Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Bị Bắt Nạt Bởi Chính Người Bạn Thân

BÀI DỰ THI 225: BỊ BẮT NẠT BỞI CHÍNH NGƯỜI BẠN THÂN

Họ và tên: Dinhh04

/Dùng bạo lực thì để lại thương tích trên cơ thể, nó có thể mất dần, nhưng dùng lời nói để đả kích thì tạo ra những tổn thương mà có lẽ là cả đời không thể phai được./

---   

Chào các bạn!

Chắc hẳn ai ai trong chúng ta đều trải qua những cung bậc cảm xúc khi học tập đúng không? Mình cũng vậy, mình đã trải qua những ngày tháng êm đềm và vui vẻ trong suốt khoảng thời gian cấp hai của mình. Và có một câu chuyện xảy ra khi mình học lớp 7 đã khiến mình có những thay đổi về các mối quan hệ xung quanh mình. Không biết các bạn cảm thấy như thế nào khi bị chính người bạn thân của mình “nói xấu sau lưng”? 

Chuyện bắt đầu từ những mâu thuẫn nhỏ. Năm đó, tuy mình không phải lớp trưởng nhưng mình được thầy chủ nhiệm khá tin tưởng, nên thầy giao cho mình nhiệm vụ chọn các bạn học sinh giỏi để thi rung chuông vàng. Và tất nhiên, khi được thầy giáo thì mình đã có ngay trong đầu danh sách các bạn để đề cử. Mọi thứ đều rất ổn cho đến người cuối cùng. Lúc đó, lớp mình có hai bạn học khá tương đồng nhau nhưng chỉ có một thành viên được đi thi. Mình rất bối rối vì không biết phải chọn ai, vì cá nhân mình thì bạn A (đồng thời là bạn thân của mình) có thành tích học tập tốt hơn bạn B. Và không do dự thêm lâu, mình đã nói với bạn A là: “Tao thấy mày học giỏi hơn B, nên mày đi thi đi”. Điều mình không ngờ được là chính câu nói đó đã tạo cho mình một “làn sóng”. Khi mình nói ra câu ấy, mình cảm thấy rất bình thường khi ai cũng có thể nói ra quan điểm của bản thân mà đúng không? Đó là cảm nhận riêng của bản thân mình và hầu hết ai cũng nghĩ giống mình rằng bạn A thì giỏi hơn bạn B vì lúc ấy bạn B còn hơi ham chơi. 

Tuy nhiên, có một bạn đã nói với cả lớp về cuộc nói chuyện đó, đến giờ thì mình vẫn không biết liệu bạn ấy có thêm bớt gì không, nhưng điều duy nhất mình biết là khi cuộc thi kết thúc, gần như cả lớp “tẩy chay” mình. Lại thêm một cú sốc nữa đối với mình đó là người đầu tiên tẩy chay mình lại là BẠN A - BẠN THÂN CỦA MÌNH. 

Bắt đầu từ đó, các bạn ít tiếp xúc với mình lại và giờ thể dục là nỗi ám ảnh với mình. Các bạn hiểu cảm giác cùng một lớp nhưng mình như người tàng hình vậy đó. Mình buồn chứ, mình không nghĩ chỉ vì một câu nói mà các bạn quay lưng lại với mình. Thậm chí, bạn A còn body shaming. Răng mình thì hơi bị hô ra, thế là bạn gọi mình Lee Min Ho. Mình cảm thấy buồn vì bạn nghỉ chơi với mình 1 thì mình buồn vì bạn nói những lời như thế với mình 10. 

Đó là khoảng thời gian rất khó khăn khi mà những ngày đi học mình chỉ dám đi đến trường sớm vài phút để khi vừa vào lớp là trống đánh. Vì sao lại thế? Vì mình sợ mình nghe những lời nói như thế, nó ảnh hưởng đến mình rất nhiều về sau. Mình không dám kể cho ai nghe về những việc đã xảy ra với mình. Mình chỉ giấu trong lòng cho đến hôm nay, mình đã kể cho các bạn nghe. Mọi chuyện như thế, phải nhắc thêm chuyện này nữa, như lúc đầu mình có nói mình được thầy khá tin tưởng, do đó, thầy cũng quan tâm mình. Chính từ đó, các bạn lại dựa trên câu chuyện mình cùng thầy... Điều đó rất quá đáng với một học sinh lớp 7, nó có thể gọi là những tổn thương tinh thần đầu đời. 

Trong thời gian đó thì mình may mắn còn vài bạn ở bên mình, các bạn ấy cản những người khác khi họ đến chửi thẳng vào mặt mình. Mình rất vui vì hơi bất ngờ khi đó là những bạn mình không thân đến thế. Kể từ đó, mình thân thiết với họ hơn. Và đến thời điểm hiện tại, tuy học khác lớp nhưng bọn mình vẫn còn chơi chung với nhau. À, còn bạn A thì mùa hè năm ấy, bạn có nhắn tin xin lỗi mình. Mình là người hay tha thứ nên bọn mình đã chơi chung lại với nhau. Nhưng còn những tổn thương kia thì chắc chắn không thể xóa mờ vì nó đã có những tác động tâm lý đến với mình. 

Qua câu chuyện trên, mình chỉ muốn nhắn đến các bạn rằng: “Dùng bạo lực thì để lại thương tích trên cơ thể, nó có thể mất dần, nhưng dùng lời nói để đả kích thì tạo ra những tổn thương mà có lẽ là cả đời không thể phai được”. Hãy trân trọng những người bạn của mình và đừng để những lời nói đùa cợt trở thành con dao đâm vào tim người khác. Chính mình, khi đã trải qua câu chuyện đó, mình khép mình hơn và không còn tâm sự với người khác một cách thoải mái được nữa. Cảm ơn các bạn đã đọc câu chuyện của mình, mình hy vọng các bạn dừng ngay hành động “tẩy chay” để ai cũng có thể đến trường trong niềm vui với bạn bè. Đừng để những chuyện “không vui” xảy ra thì mới biết bản thân các bạn đã vui đùa quá mức. Ngoài ra, body shaming rất vô duyên, đâu ai muốn mình có khuyết điểm đâu đúng không? Không ai là hoàn hảo cả. Nếu bạn đang chê cười người khác vì những khuyết điểm của họ, thì chính bạn đang mắc một nhược điểm rất lớn là “thiếu văn hóa”.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top