Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Triệu Phú Khu Ổ Chuột

[BÀI DỰ THI 051]
Họ tên: Ẩn danh
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Triệu phú khu ổ chuột - Vikas Swarup


Gửi người bạn đồng hành,

Nếu bạn hỏi tôi điều gì đã thay đổi tôi - quá khứ với tôi - hiện tại thì chắc chắn tôi chẳng thể nào trả lời được ngay bởi nó quá rộng, rộng đến mức tôi phải ngồi nhà cả ngày vắt tay suy nghĩ may ra mới tìm được đáp án chính xác nhất. Nhưng nếu bạn hỏi điều gì làm tôi trưởng thành hơn bạn - quá khứ thì tôi hoàn toàn tự tin đáp đó là Ram Mohammed Thomas, người đã truyền cảm hứng cho sự trưởng thành của tôi bây giờ. Đúng thật là một điều tình cờ, và tôi coi đó là may mắn, là định mệnh khi tôi tìm đọc được cuốn sách “Triệu phú khu ổ chuột” của Vikas Swarup, một cuốn sách đã tạo ra bước ngoặt của tôi bây giờ.

Cuộc sống như một bản nhạc, việc của chúng ta là điểm thêm những nốt trầm bổng tạo nên một bức tranh tổng thể sinh động, hài hòa. Cuộc sống của bạn trước đây thế nào, có hoàn hảo như bạn dự định ra trước đấy rất lâu không? Tôi sẽ quay ngược lại thời gian 4 tháng trước nhé, tôi - hiện tại và bạn trước kia chỉ cách nhau 4 tháng ngắn ngủi nhưng lại tôi luyện chúng ta thành hai con người khác nhau. Bạn của 4 tháng trước triền miên trong những cuộc chơi không lối thoát, cảm thấy thất vọng vì cuộc sống không làm theo ý mình, tự nghĩ vận đen sẽ “rong ruổi” đến cuối năm để rồi mặc kệ cuộc sống cứ tiếp diễn như thế. Bạn thường xuyên xuất hiện với đôi mắt thâm cuồng vì thiếu ngủ, mà đúng hơn là chơi điện thoại, laptop đến 3-4 giờ sáng để rồi đến khi chuông báo thức 7 giờ reo lên lại cuống cuồng bài vở đi học, hoặc tệ hơn là đánh vật với suy nghĩ nên đi học hay ngủ tiếp. Bạn chẳng bao giờ vắng mặt trong cuộc hội tụ bạn bè nào, rất thường xuyên lượn quanh những con phố một cách khó hiểu, xem video trên mạng một cách vô thức, và chẳng suy nghĩ đến tương lai của mình ra sao. Đó là bạn qua một lăng kính của người khác, còn với tôi thì tôi sẽ hiểu sâu xa hơn một phần bởi lúc đó bạn đang gặp phải một vấn đề tâm lý mà ai cũng không muốn gặp phải, stress nặng nề vì áp lực công việc, chuyện tình cảm cứ ngỡ qua mà khó quên đến thế. Lúc đó bạn chỉ muốn tìm một nơi bình yên, chẳng còn nhộn nhịp với cuộc sống hối hả thành thị, một nơi nhẹ nhàng gói lại hết những nỗi buồn để lại mãi xa.

Một phản xạ tự nhiên tìm đến sách như một nguồn giải trí, lúc đó tôi như bị kích thích bởi cái gọi là lòng tham trong con người khi biết Ram Mohammed Thomas - một cậu bé mồ côi nghèo đã giành giải thưởng cao nhất 1 tỷ Rupi tại một chương trình truyền hình Ấn Độ. Càng đọc tôi lại càng nghĩ đến hoàn cảnh của mình trước đây, khi mà một bộ phận người dân Ấn đang chật vật với cuộc sống nghèo đói, sống ở những khu ổ chuột tạm bợ nhưng họ vẫn luôn mỉm cười và hài lòng với cuộc sống. Còn với Ram, cậu bé luôn hướng đến những mục tiêu tốt đẹp, vượt qua những thứ trước mắt để sẵn sàng với một tương lai tốt hơn. Và chẳng có ai ngờ rằng cậu bé chưa từng đến trường lại trả lời xuất sắc mười hai câu hỏi để giành lấy giải thưởng cao nhất, tất cả với cậu là nhờ vào may mắn và chính cậu cũng khẳng định như vậy. Nhưng may mắn đến với cậu không phải là số phận định đoạt đáp án khi tung đồng xu, mà may mắn thực sự đó chính là trong tâm. Đấy là điều mà mỗi con người chúng ta sẽ tự cảm nhận, may mắn luôn hiện hữu trong mỗi chúng ta, và bạn cũng thế, may mắn luôn đồng hành cùng bạn.

Lúc đó bạn chợt hiểu ra bạn với tôi hiện tại là một, chúng ta đều làm chủ bản thân, đều tự quyết định được cuộc sống, quyết định những mục tiêu phía trước đang chờ. Những khó khăn phía trước như hạt cát giữa không gian rộng lớn, nếu bạn chỉ nhìn đến những thứ nhỏ nhặt mà quên đi những mục đích to lớn phía trước thì bạn đã hoàn toàn quên đi mục tiêu ban đầu là gì. Chỉ cần bạn có lòng tin vào bản thân, vượt qua những cám dỗ, khó khăn trước mắt, tôi tin là bạn sẽ thành công.

Bạn thấy đấy, không phải lúc nào đọc sách mình cũng rút ra được một điều gì đó cho bản thân, phải khi mà đọc đúng hoàn cảnh và đúng sách thì chỉ cần một chi tiết nhỏ trong đó cũng để lại một bài học đắt giá cho hiện tại. Tôi đã trưởng thành hơn, nhận thức mọi thứ tốt hơn và tôi đang bước những bước đầu tiên cho dự định lớn của mình và tôi tin mình sẽ làm tốt.

Cảm ơn bạn - quá khứ đã giúp tôi - hiện tại trưởng thành hơn.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top