Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn

BÀI DỰ THI 56:
Họ tên: LB
Cuốn sách: Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ n
-----------
CỚ SAO CHÚNG TA CÒN E NGẠI TRƯỚC CUỘC ĐỜI?
Gửi tới bản thân của năm 2021.

Chỉ còn một ngày nữa là hết năm 2020, hôm nay tớ đọc được một câu nói thế này: “Nếu bạn biết trước mình sẽ không thể đón ánh bình minh của buổi sáng ngày mai, điều gì khiến bạn tiếc nuối nhất?” Tớ đã suy nghĩ rất lâu về câu nói này, và tớ quyết định gửi tới cậu một thông điệp: Không phải bây giờ thì là bao giờ, thôi sống rụt rè đi nào, thời gian với mỗi người là hữu hạn đó. Cuốn sách “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” của Phạm Lữ Ân là món quà mà tớ muốn gửi tới cậu, cùng vài lời nhắn nhủ mà tớ đọc học được trong cuốn sách.

“Những điều tốt nhất và đẹp nhất trong thế gian này thì không thể nhìn thấy bằng mắt hay chạm đến được - chúng phải được cảm nhận bằng trái tim.”

Hãy yêu thương nhiều hơn: yêu thương bản thân, yêu thương gia đình, yêu thương những người xung quanh. Nếu bản thân phạm lỗi lầm, hãy nghiêm túc chấn chỉnh, nhưng đừng tự trách bản thân nữa nhé. Tự làm tổn thương bản thân là điều ngu ngốc nhất mà con người có thể làm được đó. Nếu những người xung quanh có lỗi lầm, tha thứ được thì hãy tha thứ, không tha thứ được hãy bước qua người đó vững vàng mà sống tiếp. Có thể tha thứ sao phải kéo dài thời gian tha thứ để rồi là tổn thương cả hai? Không thể tha thứ thì giữ mãi trong lòng để làm gì cơ chứ? Cuộc đời còn nhiều điều quan trọng, đừng lãng phí thời gian nữa.

Hãy học cách buông bỏ: buông bỏ phiền muộn, buông bỏ những thứ tiêu cực, buông những mối quan hệ đã không thể tiếp tục và buông để tạo không gian riêng cho đối phương trong một mối quan hệ. Những điều phiền muộn của ngày hôm nay, hãy cố gắng trút bỏ nó trước khi đi vào giấc ngủ, hãy để bản thân được thoải mái và yên tĩnh trước khi một ngày kết thúc. Những cảm xúc tiêu cực là điều không thể tránh khỏi, chúng ta không thể kiểm soát những gì người khác làm với mình, và cảm xúc tiêu cực là phản ứng hoàn toàn bình thường trước những điều làm ta khó chịu. Vậy nên hãy học cách chấp nhận và buông bỏ những điều ấy, để tiêu cực không phá mọi điều tốt đẹp khác trong ngày hay ảnh hưởng đến ngày hôm sau. Những thứ tiêu cực cũng vậy, hãy mạnh dạn loại bỏ những thứ tiêu cực trong cuộc sống, trong học tập hay trên mạng xã hội. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có viết: “Khi bạn nhìn quá nhiều thứ không cần thiết trong cuộc đời, bạn khó mà sàng lọc được cái ấn tượng. Tâm trí bạn sẽ bị nhiễu và con mắt khi đó có khả năng đánh lừa bạn.” (Trích sách Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng) Đừng để những thứ tiêu cực nhiễu sóng cuộc đời nhé.

Hãy luôn nâng cao khả năng của bản thân và tự tin là chính mình. Tớ biết năm vừa qua tớ có nhiều thay đổi, và tớ tin cậu cũng sẽ thay đổi. Không cần biết cậu sẽ thay đổi ra sao, chỉ cần cậu hạnh phúc với điều đó thì tớ luôn ủng hộ cậu. Để có thể nắm bắt được nhiều cơ hội hơn bản thân cần phải tự tin hơn đồng thời cũng cần cố gắng nâng cao năng lực hơn nữa. May mắn chỉ dành cho những người có sự chuẩn bị, khi có cơ hội nhưng bản thân không đủ tự tin hay không đủ năng lực thì cũng chẳng có may mắn nào cứu được. Cuộc đời này còn sống là còn cơ hội, bỏ lỡ rồi thì hãy tự nhủ phải cố gắng hơn để không bỏ lỡ lần tới. Đọc sách, học thêm khóa học kết thêm nhiều bạn mới, đi tới nhiều nơi mới, chăm chỉ hơn, kiên trì hơn, chúng ta sẽ không bao giờ hối hận vì bản thân đã nỗ lực hết mình, cố gắng lên nhé.

“Cuộc đời cũng giống như hơi thở vậy thôi. Ta không thể hít một hơi dài quá khả năng của mình. Nhưng ta có thể hít sâu hết khả năng của mình trong từng hơi thở” (Trích sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn)

Hãy luôn dành thời gian suy ngẫm về những điều mình làm, đối chiếu với ước nguyện của bản thân, đừng để lạc lối. Khi không có đích đến ta sẽ không bao giờ sợ lạc đường, nhưng khi đã có mục đích đừng rời xa con đường cần phải đi. Tập trung cho những thứ quan trọng, tập trung vào điều mình để tâm, phải biết chọn lọc ra những gì đáng quan tâm nhất. Cuộc đời lắm ngã rẽ, lắm bộn bề, đừng để những cám dỗ kéo bản thân xa rời những giá trị mà mình hướng tới nhé.
Cuối cùng là hãy luôn biết ơn. Thành công của chúng ta dù lớn hay hơn, dù vang danh hay chìm xuống đều không bao giờ là tự ta làm nên. Chúng ta có thể an tâm tiến bước là nhờ luôn có những người yêu thương ủng hộ hết mình. Chúng ta có thể học hỏi thêm điều hay là nhờ vì có những người thầy chẳng ngại vất vả chỉ bảo ta. Chúng ta có thể an toàn hưởng thụ cuộc đời là nhờ rất nhiều những người chẳng biết tên bảo vệ thế giới của chúng ta. Hãy luôn nhớ rằng, chúng ta không chỉ có một mình, đừng bao giờ quên biết ơn người khác.

“Con người ta sinh ra và chết đi đều không theo ý mình. Chúng ta không được sinh ra với ngoại hình, tính cách, tài năng hay gia cảnh mà mình muốn chọn lựa. Nhưng chúng ta đều có một cơ hội duy nhất để được là chính mình. Chúng ta có một cơ hội duy nhất để sống như mình muốn, làm điều mình tin, sáng tạo điều mình mơ ước, theo đuổi điều mình khát khao, yêu thương người mình yêu. Bạn biết mà, cơ hội đó chính là cuộc đời này - một cái chớp mắt so với những vì sao.”(Trích sách Nếu biết trăm năm là hữu hạn)
 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top