Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Thực Hành Giáo Dục Nhân Cách

BÀI DỰ THI 52:
Họ tên: Quỳnh T Trịnh
Cuốn sách: Thực hành giáo dục nhân cách - Nhóm tác giả Heary
----------
Vậy là những ngày cuối cùng của năm 2020 đã chạm ngõ – Một năm với biết bao xáo trộn sóng gió để sau này khi quay đầu nhìn lại mỗi người trong chúng ta không khỏi giật mình thoảng thốt và cả tự hào. Giữa muôn vàn khó khăn chúng mình đã vượt qua thật kiên cường và cũng đầy bản lĩnh.

Khi mẹ hỏi, trong năm qua con thích cuốn sách nào nhất? Không ngần ngại, em dõng dạc tuyên bố: con thích Chúng mình lạc vào cuốn sách khác! Nàng bảo với mẹ rằng cuốn sách ấy có nhiều trò chơi: con được giải mật mã, con được gấp thuyền, con được nhảy bao bố, con được phán đoán… Bao nhiêu là lý do để con thích. Và thật bất ngờ khi nàng quay ra hỏi mẹ: Thế cuốn sách mẹ yêu thích nhất là gì?

Cuốn sách nào mẹ yêu thích nhất nhỉ? Mẹ đã phải suy nghĩ thật lâu để lựa chọn đấy! Là sách chuyên ngành của mẹ, sách về kỹ năng sống, sách thiếu nhi của con… cuốn nào cũng để lại trong mẹ nhiều cảm xúc. Nhưng nếu chỉ được lựa chọn một, mẹ sẽ chọn cuốn Thực hành giáo dục nhân cách (giúp trẻ trưởng thành hạnh phúc và vững vàng) của nhóm tác giả Heary.

Giữa hàng ngàn những cuốn sách về giáo dục, về khai phóng bản thân, về cách phát hiện, nuôi dưỡng một thiên tài, về các loại hình trí thông minh, về tư duy não trái não phải, về dạy con kiểu Nhật, kiểu Mỹ, kiểu Do Thái… đây là cuốn sách đầu tiên mẹ gặp về chủ đề Giáo dục nhân cách, giáo dục tích cực tại Việt Nam. Mẹ vừa bất ngờ, vừa vui sướng.

Mẹ từng chứng kiến không ít người trải qua tuổi thơ đầy nước mắt, cắm cúi trong những bài tập ôn luyện để đạt điểm thật cao trong các kỳ thi, để được bằng đỏ khi ra trường, để được huy chương vàng huy chương bạc trong những giải đấu quốc tế…nhưng chưa từng thấy vui thích với việc học. Và cả khi trưởng thành bước vào đời vẫn không biết mình cần gì, muốn gì, điểm mạnh của mình ở đâu, mình nên bước ra thế giới như thế nào? Vậy nên, khi đọc cuốn sách này mẹ ước gì các thầy cô của mẹ, ông bà, bố mẹ và những người lớn quanh mẹ có thể đọc được trước đó. Có lẽ sẽ có nhiều những thế hệ trưởng thành trong hạnh phúc hơn.

Cuốn sách tập trung vào 9 điểm mạnh trong giáo dục nhân cách là: lòng biết ơn, tử tế, ham hiểu biết, hăng hái, kiên trì, sáng tạo và hy vọng. Chín điểm mạnh ấy chính là gốc rễ nuôi dưỡng những điểm mạnh trong tính cách, bồi đắp nên đứa trẻ có nội lực và bản lĩnh. Đúng như tên gọi Thực hành giáo dục nhân cách; phần lý thuyết được giới thiệu vừa đủ để người đọc có thể dễ dàng tiếp cận. Phần lớn nội dung các chương chia sẻ về cách thực hành: nhận biết điểm mạnh tính cách trong từng giai đoạn, hoạt động trò chuyện cùng trẻ ra sao, các hoạt động cùng chơi cùng làm với con để nhận diện, hiểu thông qua trải nghiệm thực tế; các cuốn sách để cùng đọc với con…

Những khái niệm như lòng biết ơn, sự tử tế tưởng chừng trừu tượng, khó diễn giải nhưng thông qua những gợi ý của cuốn sách mọi người sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều như: hoạt động làm Cây biết ơn, Heo nuôi dưỡng niềm vui, cách viết một bức thư, lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ mình, Nhật ký ba điều tốt…Hữu ích, dễ hiểu, dễ áp dụng là những điều mẹ nhận thấy rõ nhất khi đọc từng trang sách.

Hóa ra giáo dục tích cực không còn là khái niệm hay khẩu hiệu mà đã được đưa vào đời sống học đường trong ngôi trường ở Australia từ năm 2007 và phát triển thành mạng lưới với hơn 100 trường trên khắp thế giới.

Như bất kỳ người mẹ khác mẹ cũng mong con thành công, con trưởng thành, con có thể đạt được những thành tích này, thành tích nọ. Nhưng trước hết mẹ mong con KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC ở cả thể chất và tâm hồn. Khi có một nền tảng nhân cách, khi vui vẻ, hạnh phúc, khi hiểu mình con có thể thay đổi thế giới.

Từ triết lý của tâm lý học tích cực cùng nền tảng nghiên cứu và thực nghiệm đầy đủ cuốn sách xứng đáng là tài liệu tham khảo đối với ông bà, bố mẹ, các thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục hay bất kỳ ai quan tâm đến giáo dục đầu đời và suốt đời của trẻ.

Mục đích cuối cùng của giáo dục là gì? Câu hỏi được đặt ra ở cuối cuốn sách mẹ cũng đã luôn tự hỏi mình và nay dã tìm được câu trả lời.

Mẹ sẽ chọn cuốn sách này làm món quà bỏ vào Chiếc hộp thời gian (time capsule) như gửi ước mong tới tương tai: Mẹ tin tưởng sẽ có thật nhiều những em bé, những thế hệ trưởng thành trong HẠNH PHÚC! Và con đường để mỗi cá nhân, mỗi đất nước, mỗi dân tộc phát triển không gì bền vững hơn ngoài con đường Giáo dục. Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ nhất như chỉ dẫn trong cuốn Thực hành giáo dục nhân cách (giúp trẻ trưởng thành hạnh phúc và vững vàng) nha con!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top