Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Cảm Ơn Em Vì Đã Tạo Nên Bản Thân Tôi

BÀI DỰ THI 234: CẢM ƠN EM VÌ ĐÃ TẠO NÊN BẢN THÂN TÔI

Họ và tên: quinn

/Nhưng em thân mến, giờ phút này tôi muốn gửi ngàn lời cảm ơn đến một đứa trẻ đầy khuyết điểm là em./

---   

Em thân mến, rất vui được gặp em.

Đứa trẻ xinh đẹp ngày nào trong kí ức của tôi dường như lớn hơn nhiều rồi. Giờ đây em đã là thiếu nữ, mơm mỡm và đằm thắm như một đóa hoa vậy. Tôi thường hay nghe người ta thường nói lứa tuổi của các em chứa những mảng màu ký ức đẹp nhất của đời người. Thanh xuân trong trẻo, ngây dại và rạo rực nồng cháy, khiến nhà thơ Xuân Diệu cũng phải thốt lên đầy thiết tha: “Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn/ Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại”.

Thật vậy, khi nhắc đến những người trẻ, người ta sẽ nghĩ ngay đến cái cảm giác nồng nàn và đẹp đẽ ấy. Nhìn vào em - một mầm cây đang lớn chưa từng trải qua phong ba bão táp chắc hẳn sẽ chỉ thấy được vẻ đẹp ngọt ngào của cuộc sống mà thôi. Chỉ tiếc rằng, hiện thực là một cuộc sống muôn màu muôn vẻ mà ngay cả đôi mắt khờ dại của em cũng chẳng thể trốn tránh.

Tôi biết, những câu chuyện cổ tích và bàn tay ấm áp của người thân lớn lên cùng em theo năm tháng. Khi em vẫn còn là cô bé hạnh phúc nhìn đời bằng đôi mắt ngây thơ, tôi đã từng may mắn được nghe em kể về những ước mơ thầm kín đầy hào nhoáng của bản thân. Thời điểm đó, em vẫn luôn là đứa trẻ hiếu động và đầy bản lĩnh. Một đứa trẻ khiến cho tôi không khỏi ngưỡng mộ vì chẳng bao giờ cam chịu một cuộc sống tầm thường.

Chỉ là em thân mến, tôi biết rằng cuộc sống đã chẳng cho em con đường bằng phẳng như là em nghĩ. Khó khăn và thử thách giống như một cơn bão tố bỗng chốc kéo đến ngăn cản mọi ước mơ của em. Dù cho em có bao nhiêu bản lĩnh, bao nhiêu chuẩn bị và lường trước, cuộc sống vẫn quăng cho em vô vàn thứ không thể gọi tên. Thời điểm khi em vỡ mộng trước sự khác biệt giữa thực tại và ảo tưởng, từng ngọn lửa hi vọng nhiệt huyết đã từng cháy rừng rực trong lòng em cứ lần lượt vụt tắt. Dấu vết khắc nghiệt của cuộc đời khiến cho một thiếu niên tràn đầy nhiệt huyết như em phải nản lòng mà khước từ ước mơ. Đến cuối cùng, ước mơ cũng chỉ mãi mãi là những hoài bão xa vời nằm trong mộng tưởng.

Tôi biết em sớm đã chẳng còn là đứa trẻ vô tư chỉ biết tận hưởng cuộc sống, cũng chưa đủ để có thể là một người trưởng thành thực thụ. Em là một thiếu niên đang bước trên ngưỡng cửa của sự trưởng thành, bỡ ngỡ và vô cùng hoang mang.

Càng lớn chúng ta sẽ trải qua vô vàn những phép thử sai. Tôi biết hiện tại em chẳng phải là người con gái xinh đẹp và giỏi giang mà em đã mơ về, cũng chẳng có được cái cuộc sống viên mãn mà em đã nhắc đến. Tôi biết hiện tại, mỗi bước đi trong cuộc đời của em đều giống như một bước đi sai. Ý chí của một đứa trẻ non nớt như em cũng chẳng thể nhẫn nhịn những đả kích đẩy đưa như sóng vỗ, đứng trước những áp lực chẳng mang tên, em không thể thoát khỏi suy nghĩ tuyệt vọng, bất lực cùng sụp đổ.

