Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Bao Dung Hơn Một Chút, Bạn Đã Thay Đổi Cả Một Cuộc Đời

BÀI DỰ THI 239: BAO DUNG HƠN MỘT CHÚT, BẠN ĐÃ THAY ĐỔI CẢ MỘT CUỘC ĐỜI

Họ và tên: Vyy

/Mỗi Thánh nhân đều có một quá khứ, mỗi tội đồ đều có một tương lai./

---   

Hồi đó mình trẻ trâu lắm, học hành cũng chẳng giỏi giang gì, năm lớp 7 thành tích học tập của mình khá tệ, mình chưa từng dám mơ một ngày được học ngôi trường chuyên cách nhà chỉ 5 bước chân, tuy là 1 trong 6 bạn đạt HSG của lớp, nhưng so với các bạn cùng khoá, hay các bạn cùng tỉnh, mình chẳng là gì cả... mà thực tế cũng đã chứng minh rằng, phẩy toán năm lớp 7 của mình chỉ tầm 8,x thôi, học hành không nổi bật, nên cũng mờ nhạt trong mắt thầy cô, đến nỗi mà, mình cấn lịch học 2 môn, các bạn khác thì cô đổi lịch để tiện cho việc học, còn mình thì đành chọn 1 trong 2. Môn còn lại mình lật đật đi xin thầy cô khác cho học, mỗi lần nghĩ lại, mình đều rất tủi thân, vì cái cảnh xin học thầy cô rất miễn cưỡng vì mình học sau, sẽ không theo kịp các bạn.

Hồi đó, mấy bạn học giỏi trong mắt mình là điều gì rất lạ, mình rất ngưỡng mộ, là những gì mà mình không thể chạm đến.

Cho đến khi lên lớp 8, bởi vì mình may mắn được giới thiệu một người cô dạy hay (mà cũng chẳng hiểu sao một đứa lười nhác như mình lại chịu đi học nữa), cô không giống các thầy cô khác, lấy phẩy toán của năm lớp 7 để đánh giá học sinh, nếu cô làm vậy chắc mình toi rồi, chắc 3 năm cấp 3 của mình thế là xong rồi, vậy mà cô cho mình học 3 tháng hè, sau đó cho cả lớp làm bài test, kết quả là sau 2 lần kiểm tra mình được học lớp nâng cao... Mỗi lần nghĩ lại, mình thật lòng rất cảm ơn cô, vì cô đã cho một đứa có quá khứ “không tốt” như mình có cơ hội như các bạn học giỏi khác...

Bởi vì cô dạy rất cuốn hút mình, lên lớp 9 mình lại may mắn được học từ một người thầy dạy rất giỏi nữa, nên c2 mình rất thích môn hoá, tính mình ngộ lắm, giáo viên dạy hay và mình thích, mình mới tiếp thu được, thế là sau quá trình miệt mài theo học cô, năm lớp 8 lần đầu mình được cầm giấy khen giải nhì hoá thành phố, lớp 9 mình được giải 3 tỉnh, tuy giải không cao, chẳng có gì đáng để khoe cả, vì núi cao còn núi cao hơn, nhưng đó là kỳ tích đối với mình, mình vốn chưa bao giờ dám nghĩ rằng mình có thể làm được, và mình đã làm được... Rồi mình chạy đi khoe khắp nhà, mình nhận hơn 1 triệu tiền thưởng, đó là lần đầu tiên mình thấy giá trị của đồng tiền, cũng là lần đầu tiên mình làm ra tiền.

Cho đến khi đậu chuyên, giấc mơ ấy thành sự thật rồi! 

Chỉ “sáng lạn” được 2 năm c2, còn thành tích 3 năm c3 của mình thảm họa thật sự, thêm thói lười nữa nên kết quả thi đại học như 1 cú giáng vào mình, năm cấp Hai xốc nổi bao nhiêu, càng lớn mình càng yên phận bấy nhiêu, tuy hơi buồn nhưng mình chẳng buồn thi lại một trường đại học khác nữa, nhưng nhờ c3 đậu vào ngôi trường ấy mà thanh xuân của mình để lại nhiều hồi ức tươi đẹp biết bao, nó dường như đã thay đổi cuộc đời mình, biến mình từ một đứa tiêu cực trở nên tích cực, từ một đứa thiếu thân thiện trở nên nhiệt tình hơn hẳn, từ một đứa nội tâm mở lòng mình hơn, bởi vì từ năm lớp 8, mình được đối xử công bằng, được cho cơ hội thay đổi và được đối tốt bởi người ngoài, nên mình hiểu sâu sắc cảm giác được đối tốt ấy.

Cũng có cậu bạn chung lớp c3 với mình, tuy không hiểu sâu xa ngọn ngành câu chuyện của cậu ấy lắm, năm lớp 6 nghe đồn nghiện game, đạt loại trung bình, nhưng lớp 7 lớp 8 cậu ấy quyết tâm thay đổi, cậu ấy đi học thêm ở một cô dạy toán, nhưng tiếc là cô giáo ấy rất giỏi, nhưng không thích cậu vì quá khứ trốn học của cậu, thông qua lời kể của mấy nhỏ chung lớp, và cậu ấy nghĩ cô giáo ấy để tự học, có lẽ sự phẫn nộ nếu được nuôi dưỡng bởi 1 đứa trẻ sẽ không bao giờ phai nhoà, nhưng sự phẫn nộ ấy nếu được dung hoà bởi 1 giáo viên có tâm khác, chính sự khích lệ xen lẫn sự xem thường từ người ngoài cũng có thể tạo nên kỳ tích, cũng chính cô dạy hoá mình học thêm đã khen cậu ấy thông minh, có tố chất, tuy không nói trực tiếp nhưng mình nghĩ rằng cậu ấy đã nghe được và cậu bạn ấy cũng đậu chuyên hoá, trở thành bạn cùng lớp với mình, nhưng cậu ấy vẫn chưa quên cô giáo dạy toán đó, mỗi lần nhắc lại cậu đều nói rằng “cô ấy không ưa mình!”...

Sự dịu dàng xen lẫn sự bạc bẽo, có thể làm thay đổi cuộc đời của một con người. 

Thay đổi cách nhìn của họ với cuộc đời, cũng là thay đổi cuộc đời của họ.

Mình mong rằng, thế giới sẽ bao dung hơn với những người có quá khứ không đẹp, hãy cho họ 1 cơ hội, vì 1 cơ hội, 1 điều tốt bạn cho đi, biết đâu lại có thể làm thay đổi cả một đời người!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top