Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Chẳng Lẽ Tôi Không Được Phép Khác Biệt

BÀI DỰ THI 156: TÔI LÀ MỘT GEN Z KHÁC BIỆT THẾ ĐẤY, NHƯNG TÔI SẼ KHÔNG GỤC NGÃ ĐÂU 

Họ và tên: Crabie

/Thế hệ Z của tôi, có thể khác nhiều với những Gen Z khác, nhưng tôi chọn con đường tôi đi, tôi chọn việc trải nghiệm cuộc sống này, căng mình đón gió chướng, tự trải nghiệm, rồi đứng lên, rồi khóc thật to cho những vết sai lầm đã đi qua./

---

Chào tôi - thể hệ Gen Z - thế hệ chuyển giao từ thế kỷ 20 sang thời đại số của thế kỷ 21 đầy thăng trầm.

Thế hệ Z của tôi, sinh ra trong những năm 2000, tròn trèm tính ra tôi vừa mới bước qua tuổi 21, ấy vậy nhưng những trải nghiệm của tôi không gói gọn trong tuổi 21 của "người ta".

Tôi luôn mang trong mình quan điểm: Cuộc sống của mình, do mình quyết định, làm gì cũng được, suy nghĩ kỹ và đừng làm một ai phải tổn hại, đau khổ vì mình. Thế mà non nớt những năm đầu đời, tôi dường như không là “tôi” nữa. ^^

Tôi từng phá thai, bỏ đi hình hài đứa bé mà lòng đau như cắt. Nhưng khoan hãy dùng những lời chửi rủa để nói về tôi, tôi có một cuộc sống đẹp đẽ trôi qua, cho dù bản tính ngông cuồng kiềm lại, tôi có một gia đình yêu thương hết mực, nhưng không cưng chiều, tôi có một tinh thần, nguồn động lực to lớn để vượt qua bất cứ khó khăn gì của bản thân vấp phải, vậy mà đứng trước quyết định bỏ hay giữ, lòng chỉ đi theo lý trí chứ không thể cân đo được hết những gì tôn chỉ đặt ra: đừng làm tổn thương ai, người mình làm tổn thương nhất lại chính là mình, nói cách khác là huyết mạch đang mang. Tôi chưa bao giờ kể rõ với ai, phủ nhận tôi sai, nhưng cái sai không thể sửa được tôi chọn cách sống tốt hơn từng ngày, và cơn đau đó cứ ám ảnh về đêm. 

Có thời gian tôi không muốn về lại quê nhà, nơi mà lần cuối tôi được nói lời: Baby, please, always miss you,... Thật xin lỗi để kể lại, nhưng hãy là tôi để hiểu những gì tôi trải qua, tôi không có cách nào đối diện với ánh mắt thương tâm vô cùng của cha mẹ nếu biết tôi như thế, tôi đang sai, nhưng tôi chưa phải hối hận với những gì tôi lựa chọn. Đứa bé đó, là con, là tình yêu thương lớn nhất, cũng ngày càng trở thành một động lực to lớn thúc đẩy tôi, đi tiếp đi, đừng dừng lại,…

Sẽ có lúc nào đó trong cuộc đời, ta chẳng có lựa chọn nào vì bản thân hay vì cảm xúc, tất cả như có “bàn tay to” sắp đặt, khó thoát, vì cuộc sống, có những điều nghe vô lý lúc đấy nhưng lại là hy hữu về sau. Tôi vẫn tâm niệm rằng, cứ làm đi, sai thì đứng lên, thay vì bị chỉ trích, tự dằn vặt, nhìn khác đi, và mạnh mẽ lên qua từng ngày, đừng sai nữa, quá khứ ngủ yên, trỗi dậy chỉ làm cho tâm thức tỉnh giữa mộng mị thế gian. Đừng quên gì hết, giữ trong lòng, và bước đi từng bước thật chắc. Tôi không bàn sâu về sai lầm của mình. Gen Z thế hệ chúng tôi được tiếp cận Internet sớm quá, và mọi thứ như phô diễn hết trên đấy, chỉ cần một cú click, nhưng thật chất vấn đề rằng, việc lựa chọn lối sống, giá trị của bản thân từng người sẽ khác nhau, chung qua lại trích một câu nói của một Thầy tôi được học: “Your life is your choice”, tôi có cách nghĩ của tôi, bạn cũng thế, sao cũng được, lòng hạnh phúc của tự tại từ tâm thế là ổn rồi, ít nhất là một lúc nào đó trong cuộc sống, cảm nhận niềm vui từ những gì nhỏ nhặt nhất, bất giác cười quên đi nhưng đổ vỡ đi qua. 

