Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Bạn Còn Nhớ Buổi Bế Giảng Lớp 12 Năm Ấy?

BÀI DỰ THI 184: BẠN CÒN NHỚ BUỔI BẾ GIẢNG LỚP 12 NĂM ẤY?

Họ và tên: Thịnh-MTD

/Ai cũng trở nên thanh lịch duyên dáng một cách đặc biệt hơn ngày thường. Hôm nay là bế giảng trường tôi./

---

"BẠN CÒN NHỚ BUỔI BẾ GIẢNG LỚP 12 NĂM ẤY?

Tôi chầm chậm bước trên sân, từng tia nắng len lỏi qua những tán cây càng làm cho bức tranh sân trường ngày hôm nay thêm tươi sắc. Khắp sân khấu ngập tràn những lẵng hoa tươi, âm thanh sống động vang trên sân trường của những bài hát quen thuộc về tình thầy cô và mái trường. Học sinh nam thì thắt cà vạt, học sinh nữ thì mặc áo dài. Ai cũng trở nên thanh lịch duyên dáng một cách đặc biệt hơn ngày thường. Hôm nay là bế giảng trường tôi.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc đã tổng duyệt kỹ lưỡng được biểu diễn trước sự trầm trồ, hò reo của các bạn học sinh. “Hấp dẫn thật đấy!” – Tôi khoanh tay đứng xem một cách chăm chú.

Đến một tiết mục trông có vẻ đặc biệt, một tập thể lớp lên nhảy “flashmob”, đâu đó ở lại ngồi dưới lớp vẫn còn vài cô cậu học trò. Tôi để ý một cậu học sinh trong lớp đó, trông thật thư sinh và nhút nhát đang ngồi dưới xem các bạn mình biểu diễn. Ánh mắt cậu có vẻ buồn nhưng cậu xem không rời mắt dù chỉ một phút. Hết tiết mục nhảy là đến kịch rồi hát, các tiết mục cứ nối tiếp nhau như thước phim ngắn vậy. Âm thanh ca khúc vang lên như cắn xé vào trái tim những ngày cuối cấp, giai điệu bài hát “Tạm biệt nhé” cứ vẳng vẳng, ám ảnh tôi trong quãng thời gian ấy và rất lâu về sau.

Kết thúc tiết mục hát cũng là lúc lời tri ân thành kính của tập thể lớp vang lên dành tặng cô giáo chủ nhiệm. Hình như còn thiếu điều gì đó quan trọng ? Tôi thấy cậu học sinh trao đổi với các bạn điều gì đó rồi chạy đi đâu mất. Đến phút cuối cậu quay lại trên tay cầm món quà có lẽ là tình cảm mà cả tập thể dành cho cô giáo, cũng vừa tròn kết thúc lời tri ân. Cậu học sinh dù không được tham gia tiết mục ý nghĩa đó, cũng không được xem khoảnh khắc đấy trọn vẹn nhưng hẳn cậu đã rất may mắn. May mắn vì góp phần gì đó quan trọng cho tập thể của những giờ phút cuối cùng.

Cậu học sinh đi lấy xe chuẩn bị ra về, tôi lại gần mỉm cười với cậu, dơ tay chào nhưng cậu vẫn bước tiếp mặc kệ sự xuất hiện của tôi.

Tôi tỉnh dậy trong tiếng gọi gác của đồng đội. Đứng giữa trời khuya, nắm chắc tay súng, ngắm những ngôi sao đêm, tôi đã và đang góp phần thiêng liêng bảo vệ cho Tổ quốc này. Đã nửa năm kể từ ngày chia tay mái trường, vào môi trường quân đội, tôi không có cảm giác dù chỉ một phút được nghỉ ngơi trọn vẹn:

“Tay cầm bút bỗng chốc hoá tay cầm súng

Ký ức xưa hoá dòng lệ nhạt nhoà…”

Chỉ có về đêm, những lúc này dường như thấy mình là trung tâm vũ trụ, độc lập trong suy nghĩ, tận hưởng cái sự bình yên không ai xâm phạm đến.

Nửa năm không phương tiện liên lạc, tôi bỏ xa thực tại của thế giới bên ngoài, tập trung cho huấn luyện, lấy ký ức xưa làm động lực phấn đấu. Tôi hay tự dằn vặt mình về những chuỗi ngày tháng tươi đẹp ấy để nó vô tình lướt qua lúc nào không hay, khi còn đó ta đã không trân trọng, không hết mình với cái vô tư vốn có của thời niên thiếu để khi nhận ra thì không còn cơ hội nữa, day dứt trong nuối tiếc: “Tại sao mình lại ngu dốt đến đáng trách như vậy ?”.

Hôm kia nhận được thư tay của bạn học, những ký ức đó lại càng cuộn trào trỗi dậy một cách mãnh liệt hơn bao giờ hết, trong thư cũng đã viết thì ra cũng có người nuối tiếc như mình chỉ là câu chuyện khác nhau mà thôi. Xa mái trường ai cũng đang dần thích nghi với môi trường mới đầy gian nan phía trước. Trường tôi vừa kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường, có văn nghệ và hội trại vui lắm, các bạn về gần hết chỉ còn tôi lại nối dài thêm chuỗi nuối tiếc kia. Nhưng tôi không còn khóc vì buồn, vì nhớ như trước nữa. Vì tôi biết giờ tôi đang thực hiện nghĩa vụ cao cả - cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thân yêu này.

Giữa nơi “đầu súng trăng treo”, tôi chỉ mong chúng ta mãi nhớ về nhau như ngày nào, luôn tự hào vì đã là học sinh của trường như khẩu hiệu:

“Hôm nay các em tự hào về nhà trường

Ngày mai nhà trường tự hào về các em.” 

Hẹn ngày họp lớp không xa!


---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top