Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Đừng Chọn An Nhàn Khi Còn Trẻ

[BÀI DỰ THI SỐ 066]
Họ tên: Thanh Trúc
Cuốn sách cùng bạn để trường thành: Đừng chọn an nhàn khi còn trẻ - Cảnh Thiên


Gửi cậu, bản thân mình 2 năm về trước…

Ai cũng có một khoảng thời gian mang sứ mệnh tạo bước ngoặt trong cuộc đời. Hai năm sau, cậu sẽ là mình, nhìn lại quãng thời gian hai năm ấy: vui vẻ có, những nỗi buồn và sự nuối tiếc, hối hận cũng chẳng thiếu, để bây giờ ngoảnh lại, đã thấm thoắt thoi đưa qua hai năm thanh xuân rực rỡ.

Hôm nay khai giảng, trời đẹp. Những cơn mưa thất thường khi tiết trời chuyển thu không lui tới, cùng bạn bè mới chụp ảnh lưu niệm, không làm mình nhớ đến bạn cũ hay kỉ niệm cùng ai, mà là chính cậu. Sắp chuyển cấp rồi nhỉ? Cậu khi này đã bắt đầu nhận thức được bản thân, nỗ lực vì có mục đích sống. Cũng chuẩn bị biết đọc nhiều sách ngoài những cuốn sách giáo khoa nhàm chán kia, cuộc đời có chút đổi thay rồi đấy.

Mình cảm ơn cậu vì thời điểm ấy đã bắt đầu hòa mình vào những cuốn sách thay vì giống nhiều bạn bắt đầu lạm dụng smartphone. Biết không, ngoài những cuốn sách về chủ đề cậu yêu thích, sách self-help đã giúp cậu trưởng thành rất nhiều. Mình mới đọc cuốn “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” của Cảnh Thiên. Những bài học mà cậu hay chính mình thu được từ cuốn sách chẳng có ai dạy mình cả. Đây cũng là cuốn sách mình tâm đắc nhất từ trước đến giờ. Ước gì sách ra sớm hơn để cậu có cơ hội đọc sớm hơn. Nó như một cuốn cẩm nang cho bản thân mình về cách mình nhìn nhận về quá khứ, hiện tại vầ tương lai vậy, rất rõ ràng.

Cuốn sách kết thúc với chương “Hãy biết ơn nhũng ngày tháng đã qua và những người đã mất đi”,có câu nói “Những ngày tháng tuổi thanh xuân chính là vị khách lướt qua trong cuộc đời mỗi người, nó đến cũng chỉ để nói với bạn rằng “Tôi đã từng đến đây”… Nó gợi chút gì đó cái thấm thoắt của thanh xuân, nhưng đầy dư vị…

Với quá khứ, với cậu, mình vẫn cứ trân trọng, bởi dù có vui hay thất vọng, thì cũng chỉ làm cho quá khứ thêm trọn vị, đủ chua cay đắng ngọt, để làm cho những hiện tại nhớ về quá khứ thêm bồi hồi những cảm xúc. Những cái tiêu cực nỗi đau trong lòng muốn quên đi thì cứ làm đi, đừng mãi cứ day dứt mà hãy coi là kỉ niệm đẹp…

Nghĩ được như vậy thì mọi khoảnh khắc hiện tại, cậu đều cảm thấy lạc quan và yêu quý từng giây phút, dù là đang trong khó khăn hay cô đơn, vì mỗi phút đi qua, cậu chẳng bao giờ được gặp lại một lần trong đời.

Gửi cậu khi cậu đang ở những khó khăn tuyệt vọng của cuộc đời: Ai cũng phải gặp những khó khăn, cuộc đời đều chia khó khăn cho cuộc đời mọi người. Có người ít, cũng có người nhiều. Nhưng ông trời lại cho tất cả mọi người khả năng cố gắng. Nếu cậu cứ so sánh bản thân mình với người khác như vậy, cậu chỉ thêm thất vọng về bản thân. Mỗi khi gặp khó khăn, cứ nghĩ rằng, khó khăn là do mình không còn ở chân núi nữa, mà là ở sườn, phải leo, mà leo là ắt vất vả. Nhưng bây giờ không leo, định ở dưới chân núi đến bao giờ.

“Khi bạn đang phí hoài thời gian thì biết bao người đang nỗ lực phấn đấu”.

Một bước va phải khó khăn là một lần trưởng thành thêm một chút. Đọc cuốn sách xong, mà cái nhìn với khó khăn của mình đã hoàn toàn khác…

Gửi cậu khi thấy mình đang cô đơn: Mình biết bây giờ cậu cô đơn lắm? Tủi thân lắm? Bị bọn bạn bè bỏ lại, chẳng có bạn thực sự thân, cuộc nói chuyện nào cũng khách sáo và lịch sự, chẳng có mùi vị của học trò, chủ đề của chúng nó không phù hợp với cậu. Chẳng sao cả, vì ai cũng có một con đường riêng, cứ vững bước mà đi, đừng gượng ép quá những điều mà mình không thích. Chỉ cần khi biết mình đã lỡ chọn nhầm đường, quay đầu chẳng lúc nào là muộn.

Nhưng cậu chưa thực sự cố gắng. Gửi cậu lúc đang nhàn rỗi và vùi mình xem phim: Còn bao việc phải làm để hoàn thiện bản thân còn nhiều thiếu sót. Ngôn tình cũng ở một mức vừa phải, quá liều mà thêm ủy mị, thiếu lí trí. Hãy cân bằng. Lúc nhàn rỗi, hãy tận dụng cơ hội mà vươn lên.

Còn tương lai? Nó là do con người của hiện tại quyết định. Đã có ước mơ, thì xác định nó không phải giấc mơ, cũng không phải suy nghĩ mà là hành động. Con người của tương lai, nhìn vào hiện tại là thấy, còn nhìn đi đâu nữa?

Thực sự cuốn sách không chỉ là những bài học quý giá, mà còn làm nội tâm mình thêm mạnh mẽ, trưởng thành bội phần. Bây giờ, chẳng lời nói nào ngoài kia có thể làm nội tâm mình lung lay, cũng ít khó khăn nào làm mình thấy tuyệt vọng.

Cuối cùng, cuốn sách là những gì mình cần biết, và nỗ lực như thế nào trong tuổi trẻ thay vì an nhàn. Nó cho mình, cho cậu thêm một cái nhìn lạc quan về cuộc đời, cả quá khứ, hiện tại và tương lai dù có ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa. Những thiếu sót của cậu, mình chẳng thất vọng hay buồn lòng, vì để bây giờ mình nhìn lại quá khứ thật tròn vị.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top