Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Nhà Giả Kim

BÀI DỰ THI 50:
Họ tên: Mee
Cuốn sách: Nhà giả kim - Paulo Coelho

---
Nếu có một chiếc hộp thời gian dành cho tương lai, dành cho tôi của sau này, tôi muốn để “lời hồi đáp 2020” của tôi là một câu chuyện nhẹ nhàng, diệu kỳ nhưng không vì thế mà đơn điệu, hư ảo thay vào đó là câu chuyện sâu sắc chứa đầy năng lượng tích cực, niềm tin, sự kiên trì và hơn hết đó chính là “tôi” của năm 20 tuổi, cái tuổi lưng chừng, chênh vênh nhưng vẫn phải vượt qua để rồi nhận ra nhiều thứ, gặp phải nhiều điều trước nay chưa từng nghĩ đến. Xin phép được đặt quyển sách đã không còn quá mới “Nhà giả kim” vào chiếc hộp thời gian của tôi, một chút cũ vì quá nhiều lần trên tay tôi, trên tay bạn tôi thậm chí còn có cả những giọt nước mắt vô tình thấm đẫm vào những trang giấy khi đôi ba lần yếu đuối vì vấp ngã và những nỗi sợ.

“Nhà giả kim” là quyển sách được chắp bút bởi nhà văn Paulo Coelho - một nhà văn viết tiếng Bồ Đào Nha với hàng loạt tác phẩm bán chạy. Cuộc đời của Paulo Coelho nhiều thăng trầm nhưng nhìn theo góc độ khác có thể nói khá phong phú, càng đọc quyển “Nhà giả kim” thì càng cảm nhận như ông viết về chính cuộc đời mình vậy. Là một chàng trai có mơ ước trở thành nhà văn nổi tiếng, nhưng kỳ vọng từ gia đình và rào cản của xã hội tưởng chừng ông sẽ từ bỏ giấc mơ mà mọi người vẫn cho là viển vông. Nhưng bằng tất cả sự kiên trì, quyết tâm, luôn luôn tin vào trái tim mình ông đã đạt được giấc mơ đó một cách trọn vẹn, trọn vẹn với cuộc đời ông, trọn vẹn trong cả cuộc hành trình đằng đẵng như câu chuyện trong quyển “Nhà giả kim”.

Cuốn sách kể về câu chuyện của Santiago - chàng chăn cừu người Tây Ban Nha thích đọc sách, thích đi đây, đi đó, tuy lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khổ nhưng luôn mong muốn trở thành nhà du hành chu du khắp thế giới. Và rồi trong cuộc hành trình đi tìm kho báu của cuộc đời mình, Santiago đã gặp không biết bao nhiêu khó khăn, thử thách nhưng cũng lắm cơ duyên và điều kỳ diệu trong cuộc sống. Để sau biết bao cú vấp, cú ngã đau, thật đau thì cậu đã tìm thấy kho báu cùng một tình yêu ngọt ngào bên cạnh Fatima. Hơn hết, thứ cậu nhận không chỉ có vậy mà là giá trị của một hành trình, cậu ấy và tôi đều đã có rất nhiều bài học ý nghĩa từ thất bại đến những thông điệp từ sự thành công của chàng trai dám “sống là chính mình”

Điều tôi vẫn luôn tâm đắc nhất chính là cái kết hoàn hảo đến ý nghĩa trong “Nhà giả kim”. Trong giây phút tưởng chừng như chạm đến kho báu tại Kim Tự Tháp thì Santiago gặp lũ cướp và bị chúng đánh đến tàn tạ. Nhưng qua lời của tên cướp, Santiago mới ngỡ ngàng nhận ra kho báu thực sự nằm ở đâu. Cậu đã đi xa đến thế, vượt qua bao nhiêu thử thách để đến được Kim Tự Tháp, chỉ để nhận ra kho báu ở quê hương mình, ngay dưới chân cậu, là nơi cậu hiểu rõ nhất, và kho báu đó đáng ra đã không thuộc về cậu, nếu như tên cướp kia cũng chịu tin và thực hiện ước mơ của hắn. Một thông điệp chốt hạ câu chuyện cực kì sâu sắc của Paulo Coelho chính là con người cần phải bước đi, tìm cách để thực hiện ước mơ của mình. Dù đường đi có xa và có khả năng phải quay trở về điểm xuất phát, nhưng vẫn cần phải bước đi để nhận ra ước mơ của mình thật gần trong tầm tay. Qua câu chuyện nhỏ tác giả đã nhắn gửi 1 thông điệp lớn lao “Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình” và đừng sợ đau khổ khi thực hiện ước mơ. Với văn phong giản dị, lối kể chuyện nhẹ nhàng, là câu chuyện cổ tích đối với thiếu nhi nhưng với một người có ít nhiều những trải nghiệm sẽ nhìn câu chuyện theo nhiều hướng khác nhau và cảm nhận đương nhiên sẽ khác nhau.

