Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Hãy Tìm Tôi Giữa Cánh Đồng

BÀI DỰ THI 72:
Họ tên: Mai Anh Trần
Cuốn sách: Hãy tìm tôi giữa cánh đồng - Đặng Nguyễn Đông Vy
---
Có lần tôi nhớ mình đã từng viết một câu như thế này:

Trong cuốn "Hãy tìm tôi giữa cánh đồng" tác giả có viết rằng:" Bởi thế, nếu một ngày nào đó không tìm thấy tôi trong chốn đô thị bon chen, bạn hãy đến tìm tôi giữa một cánh đồng..."

Còn với tôi lúc này, tôi muốn nói rằng nếu một ngày nào đó bạn không tìm thấy tôi ở nơi tấp nập của phố xá đông vui, hãy tìm tôi ở một góc nhỏ dưới bầu trời ngoài kia nhưng cũng trong thành phố ấy, đó sẽ là nơi chỉ có một vài bông hoa nhỏ bên cạnh hàng cây bị quên lãng.Nơi ấy bạn sẽ tìm thấy tôi, tìm thấy cả bình yên của tôi.”

Tuổi trẻ đã không biết bao lần tôi có ý định chạy trốn. Có lúc thành phố đã trở nên quá đáng sợ .Cảm giác mình thật nhỏ bé và trơ trọi. Năm 23 tuổi có nhiều sự thay đổi trong cuộc đời. Không biết bao lần tôi đã nuôi trong mình cái ý nghĩ chạy trốn khỏi đây.

Nhưng cách nào đó sau tất cả những mệt mỏi tôi vẫn không rời thành phố, tôi chọn ở lại, hòa vào nhịp sống một cách lạ thường,bắt đầu những chặng đường mới.

Và tôi nhận ra có điều gì đó thật kì lạ. Hình như tôi yêu thành phố này. Yêu cái cách nhộn nhịp mà thành phố này diễn ra. Yêu tất cả mọi thứ thuộc về nơi đây. Còn khao khát trốn chạy kia là ở đâu. Là vì tôi thực sự muốn rời đi hay tôi đang chạy trốn chính mình.

Tôi vẫn nhớ.
Thành phố đón chào tôi năm tôi vừa tròn 18.

Là minh chứng cho những năm tháng bước chân trên giảng đường đại học, gặp gỡ những người bạn mới, cùng nhau viết nên những kỉ niệm đẹp một thời sinh viên.

Là những cơ hội được trải nghiệm công việc, những vai trò khác nhau, tận hưởng sự hiện đại, tự do làm những điều mình yêu thích nhất.Biết bao điều đã dạy tôi lớn lên, làm nên một con người mới trong tôi. Thành phố đã ở đây với tôi cùng tôi bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, có thành công có bài học niềm vui và những nỗi buồn.Chính nơi đây đã mang cho tôi nhiều sự kết nối, tôi đã hòa vào đó để thấy được khả năng thích ứng và sinh tồn của mình lớn mạnh đến mức mà từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ hình dung được.

Nhưng tôi cũng không phủ nhận sức tàn phá, sự mệt mỏi áp lực lớn trong guồng quay này. Phải chăng nơi nào tồn tại những cơ hội thì luôn chứa đựng nhiều thách thức. Và càng nhiều thách thức khó khăn càng khiến con người ta mệt mỏi và sợ hãi. Nhưng nếu vượt qua chúng ta điều gì sẽ chờ ta ở trước. Có lẽ đáp án sẽ là câu trả lời của riêng mỗi người ở trong đời.

Sau tất cả tôi chợt hiểu ra và muốn nói với chính mình rằng:

Thứ tôi muốn chạy trốn muốn bỏ cuộc chính là việc không thể đối diện với góc khuất của bản thân.

Dù ở bất cứ nơi đâu nếu tôi không giải thoát tâm trí mình trước, tôi sẽ chẳng bao giờ tìm thấy sự bình tâm mà mình khao khát. Và ở một mảnh đất sống trong cơ hội sẽ luôn tiềm tàng những thách thức .Vì vậy thay vì luôn nghĩ rằng phải chạy trốn ,tôi cần học cách đối diện với chính mình. Dành cho bản thân những khoảng nghỉ, để lắng nghe và thấu hiểu chính mình.

