Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Các Mối Quan Hệ Có Mãi Tỏa Sáng Như Mặt Trời Không?

BÀI DỰ THI 93: CÁC MỐI QUAN HỆ CÓ MÃI TỎA SÁNG NHƯ MẶT TRỜI KHÔNG?

Họ tên: Karin

/Phải, các mối quan hệ nó là vậy đấy, chỉ cách nhau một thời gian hay thậm chí vài phút, vài giây trong ngày thôi mà từ trắng đã trở thành thành đen./

---

Trong xã hội hiện nay, thế giới và những thứ xung quanh cuộc sống của mỗi người ngày càng thay đổi theo chiều hướng phát triển và tích cực, đặc biệt là công nghệ thông tin hiện nay đang không ngừng phát triển. Nhưng tình yêu, tình bạn, người thân và các mối quan hệ thân thiết ngoài xã hội lại không hề thay đổi dễ dàng, bạn thân vẫn mãi là bạn thân cùng nhau tiến bước hướng về tương lai, bố mẹ anh chị em ruột thì mãi mãi luôn là những người thân sát cánh bên mỗi người, mối quan hệ xã hội thì vẫn mãi rộng lớn, bao la. Tuy những mối quan hệ đó khó thay đổi với chúng ta khi đã cùng nhau hứa hẹn một sự gắn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau trọn đời, nhưng không ai có thể ngờ hay tin rằng những mối quan hệ đó lại là điều đáng sợ nhất trên đời. Ví dụ như người thân thiết nhất trên đời là anh chị em ruột cùng sống và lớn lên trong cùng một mái nhà, mà bất chợt một ngày họ vay mượn nhau tiền và người vay mãi không trả trong một thời gian dài, hay thậm chí người đó bỏ trốn thì tình cảm keo sơn của những năm tháng quý báu đó vụt mất rất nhanh và sẵn sàng thù ghét nhau đến trọn đời, trọn kiếp. Điều đó chính là thực tế của tất cả các mối quan hệ của chúng ta trên thế giới.

Thực tế tất cả các mối quan hệ của chúng ta đều là vậy, nhưng liệu đã ai từng tự hỏi những con người sinh ra vô tình không may mắn về thể xác và tinh thần thì mối quan hệ của họ với xã hội sẽ thế nào? Truyện ngắn này tôi sẽ kể về cuộc sống và mối quan hệ của một cô gái không may gặp tai nạn từ khi còn nhỏ, và khi bạn ấy lớn lên thì bị mắc căn bệnh động kinh do di chứng của tai nạn – một căn bệnh ảnh hưởng không hề nhỏ đến hệ thần kinh. Tuy giờ cô gái đó đã trưởng thành là một thiếu nữ có thể sống tự lập và nuôi được bản thân, nhưng căn bệnh đó đã mãi sát cánh với cô gần mười lăm năm. Chính vì vậy, cuộc sống của cô không được như các bạn đồng trang lứa khác. Họ tung tăng bay nhảy, được quyền tự lập bằng chính sức mình, còn cô thì không, cô phải sống dưới sự bao che, bảo hộ của bố mẹ lâu dài.  

Cô là một thiếu nữ rất xinh xắn, tính cách thân thiện, dễ gần và tốt bụng luôn sẵn lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Cô đã trải qua hai mươi năm cuộc đời, thì hẳn không thiếu những người bạn thân thiết luôn sát cánh bên cô hay thậm chí rất nhiều các chàng trai không thể cưỡng lại được vẻ đẹp bên ngoài của cô và họ sẵn sàng tiến đến cô rất nhanh. Nhưng buồn thay, căn bệnh đó ngày qua ngày vẫn luôn bám riết lấy cô không rời. Cô đã từng bị co giật không ít lần khi đang chơi vui vẻ, tâm sự những câu chuyện vui buồn bên bạn bè. Và ngay hôm sau hay những tháng sau, năm sau, tình bạn của họ đối với cô ngày càng xa cách dần, bởi họ biết cô không thể tự dưng kéo căn bệnh đó đến với bản thân được, nhưng vì khi cô bị thì cô thành một bệnh nhân vô thức, ai nhìn cũng rất sợ hãi, không có kiến thức sơ cứu thì ảnh hưởng đến cả cô lẫn người đi cùng. Nên thời gian dần trồi, họ đã không ngần ngại lảng tránh và kì thị cô một cách khéo léo để không còn dính dáng đến một bệnh nhân đáng sợ như cô nữa. 

Chỉ vì một căn bệnh quái ác vô tình hành hạ bản thân cô bất cứ lúc nào, nên đã ảnh hưởng rất lớn đến các mối quan hệ thân thiết, cuộc sống và công việc của cô. Sau khi cô ra trường xin việc, cô đã không ít lần bị sa thải do căn bệnh luôn bổ nhào đến cô trong những hoàn cảnh quan trọng nhất là thử việc. Và cứ thế mỗi khi đơn độc trong một căn phòng, cô luôn tự nghĩ:“Tại sao ngày  nhỏ mình bị tai nạn không biến quách khỏi thế giới này đi để giờ mình phải hứng trọn toàn bộ cảm giác sống không bằng chết thế này?” Và cứ vậy, cô không ngừng nghĩ đến những hành động tiêu cực nhất cuộc đời mình. 

Thời gian cứ vậy mà trôi cùng cô, cô chưa bao giờ tin rằng ngoài những người thân thiết nhất là bố mẹ, anh chị em ruột thịt, vẫn có một người ngoài kia sẵn sàng hi sinh, thương yêu và chấp nhận căn bệnh của cô để sống trọn kiếp này cùng cô. Cô đã từng không ít lần hỏi người đó đã chắc chắn muốn hi sinh bản thân mình cho cô trong cùng một mái nhà để lập nên một gia đình nhỏ, ấm cúng tràn ngập tình yêu thương cùng cô chưa. Dù hi sinh bản thân đến nhường nào thì đó vẫn chỉ là một mối quan hệ khác. Con người vẫn mãi là con người, cuộc sống xung quanh chúng ta không ai có siêu năng lực nhìn thấu hay đoán trước được tương lai tốt hay xấu. Chính vì vậy, ngoài những người thân thiết ruột thịt của cô, ngày này qua tháng khác, cô vẫn mãi tin người đó sẽ không bao giờ bỏ rơi cô, vẫn mãi chấp nhận căn bệnh quái ác của cô để nắm chặt tay nhau cùng cô sống trọn kiếp này và hướng đến một tương lai tích cực và tươi đẹp hơn. 

Và tất nhiên cuộc sống vẫn còn nhiều những chông gai phía trước, còn chuyện “trải thảm đỏ thẳng tắp để tiến đi” là điều không bao giờ có. Hôm nay tình yêu sâu sắc, nắm tay, dựa vai nhau tâm sự những chuyện vui buồn là vậy, nhưng chúng ta không thể biết trước được ngày mai hay thậm chí vài phút, vài giờ sau của hôm nay, có còn những hơi ấm đó nữa không hay sẵn sàng buông tay nhau và rời xa nhau mãi mãi. Phải, các mối quan hệ nó là vậy đấy, chỉ cách nhau một thời gian hay thậm chí vài phút, vài giây trong ngày thôi mà từ trắng đã trở thành thành đen.

Nên dù mọi sự có thế nào thì chúng ta không việc gì phải suy nghĩ quá sâu xa về  các mối quan hệ trong tương lai phía trước, mà hãy sống và đối mặt với các mối quan hệ của bản thân của hiện tại.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top