Người ta thường nói những đứa trẻ đang lớn như em là một bài toán nan giải, có những nỗi buồn bất chợt, những giận hờn vô cớ chẳng biết đến từ đâu chắc hẳn là bởi vì nội tâm em mong manh lại phức tạp như thế đấy. Đặc biệt là khi em luôn luôn phải tự mình đối diện với nó vì chẳng mấy ai lại có thời gian để quan tâm đến một đứa trẻ ẩm ương như em.

Tôi biết, con người ai cũng sẽ sợ hãi khi phải đối diện với việc đi lạc một mình trong bóng tối. Việc em cứ mãi liên tục gặp phải những thất bại cũng giống như việc em leo lên ngọn núi cao, hơn cả việc không nhìn thấy đỉnh là khi càng leo em càng cảm thấy bản thân dường như đang dần tuột dốc. Chơi vơi giữa thực tại đầy nghi hoặc, chẳng biết nên tiến hay lùi, cũng chẳng có một bàn tay nào dẫn dắt. Dù cho bây giờ em có vô duyên vô cớ rơi nước mắt cũng không phải điều gì đó chẳng thể hiểu nổi.

Thật ra, thất bại cũng chỉ là một việc hết sức bình thường mà ai cũng từng gặp phải trong cuộc đời. Nhưng cái đáng sợ là những ảnh hưởng của nó tác động lên chúng ta. Tôi biết em đang dần mất đi nhiệt huyết và bản lĩnh của những ngày đầu. Tôi biết em đang vô cùng mệt mỏi vì cứ phải đối mặt với những thất bại triền miên trên con đường chông gai, tôi biết em thất vọng về bản thân vì đã từng chỉ biết chùn bước trước nghịch cảnh, để rồi nuối tiếc vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để trở nên tốt đẹp hơn. Tôi biết em hoang mang sợ rằng phía trước sẽ chẳng tìm được một nơi để chứa chấp bản thân yếu kém của này, một bản thân thất bại với đầy khuyết điểm khiến em không ngừng cảm thấy thật xấu hổ…

Nhưng em thân mến, giờ phút này tôi muốn gửi ngàn lời cảm ơn đến một đứa trẻ đầy khuyết điểm là em.

Cảm ơn em vì đã nhận ra rằng bản thân em là độc nhất vô nhị, một phiên bản hoàn hảo chẳng thể đem ra so sánh với bất kì một ai. Cảm ơn em vì đã luôn nắm chặt ước mơ của mình, dù cho đó có là những ước mơ “không thể” nhất. Cảm ơn em vì dù thất vọng về bản thân vẫn luôn học cách chấp nhận nhận và trân trọng từng phút giây em được sống. Cảm ơn em vì dù từng cảm thấy thế giới này tồi tệ và bất công vẫn không ngừng cố gắng tìm kiếm vẻ đẹp của nó để yêu thương. Cảm ơn em vì đã nỗ lực hết mình với khát khao được báo hiếu đấng sinh thành, dành cho bản thân của tương lai một cuộc sống hạnh phúc. Cảm ơn em vì dù đã từng bỏ cuộc bao nhiêu lần, em vẫn lựa chọn quay trở về vạch xuất phát và làm lại từ đầu. Cảm ơn em vì đã luôn cố gắng học cách trở thành một người trưởng thành đầy rộng lượng. Cảm ơn em vì đã luôn sống với lý tưởng hoàn thiện chính mình, trở thành con người tốt đẹp hơn.

Một viên kim cương nếu không được mài dũa sẽ không bao giờ có thể tỏa sáng rực rỡ. Cũng giống như em phải trải qua khó khăn giông bão thì mới có thể hạnh phúc và thành công. Nếu như cô Tấm cũng phải tự đứng lên giành lấy hạnh phúc của mình qua những lần tái sinh, vậy tôi tin rằng đất trời lồng lộng chẳng cản trở được cái bản lĩnh vốn có của em.

Một tuổi trẻ trọn vẹn thật ra rất cần những ước mơ khát vọng nồng nàn như vậy. Thanh xuân không chỉ rực rỡ và lãng mạn, nó còn giống như một cơn mưa rào, dù cho em từng bị cảm lạnh vì tắm mưa em cũng sẽ luôn muốn được đắm chìm trong cơn mưa ấy lần nữa.

Em thân mến, cô gái tuyệt vời đang vô cùng viên mãn của hiện tại là tôi, cũng là em đấy.

Cảm ơn em vì đã tạo nên bản thân tôi. Ngàn lần cảm ơn em.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top