Tôi vẫn nghĩ câu nói thế giới bên ngoài là phản ánh những những gì bên trong thực sự đúng. Khi trái tim và khối óc mệt mỏi thế giới bên ngoài cùng vì vậy mà chao đảo. Trước đây tôi luôn nghĩ vấn đề nằm ở bên ngoài, mọi thứ xảy ra đều do ngoại cảnh tác động. Nhưng bây giờ tôi chợt hiểu, ngoại cảnh chỉ là phần nhỏ, điều quyết định chính là tâm thức và suy nghĩ của chúng ta. Khi bên trong ta chưa có được sự rõ ràng và thống nhất. Ta sẽ chẳng tìm kiếm được điều gì tốt đẹp ở bên ngoài cả.

Tôi nhận ra thành phố tôi đang sống có quá nhiều nơi cho tôi yên bình.Chỉ là trước đây tôi bị cuốn vào nhịp sống đam mê của tuổi trẻ bỏ quên những tia nắng ấm áp bên vệ đường, những cơn mưa mang chút se lạnh những chiều tan tầm. Tôi quên đi nét đẹp vốn dĩ ở rất gần và giản dị. Để rồi khi mệt mỏi lại mang nỗi niềm trách cứ sao thành phố quá chật chội. Có lẽ chỉ là lòng tôi có quá nhiều ngổn ngang.

Vì vậy tôi đã kịp học và nhận ra cái vòng loanh quanh của chính mình. Năm 2020 cho phép tôi được nhìn lại chính mình con đường mình đang đi. Và khoảnh khắc tin tưởng và thêm yêu cuộc sống này.

Thật lạ khi đọc nhiều cuốn hãy tìm tôi giữa cánh đồng của tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy. Một cuốn sách viết về tuổi thơ nơi tác giả sinh ra lớn lên bên cạnh gia đình, về những kí ức tuổi thơ trong trẻo và hồn nhiên. Lại khiến tôi nhận ra thứ tình yêu mạnh mẽ dành cho bản thân và tình yêu tôi trao cho thành phố này. Đây chính là quê hương thứ hai của tôi. Là chiếc nôi nuôi dưỡng tuổi trẻ của tôi.

Mỗi lần đọc “hãy tìm tôi ở giữa cánh đồng” là mỗi lần tôi chạm đến những ngõ ngách bình yên trong trái tim.

Một chiều cuối năm khi viết những dòng này. Tôi đã thực sự bình an trong lòng thành phố.Tôi chọn tiếp tục cuộc sống của mình. Nhưng không phải là một thái độ lao nhanh về phía trước. Mà tôi mang theo một tâm thế bình tĩnh, khiêm nhường hơn. Đi chậm hơn để cảm nhận quá trình của bản thân.

Năm 2020 quá nhiều sự thay đổi, và chính cuộc đời tôi cũng thật khác.Thành tựu lớn nhất của tôi có lẽ là học cách quay về với chính mình. Không còn là một thái độ sợ hãi muốn bỏ trốn giữa cuộc đời mà là sự vững vàng đối diện, đón nhận cuộc sống nhiều hơn.

Tôi nhận ra ở bất cứ nơi đâu, trái tim bình yên thì nơi đó đều là đất lành.

Mang một tâm thế tự do kiên cường, tôi thấy mình được ở trong mình nhiều hơn.

Xin gửi vào chiếc hộp thời gian năm 2020 của tôi cuốn sách “ Hãy tìm tôi giữa cánh đồng”. Tôi muốn gửi lại cảm ơn đến tác giả thật nhiều. Cuốn sách này là một phần tài sản quý giá theo tôi những năm tháng tuổi trẻ, gửi tình yêu cho vào những điều bình dị trong cuộc sống này.

Hi vọng rằng năm tôi 70, 80 tuổi, tôi có thể kể cho con cháu của mình nghe về những điều mình tâm đắc, những giá trị mình có được trên một hành trình tích lũy kinh nghiệm của bản thân.

Cuối cùng tôi vẫn quyết định ở lại thành phố, tôi tìm đến những nơi có hàng cây xanh những bông hoa nhỏ, một bầu trời bình yên, tận hưởng những cơn gió chiều . Ngắm nhìn hoàng hôn bên cánh cửa.

Tôi nhìn thấy thành phố thật lung linh và tỏa sáng.

Nếu có ai đó không tin thấy tôi ở nơi tấp nập đông đúc thì cũng đừng lo lắng nhé.Tôi vẫn ở đây thôi .Vẫn mang trong mình sự trong trẻo và hát vang một khúc nhạc cho tuổi trẻ.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top