Giỏ hàng

Cuốn Sách Truyền Cảm Hứng - Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu?

[BÀI DỰ THI SỐ 074]
Họ tên: Hoàng Phương Thảo
Cuốn sách cùng bạn trưởng thành: Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? – Rosie Nguyễn


Gửi cậu - cô gái ngây ngô của tuổi 14!

Hôm nay, một ngày mưa tầm tã. Tiếng mưa rơi róc rách trên hiên nhà hòa cùng cảm xúc nao nao trong lòng gợi lại hình bóng cậu và những khoảnh khắc tuyệt vời mà chúng ta đã tạo nên. Trước hết, tớ muốn cảm ơn cậu, cảm ơn sự chưa hoàn hảo của cậu để cậu có động lực cố gắng. Bởi cậu biết, nếu không có cậu thì sẽ không có tớ, tớ của ngày hôm nay…

Giờ này chắc cậu đang vật lộn bên bàn học cùng những trang văn để chuẩn bị cho kỳ thi olympic sắp tới nhỉ? Ngược dòng thời gian, tớ có cảm giác như mình đang được ngồi bên cậu, được lắng nghe, thấu hiểu cậu nhiều hơn.

Đã có những ngày áp lực, mệt mỏi, tủi thân, những suy nghĩ tiêu cực len lỏi trong tâm trí cậu mãi không dứt. Từ ngày bị loại khỏi đội tuyển tỉnh cậu chỉ biết giam mình trong bốn bức tường lạnh lẽo, thoát li thực tại bằng những giọt "mưa pha lê".

Dường như tinh thần suy sụp hoàn toàn, cậu luôn nghĩ sẽ phải cúi đầu trước những cú tát của cuộc đời như thế. Không một niềm tin, cũng không có động lực cậu nản chí và muốn từ bỏ ước mơ tại đây.Trong không gian u ám, vắng lặng ấy chỉ lóe lên vài tia sáng yếu ớt cùng những nốt nhạc buồn được ngân lên từ chiếc điện thoại nhỏ.

Dường như cái yếu đuối, sợ hãi ấy đã làm cản trở bước chân cậu. Cậu vẫn bơ vơ trước ngưỡng cửa cuộc đời, không biết tương lai sẽ trôi dạt về đâu. Cậu được đánh giá là một con người khá khô khan,hiền lành, ít nói, ngại đám đông, thường thích kể chuyện của mình chứ không chịu nghe câu chuyện của bạn bè.. Vốn là một người hướng nội cậu luôn rụt rè, ngại ngùng khi giao tiếp, giới hạn tự tin cũng rất "mong manh".

Thời gian cứ thế trôi đi, cậu phải gồng mình chịu đựng trong tâm trạng mệt mỏi cho đến mùa hè năm nay. Có lẽ đây là mùa hè đáng nhớ nhất trong 14 năm đầu đời của cậu. Đó là mùa hè đầu tiên cậu cảm nhận được nhiều áp lực trong kì thi chuyển cấp. Là mùa hè đầu tiên cậu vượt qua vòng tay của bố mẹ, để đến với cái nhộn nhịp của thành phố, được học tập và trải nghiệm nhiều hơn.

"Những ngày tuổi trẻ tưởng dài rộng mênh mông nhưng kỳ thực lại rất hữu hạn ngắn ngủi". Thật vậy, dường như tớ đã nhận thức được điều đó nhờ cuốn sách "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" của tác giả Rosie Nguyễn. Đó là món quà mà tớ nhận được từ người Chị gái trong một buổi chiều chớm thu - giữa sự náo nhiệt của Sài Gòn.

Những trang viết của Chị Rosie đã tác động không nhỏ đến tâm hồn, nhận thức của tớ. Từ đó tớ đã biết lựa chọn cách sống, hành động, sắp xếp thời gian, mục đích sống, tự tìm kiếm đam mê để có tớ của bây giờ - một người yêu sách, yêu viết lách, yêu văn học và thích du lịch bụi, hoàn toàn trái ngược với tính cách và sở thích của cậu. Thay vì sợ hãi, sống khép mình như cậu thì tớ lại thích bay cao bay xa để khám phá, mở rộng mối quan hệ. Với bố cục chặt chẽ theo ba phần "Học - Làm - Đi" cùng lối viết đơn giản mà sâu sắc tác giả đã truyền đạt những bài học, kinh nghiệm quý báu cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn đang bơ vơ, lênh đênh trước cuộc đời.

