Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Những Ngày Thơ Ấu

BÀI DỰ THI 45:
Họ tên: Seen
Cuốn sách: "Những ngày thơ ấu" - Nguyên Hồng
---
Có lẽ đây sẽ là một cuốn sách khiến mình có rất nhiều trăn trở, suy nghĩ. Mình đã học đoạn trích trong tác phẩm này từ năm lớp 8 - Đọc hết "Những ngày thơ ấu" của nhà văn Nguyên Hồng, chúng ta mới phần nào cảm nhận được tuổi thơ tăm tối của tác giả.

Mang theo tinh thần của một quyển tuỳ bút - hồi kí, các nhân vật, sự việc trong truyện đều mang tính chân thực đến kì lạ. Tác giả sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc, bố mẹ lấy nhau theo sự sắp đặt, "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy", khi ông lớn lên còn phải chứng kiến sự dè bỉu, khinh rẻ của người nhà dành cho mẹ mình. Đối với một đứa trẻ, còn gì đau đớn hơn nhìn thấy mẹ bị ghẻ lạnh và những giọt nước mắt tủi hờn. Một gia đình thiếu đi sự ấm áp, những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu đùm bọc, tình thương sẽ rất khó phát triển.

Cuốn sách xoay quanh quãng thời gian từ khi tác giả còn nhỏ: thầy mất, mẹ ông phải bỏ đi xa làm ăn,...Đọc cuốn sách này, mình không khóc, chỉ buồn, buồn cho những định kiến trong xã hội cũ đọa đày nên người phụ nữ. Vì thế mà con phải xa mẹ, bị ánh mắt khinh thường của hàng xóm, phải ở nhờ trong căn bếp của người cô. Những đêm đông cắt da, cắt thịt, một tấm chăn cũng không đủ ấm, dù có trùm kín thế nào gió cũng luồn vào, những giấc ngủ trở nên chập chờn hơn.

Hồi nhỏ, tác giả có thú vui "đánh đáo", ban đầu chỉ là chơi vui thôi nhưng ông nắm rất nhanh kĩ thuật chơi của những kẻ cao tay. Rồi dần dần những đồng tiền thắng trong các xới đáo ấy đã giúp ông có cái ăn, cái mặc, khi mà gia đình ông gặp khó khăn, mẹ làm xa nhà. Một đứa trẻ phải tự kiếm tiền bằng "đánh đáo" có phần may rủi là biết cuộc sống phía sau cực khổ thế nào.

Sau khi làm ăn xa nhà, mẹ ông có trở về ngày giỗ đầu của "thầy" ông rồi phải đợi đến Tết mới về. Trái tim của một đứa trẻ thiếu hơi ấm của người mẹ giờ mới được khỏa lấp. Cứ mỗi bận về, mẹ lại cho ông ít tiền quà, nhưng lần nào số tiền ấy cũng đem đi đánh đáo. Có nhiều bữa, tác giả còn bỏ học để đi đánh đáo và có lẽ cuộc đời Hồng sẽ cứ mãi tăm tối, luẩn quẩn như vậy, cho đến một ngày,...

Thầy giáo không hiểu vì hà cớ gì phạt cậu vì tội ăn cắp, còn mắng nhiếc, chửi rủa thậm tệ, đánh cậu đến nỗi quay cuồng đầu óc. Tại sao thầy lại phạt cậu? Cậu mắc lỗi gì sao? Không ai trả lời. Mặc cho cậu phân trần thì những cái vụt, những cái tát vẫn nện vào người. Dần dần, những cuộc đánh đáo, những bữa ăn chẳng còn vui thú gì trong mắt một đứa trẻ.
 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top