Không sao, rồi sẽ qua!

Tự an ủi chính mình, chưa bao giờ là liều thuốc bào chữa cho tất cả các mâu thuẫn xung quanh chúng ta. Tôi chẳng khác gì, đâu đó là vị, mình không đủ sức gánh vác những hậu quả mình gây ra, có những thứ sai lầm, mà tôi hiểu, nó trả giá bằng cả con đường còn lại của cuộc sống. Một lúc nào đó nhìn lại, ta chỉ còn tiếc nuối những gì đã qua, không phải là hối hận, hay đau xót, là cắn rứt lương tâm vì những vụn vỡ của thuở thiếu thời. 21 tuổi, không phải là nhỏ, 21 tuổi người ta đã làm mẹ, có đủ sức khỏe và nguồn lực chăm lo cho gia đình rồi, chỉ là 21 tuổi của tôi và những người mẹ trẻ, khác nhau quá!

Chia sẻ của người trẻ, mang trong lòng ẩn náu tâm tư của một tâm hồn khắc khoải, không nguôi ngoai những gì đã qua, dù biết: Giữ trong lòng, đã được gì đâu? 

Thế hệ Gen Z của tôi, có thể khác nhiều với những Gen Z khác, nhưng tôi chọn con đường tôi đi, tôi chọn việc trải nghiệm cuộc sống này, căng mình đón gió chướng, tự trải nghiệm, rồi đứng lên, rồi khóc thật to cho những vết sai lầm đã đi qua, không có cách khác, tôi thật sự không có một sự lựa chọn nào tốt hơn, vậy đấy!

Cuộc sống người trẻ, họ tươi cười không có nghĩa rằng họ vui vẻ, họ khóc không hẳn chỉ là những đau buồn, có khi là tuyệt vọng. Cuộc sống người trẻ, thật khó để làm hài lòng thế giới phức tạp này, nhưng cuộc sống thế hệ nào, ta có được chọn đâu, đã thế, người trẻ hãy mạnh mẽ, đừng vì sai lầm mà đứng im, tụt lại. Tôi từng nghĩ đến tất cả những sai lầm của tôi, sai lầm, tôi nhận chứ, nhưng mà nếu tôi không đứng lên, tôi có thể làm gì? Tôi có thể gục ngã vô vọng giữa cuộc đời, có thể tự tử? Có thể bỏ nhà đi để lại những đau buồn một đời còn lại cho gia đình tôi sao? Tôi có thể sống cách biệt thế giới không có tội, mà lỗi chính do tôi hay sao?

Sau những cú sốc đã qua, tôi bỗng chốc chán ghét thời đại của tôi nhiều lắm, cái gọi là thời đại số? Tôi ghét cách cộng đồng mạng lên tiếng phân bua, chửi trách thậm tệ ai đó hay phím những lời thô tục trong khi câu chuyện của họ, những gì họ đã trải qua, dân mạng chắc đã biết rõ, hay chính họ còn không biết những gì đang diễn ra trong hoang mang, ngỡ ngàng. Sao vậy chứ? Chưa kể những lời đồn thổi, chắc gì đã đúng để mà lên án,… và nhiều,  rất nhiều. Khi ai đó làm gì, chính họ phải cân nhắc tất cả sự ảnh hưởng chung quanh: gia đình, công việc, các mối quan hệ,… và nhiều hơn nữa để đưa ra một quyết định giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng, khi bắt gặp, cộng đồng vẫn cho đó là sai, mà không nhìn tổng thể một bầu trời hậu quả. Nói qua lại, có đáng không chứ? Internet hiện đại, tốt một phần thôi, một phần thì người trẻ phải biết cách sử dụng chúng nữa, chỉ biết cắm mặt xài cũng không hẳn là tốt nhỉ. ^^

Một vài tâm tư chia sẻ, ai đó có thể đọc, la mắng, hay chỉ trích thậm chí là cười nhạo, phỉ báng, cũng đúng thôi, vì cái sai vẫn là cái sai. Gen Z chúng tôi mạnh mẽ lắm để kiên cường đón ánh dương sớm mai, một cơ hội khác mở: gọi đó là ngày mai, Gen Z nhé!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top