Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Đi Tìm Lẽ Sống

BÀI DỰ THI 01:
Họ tên: Moonlight
Cuốn sách: Đi tìm lẽ sống - Viktor Frankl

Xin chào người đang chờ đợi ở tương lai. Tôi rất vui khi bạn tìm thấy chiếc hộp này. Sau nhiều năm vùi sâu dưới lòng đất, chiếc Hộp Thời Gian của tôi cuối cùng đã được mở. Đây là một trong vô số những chiếc hộp bí mật giấu đi đợi chờ ngày được tìm thấy. Những chứng nhân của quá khứ trong nhiều hình hài đa dạng đã chờ đợi rất lâu rồi nhỉ, tôi chợt thấy băn khoăn cho những chiếc hộp bị bỏ quên mãi mãi.

Ngày ấy, tôi đã suy nghĩ xem mình nên cho gì vào chiếc hộp này, một điều gì để gửi gắm đến chủ nhân của tinh cầu này suốt những ngày sau. Quần áo, đồ điện tử, trang sức, bản đồ, thư, hay liệu rằng một đồ vật lưu niệm sẽ có tác dụng? Sau tất cả, có lẽ một quyển sách hay sẽ là thứ vĩnh viễn có giá trị.

Bạn cũng thấy rồi đấy, tôi đã chọn quyển “Đi tìm lẽ sống”. Dù ở thời đại nào, người ta cũng không thôi tìm kiếm mục đích sống, mải mê rong ruổi trên những con đường tìm hạnh phúc, tìm về nơi mình thuộc về, tìm giấc mơ làm người ta mất ngủ.

Quyển sách này dựa trên một trải nghiệm có thật của chính tác giả Viktor Frankl – người đã trải qua khoảng thời gian dài trong trại tập trung của Đức quốc xã trong những năm thế chiến thứ hai. Chiến tranh, lại là chiến tranh nữa nhỉ. Những trận đấu diễn ra trong tâm khảm những người Do Thái vô tội này cũng triền miên, cũng máu lửa, cũng đau đớn không thua những gì diễn ra ngoài mặt trận.

Không biết Trái đất chúng ta ở thời đại bạn đang sống có hạnh phúc không. Năm nay- 2020, cái năm mà tôi tròn 20 tuổi, chúng tôi đã trải qua rất nhiều điều tồi tệ. Không chỉ với tôi, mà còn với nhiều người khác nữa. Người ta nói, năm nay là “năm Covid thứ nhất”. Một cách nói thật mỉa mai. Bởi tôi hi vọng rằng sẽ không có một năm gọi là Covid thứ hai hay thứ n. Nhưng tên gọi này còn để biểu thị một ý khác, đó là một lời nhận định rằng điều đang diễn ra là một “Đại dịch”, một cuộc chiến giữa con người và virus đủ lớn để làm dấu mốc cho một thời kì - Một thời kì đầy đau thương và mất mát.

Bạn chắc đã từng nghe về nó, nhỉ? Chẳng có chiến tranh, nhưng lại có nhiều người rời đi đến thế. Bao nhiêu người rời đi, để lại bấy nhiêu người chơi vơi, gục ngã; nỗi tang thương của thời đại này hi vọng sẽ không bao giờ lặp lại. Có lẽ chưa bao giờ cái chết lại được nhắc tới nhiều đến thế trong thời bình. Mỗi sáng tỉnh giấc, bên cạnh thông tin về thời tiết, là thống kê về những cái chết diễn ra mỗi ngày. Trên thế giới, những cái chết được tính bằng hàng nghìn, rồi hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn, nhiều đến khó tin. Điều này làm người ta bất an, và cả bàng hoàng nữa. Bỗng nhiên ta nhận ra rằng, cuộc sống này, sinh mạng này, mong manh đến thế.

Sinh mạng càng mong manh bao nhiêu, sự sống càng đáng giá bấy nhiêu. Dù chúng ta có mục đích sống là gì, dù chúng ta giàu hay nghèo, hạnh phúc hay đau khổ. Sự sống, đến tột cùng ta cũng cần sự sống để thay đổi, để tìm kiếm, để khát khao, và để cho đi. Thế nhưng đôi khi ta bị tước đi cái quyền ấy, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có khoảnh khắc nào, bạn bỗng nghĩ rằng quỹ thời gian ta có đang dần đếm ngược. Ngày nào ta còn được ngắm hoàng hôn, tôi mong rằng bạn chờ trông hành trình phía trước của mình rực lên như bình minh ló dạng.

