du kí trước. Nên cầm quyển sách trên tay, bạn đã cầm theo một tấm vé “Tài tour”, chu du trên “kinh tuyến, vĩ tuyến”, không chỉ tả mà kể, trong truyện có chuyện.

Và đi du lịch không phải là để đánh dấu X vào những nơi đã đi. Ở những chọn du ngoạn, anh không “chạy theo” những nơi dán mác “nhất định phải tới” mà nhâm nhi ngụm trà chiều nước Anh trên dường phố Soho hay trầm trồ giai thoại về “Jack the Ripper” tại phố Wall. Anh đã thâm nhập sâu vào từ địa điểm tại những điểm đến, để thấm thía Bangkok đời thường chứ không phải Bangkok của sex show,của phố đèn đỏ chuyển giới.

Và ở những trang cuối cùng của quyển sách, tác giả đã in những địa danh mang “dấu chân anh”. Và tại sao tôi lại muốn đề cập đến việc này? Vốn dĩ, những công trình kiến trúc tạo ra, chính là những chiếc hộp thời gian, ví dụ như Kim tử tháp- chiếc hộp thời gian của người Ai Cập cổ đại. Nếu những kỳ quan ấy vẫn còn, thì đó quả là một điều tốt nhưng nếu bởi lý do nào đó, chúng không còn tồn tại hoặc bị biến dạng, quyển sách sẽ là những góc chụp nhất thời, giúp các bạn biết hoặc nếu một viễn cảnh chủng loài ngoài hành tinh đến Trái Đất, vô tình khai quật được chiếc hộp này lên,sẽ biết rằng: “Trước đây, đã từng có một chủng tộc tên Homo Sapiens Sapiens (người tinh khôn) đã sống, đã phát triển tới mức nào.”

Tôi đang viết những dòng này trước thềm năm mới. Rất nhiều luồng cảm xúc chạy song song trong đầu: hồi hộp hoang mang vô định háo hức đăm chiêu...Tôi cảm thấy vô định, khá mông lung:Liệu mình đã sẵn sàng cho một năm mới !

Hôm nay lúc 00:00

Một hai rồi ba dải màu sáng chói lọi tóe ra trên không trung. m thanh như xé toạch khoảng không yên tĩnh, khiến 1 lữ khách như tôi, 1 người mất phương hướng bị thu hút.

Chúc mừng dũng sĩ đã vượt qua cửa ải 20. Trước khi mở "The Room 21" tôi có đôi lời muốn nói. Các bạn đã phá đảo những "sự kiện lịch sử " một cách ngoạn mục. Đằng sau cánh cổng số 21 là một màn chơi khác,là những con boss, những nhiệm vụ, những “mạo hiểm gia” như bạn đang chờ. Tôi mong có thể ngồi đây, gặp lại bạn trong “ải” tiếp theo

Nếu bạn đang mở chiếc hộp này tại sát-na giao thừa-khi chỉ một vài giây nữa thôi, bước qua một năm mới. Tôi chúc bạn có thể có một năm mới bình an. Bởi vì cuộc sống này vốn dĩ là biến động, là xáo trộn dĩ vãng. Nên tôi ước cho bạn, dù cuộc sống của bạn có biến động tới đâu, hãy giữ cho tâm mình thật bình an.
Bonus: Chúc các bạn đã bỏ thời gian quý báu đọc bài viết, có một năm 2021- khai xuân bứt phá nhaaa.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top