Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Tuổi Thơ Dữ Dội

BÀI DỰ THI 37:
Họ tên: Nguyễn Ngọc Hồng Hạnh
Cuốn sách: “Tuổi thơ dữ dội” – Phùng Quán.

CUỘC SỐNG CỦA TA SẼ KÉO DÀI BAO LÂU?

Không ai trong chúng ta có thể biết được… Chúng ta chẳng biết gì sẽ đến mỗi sáng mai thức giấc. Tôi, bạn, chúng ta đã hết mình với cuộc sống này hay chưa? Ta sống một đời mờ nhạt, đơn điệu hay chọn lối sống tỏa sáng, cống hiến tài năng, sức trẻ cho đời. Xuân. Hạ. Thu. Đông. Bốn mùa lặng lẽ trôi, vạn vật sinh sôi nảy lộc tồn tại rồi lại trở về hư không. Những kỉ niệm, những vật hiện hữu quanh ta là khoảnh khắc kỳ diệu của hiện tại. Trong chiếc hộp thời gian, có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ bỏ vào một cuốn sách mình tâm đắc hay không? Cuốn sách ấy sẽ là lời hồi đáp cho những gì đã qua…Lời hồi đáp 2020 của tôi là tác phẩm “Tuổi thơ dữ dội”
– Phùng Quán.

LIỀU THUỐC CHO TÂM HỒN….!

Tôi đọc sách như “uống thuốc” cho tâm hồn.. để chữa lành đứa trẻ bên trong tôi. “Tuổi thơ dữ dội” đã giúp tôi thêm yêu tuổi thơ yên bình của bản thân, yêu hơn nền độc lập, hòa bình hôm nay. Đây là tác phẩm với chuỗi câu chuyện, tình huống đầy cảm động bên cạnh đó là sự hiểm nguy thời kháng chiến của các chiến sĩ nhí dưới ngòi bút hóm hỉnh lém lỉnh của tác giả Phùng Quán. Tôi tin đây là tác phẩm có chất liệu tuyệt vời có thể lay động lòng người, chữa căn bệnh “sống vội vã” của giới trẻ trong thế giới hiện tại ngày nay. Chậm lại để ta cảm nhận những điều bình dị gần gũi bên ta và cũng từ những trang sách ố vàng hòa mình theo năm tháng…
Chiến tranh tàn khốc thế sao?

Tôi tự hỏi khi đặt mình vào hoàn cảnh của họ..
- Chú bé Mừng - thành viên trẻ tuổi nhất trong trung đoàn là 1 cậu bé chân thành, người con hiếu thảo khi trèo lên khắp các ngọn cây cao vút để hái lá tầm gửi cho mẹ. Dù bị cả chiến khu nghi là Việt gian để rồi đến khoảnh khắc cuối của đời mình là lời cầu xin khẩn khiết “Anh ơi, anh đừng nghi em là Việt gian nữa anh hí!” nhưng em vẫn chiến đấu đến cùng. Câu nói ấy như tiếng nấc nghẹn ngào khép lại sinh mạng của một chiến sĩ nhỏ tuổi…

- Hay Quỳnh sơn ca một cậu ấm có niềm tin yêu dai dẳng với Cách Mạng.
Cậu biết mình còn nhỏ chưa thể phụ giúp gì nhiều nên liền dùng khả năng viết nhạc của mình thứ tưởng chừng sẽ chẳng giúp gì cho Cách Mạng nhưng lại tiếp thêm một nguồn năng lượng cho các chiến sĩ cũng như xoa dịu tâm hồn của họ trong những tình cảnh khó nhọc. Dẫu gia đình có khuyên nhủ thế nào vẫn không làm em lay động, em kiên quyết “..đi Vệ quốc đoàn cho đến lúc chết thì thôi..”. Em hát vang khúc ca “Sông Ô Lâu kháng chiến” rồi mất đi vì vỡ tim khi đang ngân ca khúc hát hào hùng do chính em sáng tác.

- Chú bé Lượm – một sắc đỏ kiên cường, mưu trí, sinh ra trong một gia đình có truyền thống Cách Mạng lâu đời vào những ngày đầu tham gia Vệ quốc đoàn thì chiến sĩ nhỏ đã tỏ ra em là người lính thực thụ. Bằng sự gan dạ, nhanh trí em đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhưng rồi em lại bị người đồng đội của mình là Kim điệu phản bội, bị bọn địch bắt giữ. Những đòn tra tấn chưa lần nào làm em gục ngã, ấy thế mà em lại òa khóc khi thấy anh chỉ huy trưởng bị bắt vào nhà lao. Đây có lẽ là phút yếu lòng hiếm hoi của chiến sĩ nhí khi niềm tin điểm tựa tinh thần của em bị sụp đổ. Dòng máu Cách Mạng thôi thúc tiếp thêm cho em động lực giúp em ba lần vượt ngục…!

Không chỉ riêng Mừng, Quỳnh, Lượm.. thế hệ trẻ đã cống hiến rất nhiều cho kháng chiến. Cả cuộc đời với ta có thể bốn mươi năm, sáu mươi năm,.. nhưng đối với những người đã quyết đi trên con đường Cách Mạng thì nó ngắn ngủi chỉ tựa chưa tròn tuổi mười tám. Tác phẩm “Tuổi thơ dữ dội” đã làm rung động lòng tôi, từng trang giấy thấm đẫm tình yêu nước, tình đồng đội cả những lúc khó khăn đã lấy đi những giọt nước mắt của tôi. Tôi tự hỏi trước sự hi sinh của họ tôi đã làm được những gì, thế hệ trẻ chúng ta hôm nay đã làm được những gì..?

GỬI DÒNG THỜI GIAN..!
Sau một năm đong đầy kỉ niệm, từng trải nghiệm của đời lại cho tôi một khoảnh khắc đáng giá, một bài học quý báu. Vui. Buồn. Ngọt ngào. Cay đắng. Có lẽ đây là những hương vị của cuộc sống mà bất cứ ai cũng đã từng nếm trải. Phải nếm đủ vị ta mới biết bản thân đã đủ trưởng thành hay chưa? Hy vọng trước nhịp sống hối hả ta vẫn giữ lại được một chút dấu ấn của thời gian… sống chậm lại trong từng trang sách để có những suy nghĩ khác để rồi trái tim chạm đến trái tim và lan tỏa một năng lượng tích cực. Hãy học yêu bản thân trước khi trao đi yêu thương để rồi ta thêm yêu đời thêm yêu sự sống nhờ vào những tri thức mà sách mang lại.

“ĐỌC ĐỂ THẤU HIỂU
THẤU HIỂU ĐỂ YÊU THƯƠNG”

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top