Tại sao tôi lại chọn quyển sách này cho vào chiếc hộp. Bởi nó truyền tải những thông điệp tích cực và yêu thương thông qua những đớn đau, thống khổ tột cùng.

Đói, khát, lạnh cóng, lao động khổ sai, đánh đập, những đôi chân sưng phồng đến mức chẳng thể nhét vào giày. Những ổ bánh mì khô cứng là bữa ăn duy nhất của một ngày. Nỗi bất an bị đẩy vào phòng hơi ngạt và lò thiêu. Những bộ quần áo, những kỉ vật bị tước đi không ngày trả lại. Và hơn hết, tù nhân của trại tập trung bị “ban cho” một thứ - sự xúc phạm.

Những điều diễn ra trong trại tập trung đủ sức làm lòng người lung lay, và méo mó. Liệu có mấy ai giữ được trái tim đơn thuần và ấm nóng ở một nơi như vậy.

Đau đớn thể xác có thể chịu được, nhưng sự xúc phạm quyền làm người, sự bất công, vô lý khi bản thân hoàn toàn không có tội, không đáng bị đối xử như thế mới làm người ta gục ngã. Đến cuối cùng, ai cũng cần có một lí do.

“Mối quan tâm của con người không phải là để đạt được sự sung sướng” hoặc né tránh khổ đau mà là nhìn thấy được ý nghĩa của đời mình.

Điều gì đã giữ họ không tự tử, khi cái chết là điều dễ chọn hơn so với cuộc sống đó. Nơi ngục tù, có những người chiến đấu với bệnh tật khi anh ta biết mình còn cơ hội được thực hiện nguyện vọng anh khát khao nhất, và anh trút hơi thở cuối cùng vào cái đêm anh biết rằng cánh cửa đó đã khép lại, không một tia hi vọng.

Tôi tin rằng, không có một điều gì có thể giúp con người sinh tồn được trong nghịch cảnh tốt hơn khi họ hiểu rằng cuộc sống của họ có ý nghĩa.
“Người ta có thể lấy đi của một người mọi thứ, chỉ trừ một điều: sự tự do” – sự tự do trong việc lựa chọn thái độ sống trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và sự tự do lựa chọn hướng đi của mình.

Thông qua quyển sách này, tôi muốn gửi gắm đến tất cả mọi người, ở mọi thời đại: “Con người không đơn giản tồn tại” mà họ còn luôn quyết định mục đích tồn tại của mình và quyết định cả về con người mà họ muốn trở thành.

Dù rằng có những cái chết mà chúng ta luôn sợ hãi phải đối mặt, hãy chấp nhận nó như một phần của cuộc đời. Có nhiều cái chết bị định sẵn, có những cái chết đột ngột, nhưng ngày nào ta còn sống, ta vẫn nắm trong tay vận mệnh của chính mình.

Năm 2020 trôi qua, để lại vô vàn những mất mát, những bài học, những tổn thương. Nhưng cùng với đó, là một lời nhắn nhủ từ cuộc đời, rằng sự sống mà mỗi chúng ta được ban cho là vô giá, nhưng hữu hạn.

Dù có đôi lúc trên hành trình của mình, bạn có chênh vênh, có kiệt quệ, có hoài nghi về bản thân. Thì hãy luôn nhớ rằng, mỗi chúng ta sinh ra để đảm nhận một vai trò trong cuộc đời này, không có những sự sống vô nghĩa. Không ai thay thế ta hoàn thành nhiệm vụ, mà ta cũng không có cơ hội thực hiện nhiệm vụ đó lần hai. Một nhiệm vụ mà tôi cho rằng, chính là thật sự “sống”- vui vẻ, đau thương, chờ mong hay thất vọng, đâu cũng là những cảm xúc cấu thành chúng ta của ngày hôm nay.

Mục đích sống không phải là thứ định nghĩa rằng khi đạt được nó, bạn mới hạnh phúc. Mà là mỗi ngày trôi qua, bạn đều hạnh phúc vì đã tìm ra nó.

Người bạn ở tương lai,
Bạn có thể đọc quyển sách này, cũng có thể tặng nó cho ai đó đang chênh vênh trên hành trình của mình. Cũng có thể đặt nó lại vào chiếc hộp và để nó tiếp tục chờ, chờ đợi người đi tìm “lẽ sống” mà quyển sách khát khao được trao tặng

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top