Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Những Bông Hoa Bên Vệ Đường

BÀI DỰ THI 123:
Họ tên: Annie Nguyen
Cuốn sách: Những bông hoa bên vệ đường - JonArno Lawson
---
Tp Hồ Chí Minh, ngày 31, tháng 12, năm 2020
Gửi “Thanh Xuân” của năm 2025.
5 năm, một khoảng thời gian không dài, không ngắn nhưng đủ để bản thân nhìn lại những gì đã qua. Chiêm nghiệm lại những hỉ, nộ, ái, ố của “một phần ba” cuộc đời. Và khi ngồi “hồi đáp” lại khoảng thời gian đó, hẳn bạn chẳng bao giờ quên năm nay - 2020. Một năm được xem là “thất bại” trong mọi nghĩa, một năm được xem là “xấu xa” trong mọi mặt. Nhưng với tôi đây là khoảng thời gian duy nhất để tất cả chậm lại, nhìn ngắm, yêu thương và quan tâm nhau hơn một chút.

Có thể xem nó là một cái “cớ” cho tôi, cho bạn, cho tất cả chúng ta. Bởi vì cứ mãi cuốn theo dòng chảy của thời gian và có mấy lần có “cớ” để dừng lại ngắm nhìn ánh dương tỉnh giấc rồi dần tàn, để cảm nhận hương thơm của nhành hoa ven đường. Đặc biệt là để cùng tôi bước vào một quyển sách không lời - “Những bông hoa bên vệ đường” _ JonArno Lawson; Sydney Smith.

Đây là một cuốn sách tranh và chỉ có tranh mà thôi. Không lấy một lời hay một chữ nào trong ấy, nhưng với những nét vẽ đầy xúc cảm, có nét thì hồn nhiên, nhí nhảnh,... đã truyền tải hết nội dung cho người đọc.

Trên đường có một ông bố tay phải nắm tay con, tay trái cầm điện thoại, mặt cúi xuống.
Trên đường có một cô bé rất để tâm đến những bông hoa… bên vệ đường. Và nó là những bông hoa dại, những bông hoa không ai chăm sóc, không ai “thưởng thức”. May quá, có cô bé.

Cảnh vật xung quanh như một thước phim trôi và vô cùng ảm đạm. Không kịp để lại một chút ấn tượng nào mà vội lướt qua nhau trong nhịp sống hối hả thường ngày đông đúc nơi thành phố. Những chiếc xe đạp, những chiếc xe hơi, những người đi bộ, những con chim bồ câu, và ơ kìa, những bông hoa… bên vệ đường.

Nhưng rồi những bông hoa đấy đã được cô bé “thưởng thức” và trở thành một món quà vô cùng bất ngờ dành tặng cho bất kỳ ai cô gặp trên cung đường mà cô đi ngang. Đó là một chú chó chạy ngược chiều. Đó là một người hành khất đang nằm ngủ nơi công viên. Đó là một chú bồ câu đã chết. Tất cả đã khiến cảnh vật xung quanh bừng sáng, rực rỡ trở lại.

Và dù là ai, như thế nào cũng đều được nhận món quà ấy từ cô bé. Những món quà bất ngờ ta dành cho nhau, luôn đẹp. Đẹp từ cả phía người cho hay cả phía người nhận. Bởi sự cho và nhận ấy là tự nhiên, không mong báo đáp. Người cho không cần “mang ơn”, người nhận cũng không phải lăn tăn chuyện người cho có ý đồ gì.

Còn người bố, quá đỗi vô tâm. Ông cứ chăm chú vào điện thoại, chẳng dành tặng cho con một lời khen khích lệ hay động viên con từ việc làm ý nghĩa kia. Phải chăng chúng ta đều là những “người bố” kia? Chúng ta bỏ qua những điều nhỏ nhặt ven đường, bỏ qua cả vạn điều tốt đẹp bên ngoài rồi đắm chìm vào thế giới ảo của riêng mình.

Có một bông hoa ở đất nước nào đó nở rộ, mọi thứ vô cùng đẹp. Có một con mèo già của một người chị ảo vừa qua đời, mọi người dường như sụp đổ theo. Có một chú chim lạc đàn và ngày ngày đậu trên nóc tòa nhà của thành phố kế bên đợi mẹ, mọi điều thật tội nghiệp. Thế nhưng nhành hoa ở cung đường hằng ngày ta đi qua, nó cũng đã nở. Liệu có ai hay? Con mèo già của bà hàng xóm cũng vừa qua đời. Bà một mình an ủi bản thân, một mình “sụp đổ”, liệu có ai biết? Con chim nhỏ ngày ngày đậu bên khung cửa đón chào ngày mới và đợi mẹ, liệu có ai thương cảm.

Chúng ta mải chạy theo vô vàn điều “tuyệt vời” ở đâu đó nhưng lại bỏ rơi điều tuyệt vời ngay bên cạnh mình. Chúng ta cố “chạy đua” với thời gian, cố “sống ảo” mà không một lần để tâm vạn điều tuy nhỏ bé nhưng vô cùng ý nghĩa trong ngày thường. Chúng ta cứ luôn đổ lỗi cho số phận, cho hiện thực tàn khốc. Nhưng đã bao giờ chúng ta thật tâm đón nhận hạnh phúc từ những thứ bé nhỏ bên cạnh mình?

Hay chúng ta cứ luôn tìm một cái “cớ” để bỏ qua nó và rồi lại tìm một cái “cớ” để nhìn lại mà tiếc nuối. Stay home là một “hashtag” của năm 2020 và năm đó bạn đã “thưởng thức” được điều kỳ diệu nào từ những điều nhỏ bé xung quanh bạn hay chưa? Nếu chưa thì hãy thử, chắc chắn bạn sẽ yêu nó. Yêu cuộc sống quanh mình.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top