Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn

[BÀI DỰ THI 197]
Họ tên: Trần Thị Hồng Nhung
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ n


Xin chào người bạn của quá khứ!

Người đang lặng lẽ giữa bao bài vở chồng chất và áp lực “tứ phương” viết thư cho bạn chính là bạn của 3 năm về sau - tôi đây, Hồng Nhung của tuổi 17. Tôi biết giờ đây bạn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn khi mới tập tễnh bước chân vào ngôi trường mới chuyển vào, một môi trường mới, bạn bè mới - không một ai thân thuộc. Tôi biết bạn đang nỗ lực từng ngày để chạy đua với điểm số vì nỗi e sợ bị tụt lại phía sau. Tôi càng biết rõ những lần ngượng ngùng, tự ti khi bạn xung phong phát biểu giữa bao con mắt xa lạ và cả nỗi phiền lòng khi nghe các bạn nhái lại giọng nửa Bắc nửa Nam của bạn. Tôi cũng biết một niềm vui sướng và hạnh phúc nho nhỏ đã trào dâng, vỡ òa khi biết kết quả thi tám tuần bạn đứng đầu toàn khối. Tôi biết tất cả những khổ đau và hạnh phúc ấy trong tâm hồn bạn bởi chúng ta là một, chúng ta đã cùng trải nghiệm những cảm xúc phức tạp ấy giống nhau.

Nhưng có một điều nho nhỏ mà tôi có thể dự đoán trước cho bạn: khi bạn đang phiền muộn giữa bao khó khăn cản trở và chạy đua theo dòng đời tấp nập, một người bạn bé nhỏ mà đáng yêu sẽ cạnh bên và nhẹ nhàng rót vào tâm hồn bạn một dòng suối của sự bình yên và thanh thản. Đó đơn giản chỉ là một quyển sách - “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” của Phạm Lữ Ân. Tên của cuốn sách có lẽ gợi ra cho bạn một cuộc tình lãng mạn nhưng bi thương nhưng không, cuốn sách này là yêu thương, chờ đợi và hạnh phúc.

Cuốn sách này sẽ tiết kiệm cho bạn nửa cuộc đời, vì đơn giản những thứ mà tôi và bạn nhận được không phải là những triết lý sâu xa, bác học mà là những bài học vô cùng bình dị trong đời sống hàng ngày. Những câu hỏi luôn trăn trở trong bạn - tôi của tuổi nổi loạn, tuổi mới lớn; “Ta sẽ làm chi đời ta”, “bản thân chúng ta là những giá trị có sẵn”... để rồi bạn hiểu bản thân hơn, biết trân trọng và yêu thương từ những dòng chảy bình yên của ngòi bút tâm tình. Phạm Lữ n - bút danh của đôi vợ chồng tác giả Phạm Công Luận và Đặng Nguyễn Công Vy đã trích từ danh ngôn: “Giá trị của một cuốn sách là những gì bạn mang đi từ nó” chứ không phải nội dung mà nó viết ra. Cuốn sách đã nhẹ nhàng mà sâu lắng làm đẹp hơn cho tâm hồn tôi, giúp tôi bình tĩnh vượt qua giông tố cuộc đời và sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn…

Tôi thêm trân trọng những điều bình dị, tưởng như vô vị vì quá quen thuộc như những “bài ca dao” của mẹ về việc dọn nhà, như con đường tới trường, như những lần ngẩn ngơ ngắm sao trời suy tư về lý tưởng sống. Và trên hết, tôi nhận ra được giá trị và khát khao của riêng mình - mà rồi bạn cũng sẽ tìm ra vào một ngày nắng ấm. Trân trọng thêm cuộc sống vì đời người là quá ít nên hãy khám phá, hãy tận hưởng, hãy quý trọng vì biết đâu chớp mắt bạn đã biến vào hư vô.

Xin gửi lại bạn: “Nếu biết trăm năm là hữu hạn, cớ gì ta không thật sâu…”. Đó không phải là sống “lâu” là sống “sâu”, là sống biết cảm thụ, biết đồng cảm, biết yêu thương, biết và theo đuổi mục đích và lý tưởng sống, sống để ngày mai không hối tiếc, sống để tương lai thanh thản và tự hào. Sống để thử thách và vượt qua khó khăn như tôi đã được tôi rèn - cũng là bạn mai sau.

Cảm ơn quyển sách thân thương ấy, cảm ơn tác giả với lòng yêu thương và chiêm nghiệm sâu sắc đã giúp tôi trưởng thành!
Chúc bạn nỗ lực hết mình và thành công, cô bé thân thương tuổi 14!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top