Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Lời Chia Tay Đẹp Nhất Thế Gian

BÀI DỰ THI 97:
Họ tên: Hướng Dương
Cuốn sách: Lời chia tay đẹp nhất thế gian - Noh Hee Kyung
---
ĐIỂM TỰA CỦA TÌNH YÊU


Người ta vẫn nói sau mỗi lần yêu đương ta trưởng thành hơn, biết điều chỉnh bản thân trở thành phiên bản hạnh phúc hơn, đó được tính là một tình yêu đúng nghĩa. Có người trải qua vài ba mối tình mới có thể tìm cho mình một người phù hợp, cũng có người may mắn tình đầu là mối tình duy nhất. Thật ra số lượng vốn dĩ chẳng quan trọng đến thế, cái quan trọng là ‘sau tất cả ta có hạnh phúc lâu dài với người bên cạnh hay không?’


Cuốn sách “Lời chia tay đẹp nhất thế gian” của tác giả Noh Hee Kyung là một cuốn sách về mẹ, nhưng tôi gửi tặng bạn với lá thư về tình yêu đôi lứa. Thật kỳ lạ nhỉ, nhưng đó chính là thứ đọng lại trong tôi nhiều nhất sau khi đọc xong tác phẩm cảm động này.


Tiểu thuyết này được viết bởi câu chuyện thật của chính tác giả, cũng là câu chuyện được dựng thành phim. Đó là câu chuyện về một người mẹ hiền lành và đầy chịu đựng, bà dành tất cả tình yêu cho gia đình của mình. Bà sống chung với sự lạnh lùng của một ông chồng bác sĩ trầm tính ít nói, sự vô tâm của những đứa con trước tình cảm của mẹ hàng ngày, sự quá đáng của mẹ chồng và cả sự tồi tệ của người em trai. Bà bỏ qua sự dày vò của bệnh tật luôn làm tốt trách nhiệm của một người vợ, một người mẹ, một người chị. Để rồi một ngày nọ, người ta chẩn đoán bà mắc căn bệnh ung thư, khối u đó đã lan rộng đến độ không thể cứu chữa nữa. Lúc ấy, tình cảm gia đình mới thức tỉnh những con người vô tâm với bà.


Sự hiện diện và hy sinh của người mẹ luôn thầm lặng nhưng là không thể thay thế. Trước khi an nghỉ, bà hỏi người chồng: “Mình… không có tôi vẫn sẽ ổn chứ?” Cuộc đời mỗi người có rất nhiều người quan trọng, nhưng bạn biết không người mà ta chỉ yêu thương thôi khi không còn gặp họ nữa ta vẫn là ta. Còn người đã trở thành cuộc sống của ta hàng ngày, từng chút từng chút một ghi lại dấu ấn với ta mọi lúc mọi nơi, khi người ấy không còn cuộc sống vẫn tiếp diễn nhưng trong ta đã có khoảng trống không thể lấp đầy. Đó là ý nghĩa lớn nhất của tình yêu.


Người bố trong tác phẩm là người lạnh lùng, cả cuộc đời ông theo đuổi những điều lớn lao mà quên đi người vợ luôn chăm sóc ông, ông bỏ qua những điều bà nói, cả khi bà muốn đến bệnh viện thái độ của ông cũng chẳng mấy quan tâm. Để rồi khi biết bản thân dù là một bác sĩ danh tiếng nhưng không thể làm gì để cứu chính người vợ của mình, lúc ấy ông mới hiểu được sự bất lực của chính mình. Khi bắt tay vào chuẩn bị cho căn nhà mà người vợ mơ ước, làm những công việc vô danh chăm chút từng thứ nhỏ nhặt, khi ấy ông mới hiểu giá trị của người ở bên mình bao lâu rằng: khi không có vợ, ông chẳng là gì cả, khi không có bà, ông không ổn và không bao giờ ổn.


