Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Cha Già Rồi Đúng Không?

BÀI DỰ THI 137: CHA GIÀ RỒI ĐÚNG KHÔNG?

Họ và tên: Thanh Chúc

/Con biết cha không còn đủ sức để bồng con như ngày xưa nữa, mắt yếu tay chân thì run. Con của cha rất ngoan lại kiên cường như thế(Cha, để con thay cha gánh vác có được không?/

---

Tôi nhớ hồi tôi còn bé cha cưng chiều tôi nhất nhà. Bé mà có biết gì đâu cứ thích thứ gì là đòi cho bằng được. Hễ mà không vừa lòng cái gì là khóc um lên. Hồi đấy tôi vừa bướng lại ngang nhưng cha tôi lại yêu chiều tôi hết mực. Ai cũng nói tuổi thơ hay bị đánh đòn nhưng tuổi thơ của tôi hạnh phúc nhất là khi có cha. Dù là lúc nhỏ hay bây giờ cha cũng chưa từng đánh tôi, cùng lắm là quát tôi dăm câu, thấy mặt tôi xị xuống là cha dịu giọng liền.

Nhớ lúc ấy mỗi lần tôi khóc là cha lại bồng tôi lên vai cha đi khắp xóm. Tôi thực sự thấy hạnh phúc và cảm ơn ông trời đã cho tôi một người cha tuyệt vời như thế. Tôi lớn lên, cha cũng già đi. Tay chân của cha đã nhiều vết chai sần để nuôi các con ăn học. Mắt cha đã mờ đi nhiều, các nếp nhăn cũng nhiều hơn trước. Riêng chỉ có tình yêu của cha dành cho các con là không vơi đi. Mùa hè năm ấy tôi quyết  định học cấp ba tại một trường chuyên trên tỉnh, cách nhà tôi 20km. Một tuần chỉ về được một lần, lúc thi có khi cả tháng mới về được một lần. Khi nhận được tin trúng tuyển tôi vui phát khóc nhưng cha tôi lại trái ngược với cảm xúc của tôi. Cha bảo hay thôi con học ở trường dưới này đi, đi đi về về chứ nhà có ba người mày lên đấy thì nhà buồn lắm. Ừ đúng thật, nhà giờ chỉ có ba người, hai chị của tôi đã sớm đi làm ở thành phố lớn chỉ còn mình tôi là ở cùng cha mẹ. Cha nói thế nhưng phân nửa là lo cho tôi lên đó không tự chăm sóc được bản thân và chịu áp lực học hành. Thương cha nhưng cũng đành, bước vào ngôi trường mơ ước tôi chỉ mong sao bản thân sau này có thể đưa cha mẹ đi ngắm thế giới rộng lớn này.

Mỗi một ngày trôi qua tôi đều phải cố gắng không chỉ để cho bản thân mà còn có thể san sẻ được phần nào những nỗi lo cơm áo gạo tiền với cha mẹ. Có những đêm cha không ngủ được vì lo cho con, lo cho ngày mai, lo cho cuộc sống của con mà quên đi chính bản thân mình. Tình yêu của cha không bộc lộ ra bên ngoài như mẹ mà nó chỉ được âm thầm thể hiện qua ánh mắt, qua hành động. Khi con vấp ngã mẹ vội vã chạy ra đỡ con lên nhưng khi cha nhìn thấy con vấp ngã chỉ  ngồi xuống và nói đứng lên đi con. Cha mẹ nào mà chẳng thương con, cha tôi cũng thế, bài học cha dậy tôi là phải biết đứng lên khi vấp ngã, đặc biệt là con gái thì phải mạnh mẽ và kiên cường, tuyệt đối không được để ai làm tổn thương mình. Cha tôi chưa bao giờ cảm thấy hổ thẹn khi chỉ sinh được ba cô con gái mà ngược lại đi đến đâu cũng khoe con gái riệu của cha là nhất.

Tôi thật sự không thích những ai nói không có con trai thì sau này không ai lo hương hỏa. Chẳng lẽ con gái thì vứt bát hương của cha mẹ đi chắc. Họ thật sự không nghe đẻ con gái thì sướng một đời còn con trai chỉ sướng lúc chết thôi sao? Cha tôi nói con nào cũng là con nhưng cha có ba cô con gái thế này thì sướng nhất rồi. Những lúc học mệt mỏi chỉ mong mình bé lại để được làm nũng, để cha bồng đi khắp xóm. Mỗi lần được về nhà chỉ mong nhìn thấy cha mẹ vẫn khỏe mạnh là vui rồi, không phải vì quá nhớ mà chỉ khi nhìn thấy họ tôi mới thực sự yên tâm. Có đi khắp thế giớ cũng chẳng có ai yêu thương tôi nhiều đến thế. Cũng chẳng có ai đều đều hỏi tôi ăn cơm chưa, học có mệt không hay còn tiền tiêu không. Cha lo cho tôi từ cái nhỏ nhặt nhất. Mỗi lần tôi về nhà đều mua thật nhiều đồ tẩm bổ cho tôi. Đúng là chỉ có cha mẹ thương con vô điều kiện còn xã hội này phải có điều kiện người ta mới thương con. Tôi thực sự rất sợ một ngày không còn được nhìn thấy cha nữa. sợ rằng câu hỏi “cha khỏe không”  không được cha đáp lại. cảm ơn cha vì đã là cha của con, cảm ơn cha vì tình yêu cao quý cha giành cho con. Chỉ mong mai đây cha có một cuộc sống bình yên. Con yêu cha. Thân gửi cha của con.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top