Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Trưởng Thành Sau Ngàn Lần Tranh Đấu

BÀI DỰ THI 26:
Họ tên: Tô Tô
Cuốn sách: Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu - Rando Kim
---
Nếu tự ví bản thân mỗi người là một cái cây, sách chắc chắn sẽ là một vi chất vô cùng quan trọng để cái cây đó trở nên sum suê và cao lớn. Nó nuôi dưỡng những niềm tin và hệ tư tưởng như nuôi dưỡng bộ rễ cây để cái cây đó có thể phát triển và đứng vững trước những cơn bão táp. Và trong quá trình lớn lên đó, sẽ có những cuốn sách sẽ theo bạn đến suốt cả cuộc đời. Với tôi, đó là cuốn “Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu” của tác giả người Hàn Quốc, Rando Kim, cũng chính là cuốn sách tôi muốn cất giữ trong chiếc hộp mang tên “Reply 2020”.

Một năm qua là một năm đầy những biến động bất ngờ. Chúng ta, bằng cách này hay cách khác, đã vượt qua và trụ vững đến giờ phút này. Có những người sẽ than vãn và trở nên kiệt quệ. Nhưng cũng có những người sẽ thầm cảm ơn rằng, nhờ có những khó khăn mà họ có cơ hội để trưởng thành, có cơ hội để bước ra khỏi vùng an toàn và khám phá được giới hạn của bản thân. Và tôi hãnh diện rằng tôi đã sống một năm không hề nuối tiếc nhờ được tiếp thêm sức mạnh từ cuốn “Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu”.

Cũng giống như bất kỳ chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi nào, tôi cũng thường chao đảo trước những sự lựa chọn, trước những ngã rẽ của cuộc đời. Nhưng “không chao đảo thì không phải là người trưởng thành”. Mỗi giai đoạn phát triển, người ta sẽ phải đối mặt với nhiều quyết định khó khăn hơn, vì thế cũng cần cân nhắc và suy tính kỹ lưỡng hơn. Có như vậy thì chao đảo mới trở thành người lớn. Đó là những gì mà tác giả Rando Kim đã tâm sự với độc giả trong cuốn sách của mình.

Tôi không thực sự là một tín đồ của những cuốn self-hep, sách dạy kĩ năng nhưng điều làm tôi ấn tượng và tâm đắc nhất về cuốn sách này là cách mà tác giả giao tiếp, kết nối với bạn đọc. Rando Kim là một giáo sư giảng dạy tại khoa Khoa học Tiêu dùng của Trường Đại học quốc gia Seoul và là chuyên gia tư vấn cho các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Lotte,... Có lẽ do đặc trưng nghề nghiệp mà ông nắm bắt tâm lý và “chiều chuộng” độc giả rất diệu nghệ. Những độc giả, đặc biệt là những độc giả trẻ, họ rất sợ giáo điều, rất sợ bị lên lớp và rập khuôn. Vì thế những câu chuyện, những thông điệp mà ông gửi gắm trong cuốn sách luôn nhẹ nhàng và đem lại sự đồng cảm đến bất ngờ. Chính vì thế tôi và cũng như nhiều bạn đọc khác, luôn cảm thấy như mình được thấu hiểu, được lắng nghe khi đọc cuốn sách này.

Những câu chuyện được kể là những vấp ngã của chính giáo sư Kim, là những vấp ngã đau thương của những người mà ông đã chứng kiến. Những vấp ngã ấy có thể chúng ta đã, đang và sẽ gặp phải trong cuộc sống. Vậy qua những lần như thế, mỗi người sẽ lượm lặt thêm được điều gì cho mình? Trước mỗi câu chuyện, luôn có một câu châm ngôn được trích dẫn như là chủ đề, thông điệp của câu chuyện đó. Trên một tờ giấy trắng, chúng chỉ được trình bày bằng những dòng chữ ngắn ngủi. Nhưng liệu có mấy ai hiểu được, đằng sau đó là cả một câu chuyện dài mà nhân loại đã phải trả giá, đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu để có được. Vậy nên, học hỏi từ những sai lầm của người khác cũng là một cách để quá trình trưởng thành bớt đi những vết bầm dập, bớt đi những tổn thương không đáng có. Vì khi ấy, mỗi quyết định được đưa ra đều dựa trên những bài học đắt giá. Và quan trọng hơn cả, thầy Kim, bằng nhiệt huyết và sự chân thành của mình, của một nhà giáo, của một bậc tiền bối đã khơi dậy cho thanh niên một tinh thần ngoan cường, dũng cảm đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

Một tinh thần như vậy cần được xây dựng và vun đắp bởi những giá trị quan đúng đắn và tích cực. Cuốn sách không hề áp đặt hay trực tiếp dẫn dắt đến những giá trị ấy mà qua những câu chuyện mộc mạc, gần gũi mỗi người sẽ tự tìm thấy những giá trị cho riêng mình. Và tôi tin rằng, đó sẽ đều là những điều đẹp đẽ. Với tôi, tôi đã tìm thấy một điều như thế. Có một câu nói trong cuốn sách mà tôi luôn tâm niệm như một câu thần chú mỗi lần đứng trước khó khăn đó là, Amor Fati. Amor Fati trong tiếng Latin có nghĩa là “Hãy yêu lấy vận mệnh của bạn”. Cho dù cuộc đời có giáng xuống cho bạn những nhọc nhằn thì hãy học cách để yêu lấy nó. Khi biết yêu rồi, tôi mới có thể vui vẻ sống chung với nó. Cứ như vậy, luật hấp dẫn của cuộc sống sẽ dần kéo tôi đến với những điều tích cực.

Những ngày cuối năm đang cận kề. Quốc gia đang tất bật tổng kết một năm tài khóa, doanh nghiệp hay mỗi cá nhân cũng vậy, cũng cần tổng kết xem trong một năm qua đã “lời” được những gì. Đó có thể là vật chất nhưng cũng có thể là những bài học, kinh nghiệm, những mối quan hệ. Với bản thân mình, nhờ nhân duyên với cuốn sách, tôi nhận được sự hậu thuẫn to lớn về mặt tinh thần để luôn sẵn sàng đón nhận những cơ hội, thách thức mới và nhận ra rằng mình đang dần trưởng thành hơn mỗi ngày. Và tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc và biết ơn vì điều đó.

Năm 2020 là một năm đặc biệt bởi nhiều dấu mốc, nhiều sự kiện đáng nhớ. Vì vậy, chiếc hộp "Lời hồi đáp 2020" cũng là một chiếc hộp đặc biệt. Chiếc hộp này sẽ là một lời nhắc nhở đối với tôi trong nhiều năm về sau của cuộc đời rằng: Những khó khăn sẽ làm chúng ta mệt mỏi, nhưng rồi chúng cũng sẽ qua đi, hãy can đảm đối mặt như đang mang một khát khao chinh phục Đỉnh Everest của những nhà leo núi. Dẫu biết sẽ gian nan, vất vả nhưng sẽ không ngừng đi tới. Hãy kiên nhẫn thêm một chút nữa, lì lợm thêm một chút nữa và cho dù có phải đưa ra những quyết định như thế nào, cũng không nên cảm thấy hối hận mà hãy cố gắng để những sự lựa chọn ấy trở nên đúng đắn.

Tạm biệt 2020!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top