Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Sống Thực Tế Giữa Đời Thực Dụng

BÀI DỰ THI 53:
Họ tên: S. Libra
Cuốn sách: Sống Thực Tế Giữa Đời Thực Dụng - Mễ Mông
-----------
Trước khi kết thúc một năm, ai trong chúng ta cũng sẽ có những kỷ niệm mà bản thân rất muốn lưu lại. Có người thì chụp ảnh đóng khung, người thì viết những lá thư hoặc lưu giữ những món quà kỷ niệm. Bản thân tôi cũng có ý định đặt bút nghiêng vào quyển sổ để ghi lại những dòng chảy của thời gian. Tuy nhiên tôi lại gặp được một cách lưu giữ đặc biệt hơn đó là “Lời hồi đáp”, bằng cách đặt một vật bất kỳ vào một “Chiếc hộp thời gian”, tôi cũng chưa từng nghĩ sẽ cho vào chiếc hộp ấy một quyển sách và bây giờ là lúc tôi nên làm điều đó.

Quyết định gửi tới tương lai một “Lời hồi đáp” thì chắc chắn quyển sách đó tôi phải rất yêu thích, rất tâm đắc và hơn hết sách đã giúp tôi thay đổi được suy nghĩ và mạnh mẽ nhiều hơn trong cuộc sống. Đấy là quyển “Sống Thực Tế Giữa Đời Thực Dụng” của tác giả Mễ Mông.

Trước khi đọc quyển sách, hầu như tôi luôn mang trong lòng sự ảo mộng, suy nghĩ quá nhiều, cứ tự cho mình đã cố hết sức nhưng chỉ là không may. Bản thân tôi dùng nhiều lí do biện hộ cho sai trái của mình hay của người khác. Bản thân thật sự nhút nhát, cam chịu khi mình không có điều kiện. Chưa bao giờ tôi dám phá vỡ cái vỏ bọc cũng như chẳng dám vượt qua cái hàng rào mà chính bản thân đã tạo nên. Trong lúc gần như muốn buông xuôi thì tôi đã may mắn cầm trên tay quyển sách “Sống Thực Tế Giữa Đời Thực Dụng”, cứ nghĩ đây sẽ là người bạn an ủi lúc tôi cô đơn, tuyệt vọng nhưng không ngờ còn hơn mong đợi của tôi; quyển sách như dội thẳng một gáo nước lạnh vào mặt làm tôi bừng tỉnh cơn mê. Tôi thật sự bị thức tỉnh bởi những câu chuyện của tác giả, bản thân thấy hổ thẹn khi sự nổ lực chưa bằng một phần nhỏ của các nhân vật được tác giả nhắc đến.
Đã bao giờ bạn so sánh bạn với người khác chưa? So sánh rằng họ có điều kiện hơn bạn. Vậy có phải bạn cần nổ lực hơn không?

“Đúng thế, tôi thích một tôi nổ lực hơn. Bởi không phải con ông cháu cha, nên phải liều mình cố gắng. Dù ở độ tuổi bao nhiêu, tôi đều cố gắng, vì tôi muốn trở thành người mà bản thân yêu thích nhất”_Vì nếu bạn không yêu thích bản thân thì ai có thể yêu thích bạn.

Tôi cũng từng mơ mộng rằng mình rồi cũng sẽ có cuộc tình thật đẹp thật lãng mạn nhưng khoan thực tế một chút thì “Nếu anh ta yêu bạn, khi bạn cần anh ta sẽ ở bên cạnh bạn” chứ không phải dùng lời nói suông. Tôi tỉnh lại và yêu bản thân cùng gia đình mình trước.

Tôi từng để ý đến suy nghĩ phán xét của người khác đối với mình, từng chẳng dám làm điều mình thích hay chưa? Từng ghét những kẻ không ưa mình hay chưa? Tác giả Mễ Mông sẽ thẳng thắn trả lời:

“Xin lỗi, tôi không rảnh để ghét bạn”,

“Khi làm việc mình thích, bạn sẽ thể hiện ra mặt tính cách tốt nhất của mình. Bạn bằng lòng vượt lên mọi công danh lợi lộc. Bằng lòng không toan tính thiệt hơn. Bạn bằng lòng trả giá”_ Không ai hoàn hảo cả nên việc phán xét hay ghét bỏ người khác thì có ích gì thay vào đó ta nên dành thời gian làm việc mình thích vì “Làm việc mình thích, chưa chắc sẽ thành công, nhưng nhất định sẽ hạnh phúc” và lúc đó bạn sẽ bận rộn mà chẳng còn muốn bận tâm vào người khác.

Vậy liệu rằng khi bạn cố gắng kiếm tiền có phải vì bạn thích tiền không?

“Chúng ta cố gắng kiếm tiền không phải vì chúng ta thích tiền. Mà bởi vì - Cả đời này, tôi không muốn đến với ai vì tiền, cũng không muốn chia tay ai vì tiền”
Qua những câu chuyện của các nhân vật cũng như chính bản thân tác giả khiến cho tôi dần dần chiêm nghiệm ra mình chưa đối diện với sự thật. Một sự thật là:

“Thế giới này làm gì có ai đưa than ngày tuyết rơi, chỉ có dệt hoa lên gấm thôi. Bạn muốn được người khác dệt hoa lên gấm thì trước tiên bạn phải trở thành gấm đã”

Đừng để làn gió cuốn ta bay mất hãy bám víu vào một vật gì đó ven đường dù chỉ là ngọn cỏ cũng có thể viết lên mục tiêu của bản thân trên con đường mà bạn đã chọn.

“Sự thật luôn tàn khốc như thế. Xã hội cũng luôn thực tế như thế. Nhưng có một ngày tôi cũng hiểu ra. Thực dụng có gì là không tốt?”
Không phải lúc nào nổ lực cũng chắc chắn sẽ thành công. Quan trọng bạn đã nổ lực bao nhiêu? Không phải lúc nào chân thành cũng được đền đáp, hay hi sinh sẽ được công nhận. Mà quan trọng bạn có thấy hối hận hay mãn nguyện khi làm những điều đó mà không mưu cầu người khác đáp lại.

Bạn ơi, chầm chậm thôi đừng bước vội quá bởi vì ngay vị trí bạn đứng đã từng được tôi chôn một vật. Bạn còn nhớ “Chiếc hộp thời gian” ngày nào chứa gì bên trong không? Và đó chính là quyển sách “Sống Thực Tế Giữa Đời Thực Dụng”_Mễ Mông. Hãy luôn cố gắng nổ lực vì chính bản thân và gia đình của bạn và hãy nhớ lại cảm giác khi bị một làn nước mát lạnh từ quyển sách nhẹ nhàng chạm nhanh vào làn da non nớt kia.

“Lời hồi đáp 2020” gửi tới bạn_tôi của tương lai...Hạnh phúc nhé...

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top