Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Bạn Có Biết Đích Đến Của Mình Ở Đâu?

BÀI DỰ THI 171: RA SỨC CHẠY TRÊN ĐƯỜNG ĐUA CUỘC ĐỜI, BẠN CÓ BIẾT ĐÍCH ĐẾN CỦA MÌNH Ở ĐÂU?

Họ và tên: Ngô Lan Vy

/Ý nghĩa của cuộc đời không phải là chạy, không phải là tồn tại hay đáp ứng nhu cầu nào đó theo ý kiến số đông mà là tự mình công nhận bản thân trước.. rằng cuộc đời không uổng phí khi sống cho chính mình./

---

 Trong thời đại mà mọi thứ đều được đẩy nhanh từ việc học trước các bài trên trường, tiếp cận thông tin nhanh chóng để bắt trend kịp các bạn cùng trang lứa đến cả tâm sinh lý trưởng thành hơn trước những áp lực các kì thi, cả việc sống theo ý muốn thì phải kiếm được tiền trước rồi tính sau. Trong khi chúng ta mải mê chạy để trưởng thành sớm, để suy nghĩ vượt khỏi số tuổi vốn có thì đâu đó có những người thành công tìm được bản thân trên con đường này nhưng phần lớn thì không. 

Khi còn là một đứa trẻ, lời khen chính là động lực lớn nhất để đứa trẻ tiếp tục việc đáng khen đó nhưng vô tình phần lớn các lời khen từ các bậc phụ huynh là khi trẻ làm được việc nào đó, càng lớn "việc nào đó" càng trở nên xa hơn khả năng trung bình của những đứa trẻ như việc một đứa trẻ 3 tuổi tự múc ăn sẽ đáng khen hơn những đứa trẻ không tự múc, học sinh 10 điểm sẽ được khen còn học sinh 5 điểm sẽ bị thầy cô nhắc nhở, bố mẹ rầy la, một sinh viên ra trường sớm liền có việc sẽ đáng ngưỡng mộ hơn sinh viên ra trường trễ hay chưa có việc làm. Không biết từ lúc nào việc trưởng thành sớm trở thành điều bắt buộc, những ai trên mức trung bình thì tạm chấp nhận, những ai giỏi thì được hoan nghênh chào đón còn những ai dưới mức trung bình thì không cần bàn tới ?

Để đáp ứng được nguyện vọng của gia đình, xã hội những đứa trẻ đã tự ép mình "chín sớm". Chúng học nhiều hơn để nâng cao điểm số, tham gia các lớp học kỹ năng để cải thiện bản thân phù hợp với xã hội, cố gắng hoàn thiện mọi việc luôn trên mức trung bình,... Trong quá trình ấy, những lỗ hổng tâm lý dần xuất hiện: 

Đối với những đứa trẻ được xã hội đánh giá giỏi sẽ hình thành một cách tự nhiên việc xem thường người khác dù bản thân chúng tự ý thức được không nên, thói quen trưởng thành sớm trong mọi việc sẽ khiến chúng gặp khó khăn trong việc nghỉ ngơi hay làm chậm lại và chúng sẽ bỏ lỡ vẻ đẹp của sự đợi chờ, chạy cho đến khi tâm lý của chúng bị lao lực và trở thành stress dù ít hay nhiều. Chúng sẽ luôn hướng đến việc trở thành người tốt đẹp trong mắt mọi người vì chúng giỏi và chúng sẽ không trả lời được câu hỏi "Tôi là ai ?" 

Đối với những đứa trẻ được xã hội đánh giá trung bình sẽ luôn sống cái nhìn tạm chấp nhận và không mấy kỳ vọng của mọi người và chúng sẽ tự giới hạn khả năng của bản thân để bảo vệ bản thân khỏi những tổn thương khi mà chúng cố gắng nhưng không thành công và một lần nữa bị xã hội ép về phân loại trung bình

Đối với những đứa trẻ không đáp ứng được nguyện vọng của xã hội sẽ luôn có cảm giác bản thân là con ghẻ, luôn bị ghét bỏ, chê cười. Để chứng minh bản thân chúng sẽ chọn những con đường đơn giản hơn, khác biệt với xã hội và rồi chúng sẽ trở thành những thành phần xã hội xa lánh, trượt dài mãi

Bất kể với lý do nào thì việc "chín sớm" cũng sẽ mang lại hậu quả xấu đến chúng ta. Ý nghĩa của cuộc đời không phải là chạy, không phải là tồn tại hay đáp ứng nhu cầu nào đó theo ý kiến số đông mà là tự mình công nhận bản thân trước khi cần bất cứ ai công nhận, là tự mình tìm đích đến mà nơi đó bản thân thỏa mãn, là sống hạnh phúc là tự hào với bản thân rằng cuộc đời không uổng phí khi sống cho chính mình.

Vậy nên các bạn trẻ à, chúng ta không còn là những tờ giấy trắng nữa mà là những tờ giấy đã được viết lên bởi rất nhiều kỳ vọng từ gia đình, xã hội, chúng ta sẽ khó khăn hơn một chút nhưng vẫn chưa quá muộn trước khi trang giấy ấy bị lấp đầy, trước khi ta không còn đủ sức lực. 

Việc quan trọng nhất của chạy là phải có đích đến trước và phải được trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ bảo vệ, tâm lý chấp nhận mọi cú ngã và tiếp tục đứng dậy, cuối cùng là trao dồi kỹ năng từ việc chạy thực tế như thế dẫu chúng ta có ngã bao nhiêu lần đi nữa thì cơn đau ấy sẽ không làm ta khóc hay mất thời gian tìm phương hướng. Tôi không bảo các bạn hãy chỉ sống cho bản thân mà hãy sống sao mà bạn cảm thấy cả cuộc đời mình luôn hạnh phúc.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top