Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Cái Tôi Nổi Loạn Đặc Biệt Của Riêng Mỗi Con Người

BÀI DỰ THI 226: CÁI TÔI NỔI LOẠN ĐẶC BIỆT CỦA RIÊNG MỖI CON NGƯỜI

Họ và tên: Mary Nguyễn

/Cá tính của mỗi người tựa như một mã số trong bảng màu, nhìn thì giống nhau nhưng thật ra lại khác ký tự cuối cùng. Nó sẽ thật đặc biệt nếu họ càng biết đa dạng hơn, càng làm nổi bật hơn trong bảng màu tựa hồ là một./

---   

Chị gái này ngày trước học cùng trường tôi. Chúng tôi không quen biết nhau. Thật ra là chị ấy không biết tôi, chỉ có tôi khá rõ về chị ấy. Một cô gái nhỏ, mũm mĩm đáng yêu. Nói hoa mỹ thì chị này có cá tính, cái tôi đặc biệt nổi bật; nói thẳng thắn thì là nổi loạn và có chút châm biếm.

Ngày xưa học chung trường thì đã biết chị hay nói tục, làm cho mấy đứa cùng khối tôi và cả những đứa nhỏ tuổi hơn học đòi “làm người lớn” cùng chị. Thế là thật. Có mấy đứa cũng vậy, thậm chí mức độ còn hơn cả chị.

Bây giờ thì hay hơn. Chị xỏ khuyên, nhuộm tóc đỏ chói và kể cả là hút thuốc khi chỉ mới là học sinh cấp ba. Có thể là có vài đứa trong trường tôi cũng làm thế nhưng đã giấu nhẹm gia đình và bạn bè chỉ sợ bị “soi mói” như chị. Chị ta luôn là tâm điểm của mọi cuộc bàn luận, trò chuyện giữa đám chúng tôi. Tất cả mọi thứ đều không dừng lại ở việc có chút chỉ trích, nó đã đi xa đến một sự khinh thường, chế nhạo những người như vậy nếu chưa đến “tuổi thành niên”. Một thái độ khá đúng của tất cả mọi người nhưng chị ta là người bị khinh hơn cả, cứ nhắc đến thì không có khen mà chỉ có xua đuổi, nhạo báng, kể cả gia đình và những người bạn bè cũ.

Trong những cuộc trò chuyện ấy, tôi không tham gia nhiều, chỉ nghe. Bởi bản thân tôi biết rằng thể hiện thái độ thương cảm hay hiểu cho hoàn cảnh riêng của chị thì đều sẽ bị hỏi rằng “Mày giống bà ấy hả?” hay “Mày cũng xỏ khuyên, hút thuốc, muốn nhuộm đầu xanh đỏ tím vàng giống bả hả?”.  

Không phải tôi bênh vực nhưng có lẽ hơi sai trái khi tôi cảm thấy khá hứng thú với chị ấy. Tất nhiên không phải là “hứng thú” này mà là hứng thú với tính cách nổi loạn. Tuy nổi loạn nhưng mang chút gì đó hoang dại, cô đơn và trầm uất. 

Chị ta có đa số là người bạn là con trai từ khi lên cấp 3. Chị ta thường up rất nhiều story mang màu sắc đen tối, u buồn trên Instagram. Nhưng chị ta không thích tỏ ra là bản thân đang buồn. Chị ta thích là người hài hước. 

Chị ta của ngày xưa chính là một người hay nói tục, thích dùng những từ ngữ không đứng đắn trong môi trường sư phạm để châm biếm, chửi rủa người khác. Chị ta thích chơi “local” - một cách gọi về local brand của giới trẻ thời nay. Bây giờ thì chị ta không chỉ chơi mỗi “local” mà còn dấn thân sang những thứ khác, mới lạ hơn, kích thích hơn tới sự giải trí của riêng. Đó là những thứ mà có người gọi là “của ngon vật lạ”. Nhưng thật ra chị ta trốn cha mẹ đi thực hiện những sở thích riêng, chị ta cũng sống khá vui vẻ khi mãi mà cây kim trong bọc không lòi ra, đến khi chị ta ôm một mái tóc nhuộm màu chói lói thì chính thức được cuốn gói khỏi nhà.

Ờ thì trông cũng không thảm hại lắm. Chưa biết hiện tại thì có được về nhà hay chưa, chị ta đã chuyển sang kinh doanh quần áo online. Quanh quẩn làm dăm ba cái áo, cái quần hay túi không biết nhập ở đâu nhưng nghe nói là hàng tuồn. 

Nhìn chung thì tôi thấy tính cách chị khá được. Nhưng nhận xét khách quan thì chính là mạo hiểm với tương lai của bản thân. Có lẽ chị cũng đang đánh cược mình trước cánh cửa guồng quay đầy khó khăn, thử thách của xã hội. Nó có thể quật ngã chị bằng chính diện mạo, vẻ ngoài và cả tính cách ngông cuồng. Tuy nhiên vượt qua được cái nghiệt ngã đó thì có thể nó là bước đệm cho thành công của chị bởi đâu chỉ ngoan hiền chuẩn mực thì mới có thể thành công.

Có lẽ đối với tôi, chị là minh chứng rõ nét nhất cho cái tôi nổi loạn đặc biệt của riêng mỗi con người. Đó chính là bản sắc cá nhân. Bản sắc cá nhân chính là cá tính của mỗi con người. Không sai. Đặc biệt nó còn nằm vào vùng ý thức của từng người. Cá tính của mỗi người tựa như một mã số trong bảng màu, nhìn thì giống nhau nhưng thật ra lại khác ký tự cuối cùng. Nó sẽ thật đặc biệt nếu họ càng biết đa dạng hơn, càng làm nổi bật hơn trong bảng màu tựa hồ là một.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top