“Yêu một người cũng giống như dọn tới một ngôi nhà. Lúc đầu ta phải lòng nó vì sự mới mẻ
...
Thế rồi năm tháng trôi qua, tường nhà bắt đầu xuống màu, lớp gỗ rạn nứt dần và ta bắt đầu cảm thấy yêu ngôi nhà này bởi những khiếm khuyết của nó hơn là vì những điểm hoàn hảo. Ta thuộc tất cả mọi ngóc ngách xó xỉnh trong nhà. Ta biết làm thế nào để chìa khóa không kẹt lại trong ổ khi ngoài trời đang lạnh, tấm ván sàn nào bị võng xuống khi có người bước lên và cách mở tủ áo sao cho nó không kêu cọt kẹt.
Chính những bí mật nho nhỏ ấy mới là thứ biến ngôi nhà thành một tổ ấm.”


(Trích: Người đàn ông mang tên Ove - Fredrik Backman)


Người con gái lớn Yeon Soo trong câu chuyện là một cô gái cá tính và cương quyết. Cô yêu một người đàn ông có ánh mắt và giọng nói ấm áp. Đó là một người đàn ông ngọt ngào, rất hiểu tâm lý phụ nữ. Nhưng đó là người đã có gia đình. Cô chấp nhận bản thân trở thành người đứng trong bóng tối nhận yêu thương của anh một cách lén lút. Suốt chiều dài cuốn sách, những cuộc gặp gỡ của hai người phần lớn diễn ra trong cầu thang thoát hiểm. Dù không công khai như vậy, nhưng cô vẫn chấp nhận, bởi trái tim cô rung động mỗi khi gần anh.


Một lần đến nhà của người tình, cô nhìn thấy những lời nhắn người vợ của anh để lại, những lời nhắn đó chứa đựng sự quan tâm và tình yêu thương vô bờ. Những điều nhỏ nhặt ấy làm cô choáng váng, cô hiểu ra bản thân đã đến nơi mình không nên đến. Khi thấy những sắp xếp của người vợ anh trong toàn bộ căn nhà, dù không có mặt ở đó nhưng dường như mọi nơi đều có hình bóng người vợ chăm lo, điều ấy làm Yeon Soo giật mình rời khỏi căn nhà. Cô thật sự từ bỏ tình yêu đó khi nhận ra những điều mà người vợ đó làm cho chồng giống hệt những chăm lo của mẹ dành cho bố, những điều làm cho vị trí của người vợ là không thể thay thế.


“Bàn tay người vợ vun vén từng việc từng việc một, và thành quả của việc đó có thể nhìn thấy nơi người đàn ông, chính là chồng của họ.” ( Trích Lời chia tay đẹp nhất thế gian)


Một người dù cho ta cảm giác rung động mãnh liệt đến đâu nhưng không là gì trong cuộc đời ta thì khi không có họ, dù buồn bã nhưng cuộc đời ta không vì thế mà trở nên lộn xộn. Một người đem lại cho ta cảm giác bình yên và ấm áp, sự thoải mái khi được ở bên họ, có lẽ đó mới là người ta có thể ở bên lâu dài. Người luôn cùng Yeon Soo trải qua mọi điều, kiên nhẫn ở bên cô là người cô từng khẳng định rằng họ không thể tiến xa hơn. Tôi nhớ anh từng hỏi cô: “Lúc ăn với người đó, em có thoải mái như khi ở trước mặt anh không? Có thể thoải mái dùng tay xé kim chi mà ăn không?” Cuốn sách không nói tiếp về chuyện của hai người, nhưng tôi tin con người không thể sống cả đời với một người ta không thể thoải mái trước mặt họ sống đúng với ta của thường ngày, đơn giản là vì ta không thể đeo mặt nạ mà sống như đó là mặt của ta.


Từng tháng từng năm những điều ta học được ta đọc được quá nhiều, nhiều đến nỗi khi thời gian trôi qua cuộc sống không gặp phải ta sẽ quên mất điều ta đã nhận thức được. Lá thư này để ghi lại điều mà tôi không muốn bạn quên: trân trọng người mà ở trước mặt họ ta được là chính mình. Sóng gió cuộc đời nhiều như vậy, những khó khăn và thử thách vẫn luôn xảy ra, tôi không dám chắc bạn còn nhớ những điều tôi học được trong cuốn sách này không. Vậy nên tôi viết những điều này, gửi kèm cuốn sách nhờ thời gian lưu giữ giúp, để khi món quà này đến vào một thời điểm nào đó trong đời, bạn sẽ không lạc bước. Chúc bạn tìm được người như vậy.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top