Quyển sách chỉ có hơn 200 trang nhưng đã “ngốn” nhiều thời gian của tôi hơn tôi tưởng, bởi không chỉ đọc qua một lần là có thể cảm nhận được sự sâu sắc từ nó. Quyển sách mỏng nhưng dày đặc các bài học bên trong mỗi câu chữ, từng triết lý một là hàng loạt các tầng nghĩa khác nhau phải do chính người đọc suy ngẫm. Tôi từng ngây ngô nghĩ rằng “Tại sao Paulo Coelho cứ phải “bóng gió” các triết lý sống mà không huỵch toẹt ra để người đọc có thể dễ nắm bắt và không bỏ sót bất cứ thông điệp nào?” Nhưng từ lần thứ 3 đọc lại tôi dường như hiểu được ẩn ý này, đọc “Nhà giả kim” cũng giống như chính bản thân tôi đang tham gia vào cuộc phiêu lưu tìm kiếm kho báu, cứ mỗi lần đọc tôi lại có thể chiêm nghiệm thêm được vài ba bài học mới và góc nhìn ở các triết lý trước đây cũng khác nhau, điều đó càng làm tôi tâm đắc và luôn mang một cảm xúc đặc biệt với quyển sách này.

Con người mà, vấp ngã là thường tình, xen lẫn với những mục tiêu đạt được tôi đôi khi vẫn chùn bước và hoài nghi về con đường mình chọn, lắm lúc lại mất phương hướng, những khoảng thời gian ấy muốn làm mà không biết làm gì tôi lại chọn “Nhà giả kim” là giải pháp. Tôi đã thay đổi, tôi biết trân trọng giá trị bản thân mình bởi tôi biết rằng tôi được sinh ra để thực hiện nhiệm vụ và tìm kiếm định mệnh của mình. Tôi nhìn được những điều tốt nhất trong những điều tệ nhất. Tôi dám dấn thân vào những vị trí, công việc mới. Tôi biết việc nỗ lực thật sự vì một điều gì đó, dù không thành công cũng sẽ không khiến tôi hối hận. Tôi đã dám mơ ước và vẫn đang trên con đường xây đắp giấc mơ. Tôi yêu chính con người thật của mình, yêu mọi người xung quanh, yêu công việc mình làm, yêu những thói quen và thật sự cuộc sống trở nên rất tuyệt vời sau chuỗi ngày tôi dành tình yêu cho mọi thứ như câu nói trong “Nhà giả kim”: “Khi yêu, ta nỗ lực để trở thành một người tốt hơn. Khi ta nỗ lực trở thành một người tốt hơn, vạn vật quan ta cũng trở nên tuyệt vời hơn”

Thêm một lần đọc “Nhà giả kim” là thêm một lần cảm nhận của tôi phong phú và mới mẻ hơn, có lẽ đó là quá trình trưởng thành, có lẽ là do những trải nghiệm đã qua, có lẽ đó cũng là do những mất mát và đạt được trong cuộc sống. Tự hỏi rằng vài năm hay vài chục năm sau khi đào lại chiếc hộp thời gian chứa quyển sách “Nhà giả kim” này mình sẽ là người như thế nào, trong hoàn cảnh nào, vẫn sẽ tràn đầy nhiệt huyết theo đuổi ước mơ hay lại vì sợ hãi nhất thời mà quên mất định mệnh của cuộc đời mình. Cho nên...

Gửi tôi của tương lai,

Không biết bây giờ cậu thế nào nhỉ? Nếu cậu đang cảm thấy hạnh phúc thì thật may mắn quá. Nhưng nếu cậu đang mệt mỏi hay gặp khó khăn thì chớ vội bỏ cuộc nhá, dừng lại một xíu để có thời gian dành cho bản thân và hãy đào lên chiếc hộp thời gian của năm 2020 để nghiệm lại và nhắc nhở bản thân rằng cậu đã từng khó khăn nhưng cậu cũng đã vượt qua một cách hoàn hảo. Hành trình đi tìm kho báu, hay hành trình đi tìm chính bản thân mình, con người thật trong cậu là điều mà tôi vẫn luôn tìm kiếm, là hành trình mà tôi chắc chắn rằng sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi tôi nằm xuống. Dù như thế nào đi nữa, thì tôi mong cậu vẫn có niềm tin vào cuộc sống, có niềm tin vào bản thân, trách nhiệm với công việc mình làm. Vậy nên, hãy cứ hiên ngang mà bước tiếp, bỏ qua những lời nói ác ý, những khó khăn cản trở cậu, sống cho hiện tại và luôn hướng tới tương lai nhé!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top