Tớ tâm đắc câu: "Người đọc sách sống một nghìn cuộc sống trước khi anh ta chết còn người không đọc chỉ sống một cuộc đời". Được biết trước kia cậu là người chỉ thích đọc truyện tranh, có hình ảnh, vui nhộn. Cậu thường hụt hẫng và chán nản khi gặp mấy cuốn sách "toàn chữ" và đều cho lên kệ hết. Bởi lúc đó đầu óc cậu còn hạn hẹp, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách.

"Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" đã đưa đến một năng lượng tích cực, một sở thích đam mê mà cả tớ và cậu đều đã từng nghĩ sẽ không bao giờ có. Nhờ thói quen đọc sách mà tớ dần chín chắn trong suy nghĩ, trưởng thành trong hành động hơn và có ước mơ, hoài bão. Tớ yêu sách, yêu mùi giấy mới. Tớ mong muốn có một tủ sách "siêu to khổng lồ" và được lan tỏa, đưa sách đến gần hơn với mọi người đặc biệt là những cô cậu ham học hỏi từ các miền quê nghèo khó.

Cuộc sống không phải là thảm hoa hồng trải dài cho ta bước đi mà nơi đó tràn đầy những chông gai, thử thách. Những tảng đá lớn nhỏ thay nhau thoắt ẩn thoắt hiện bất cứ lúc nào. Ta phải luôn chuẩn bị cho mình thái độ sống, sự chấp nhận và cách xuyên qua nó. Kiến thức của nhân loại bao la, rộng lớn, tớ học được cách tiếp cận và học hỏi từ mọi thứ xung quanh, bất kể lúc nào từ cuốn sách.

Trên biển không có con thuyền nào không mang trên mình những vết thương. Cuộc sống cũng vậy, không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, khó tránh khỏi những bão táp phong ba. Nhưng thuyền không vì trầy xước mà chìm xuống mà nó lại kiên cường vượt qua. Vậy tại sao chúng ta không bản lĩnh trước những cơn bão của cuộc đời?

Qua những chia sẻ về kinh nghiệm cũng như những chuyến du lịch bụi của chị Rosie, tớ lại thích tìm tòi, khám phá, thích đi đây đi đó, tìm hiểu văn hóa ngoại quốc và mong muốn tuổi trẻ có nhiều chuyến đi như thế để mở mang tầm mắt, vượt qua khuôn khổ của một học sinh phổ thông.

Chính sự kiên trì mày mò cuốn sách này đã giúp tớ có niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống. Tớ biết trân trọng từng giây phút hiện tại và biết theo đuổi ước mơ từ câu nói của Les Brovon: "Bạn không thể yếu đuối trên con đường theo đuổi giấc mơ. Hãy dám vượt qua các rào chắn để tìm con đường của riêng mình" qua lời giới thiệu của tác giả. Không chỉ bó hẹp ở phạm vi Tâm lí - Kĩ năng sống mà nó còn dẫn tâm hồn tớ đến với thế giới rộng lớn ngoài kia với bao bậc vĩ nhân, những cống hiến huyền thoại trong lịch sử nhân loại.

Và giờ đây, khi những chú gà cất tiếng gáy đầu tiên, tớ đã "bình minh", đón chào ngày mới thay vì chờ những tia nắng gõ cửa như trước. Sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng được sống. Bởi "bạn là ngôi sao đang chờ ngày tỏa sáng"...

Tuổi Trẻ là thời gian thử nghiệm, vấp ngã rồi lại đứng lên bước tiếp và trưởng thành. Hãy thử xem lại bản thân đã có gì, làm được gì và tự hỏi: "Tuổi Trẻ đáng giá bao nhiêu?"

Tớ sẽ gửi bức thư này cho những chú bồ câu, để nó được về với cậu. Hình bóng cậu, kí ức này tớ sẽ cất giấu ở một góc nhỏ trong trái tim tràn đầy nhiệt huyết. Để tất cả là động lực thúc đẩy tớ. Và tớ sẽ bước đi, du hành xuyên thời gian để tìm câu trả lời cho những thắc mắc của cậu: "Tương lai của mình sẽ như thế nào?"
Bức thư từ 2019!

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top