Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Chẳng Sao Cả Nếu Bạn Chọn Làm Một Người Bình Thường

BÀI DỰ THI 68: CHẲNG SAO CẢ NẾU BẠN CHỌN LÀ MỘT NGƯỜI BÌNH THƯỜNG

Họ tên: Mộc Ninh Hinh

/Nhìn kỹ lại mà xem, à mình nhận ra có rất nhiều điều đáng sống dù mình chỉ là một con người không có gì đặc biệt./

---

Từ lúc mình còn nhỏ, mình đã được ba mẹ dạy dỗ bảo mình rằng “con phải học thật tốt, thật giỏi như vậy mới có tương lai”. Mình đã sống như vậy, mình chăm chỉ học hành, cố gắng hết sức vào việc học với mong ước như lời ba mẹ mình đã nói, ba mình lúc ấy rất nghiêm khắc với mình luôn muốn mình học giỏi giống như anh chị họ. Nhưng mà thật chẳng biết nói sao, mình chả có năng khiếu học gì cả, mình yếu tất cả các môn – đặc biệt là Toán. Mình nhớ khi học lớp 2, cô chủ nhiệm tức giận dùng thước gõ mạnh vào đầu mình trong giờ toán học vì mình không làm được bài, gọi ba mình đến nói về khả năng học toán của mình trước lớp. Mình đã rất sợ và khóc rất nhiều khi còn bé, mình bắt đầu ghét đi học. Mỗi lần đi học là nước mắt trào ra vì sợ bị đánh, bị mắng, cảm thấy xấu hổ khi đến lớp “Ồ, cái con bé này đầu óc làm sao ấy. Nó chả học được gì cả”… Có rất nhiều lời nói khi ấy khiến mình chả nhớ đâu là của giáo viên, của ba mẹ, bạn bè. Thế giới trong mắt mình lúc ấy ai ai cũng là người giỏi, người tốt hơn mình - còn mình chỉ là đồ mít ướt vô dụng. Khi mình lớn hơn một chút, thành tích học tập cũng được cải thiện hơn nhưng mình không cảm nhận được sự vui vẻ một chút nào.

 “Do mình chưa đủ cố gắng?” mình suy nghĩ, mình không hài lòng ở bản thân về mọi thứ: ngoại hình, tích cách trầm lặng, sở thích thì khác với người xung quanh… cảm giác lạc lõng với cô đơn thực sự. Rồi mình trầm cảm hơn 3 năm, quãng thời gian ấy là những ngày đến trường, về nhà, học hành như một người máy được lập trình sẵn. Ngày qua ngày, mình từng kết thúc mạng sống nhưng không thành công. Mình lúc đó ghét chính bản thân thật sự vì quá thảm hại, vì mình bị trầm cảm. Mình nhận rất nhiều tổn thương đến từ bên ngoài, từ gia đình, trường học, bạn bè, mọi người xung quanh… Mình đã đau khổ khi bị so sánh, bị phán xét, bị tẩy chay,… Mình chìm trong bóng tối trong một thời gian dài. Với mình nơi ấy là một nơi đầy tăm tối, sự dằn vặt,  lời trách móc. 

  Và rồi đến một ngày, tự chính mình bước ra khỏi thế giới đó. Mình chập chững bước đi, học cách yêu lấy bản thân, bỏ qua mọi lời phán xét, mình có khao khát về sự sống trong mình. Nuôi dưỡng nó tựa như một mầm cây nhỏ, thật mong manh nhưng tràn đầy nhựa sống. Mình bắt đầu biết ơn với những thứ mình có, nhận được, cái xấu là bài học cho bản thân. Còn những điều tốt đẹp là khúc ca dịu dàng an ủi mình. Mình đón nhận tất thảy dù có lúc mệt, lúc đau. Dẫu vậy, trái tim trong lồng ngực mình vẫn đập “thình thịch, thình thịch” nói rằng mình không có cô đơn, nó đang sống vì mình. 

Mình chỉ là một người bình thường, thật sự rất bình thường, không có ước mơ lớn lao, cũng không có tài năng đặc biệt gì cả, quẳng vào đám đông sẽ chẳng ai nhận ra. Mình chỉ đang cố gắng nỗ lực hết sức mình, từng ngày, từng chút một về những điều mình có thể làm. Nó có thể không được hoàn hảo, dù thế mình vẫn thấy vui vì mình đã cố gắng. Mình yêu sự hạnh phúc đến từ những điều nhỏ nhặt xung quanh, mình yêu những bộ manga, anime đã đem đến động lực, niềm vui cho mình; món cơm nhà mình thường ăn; những quyển sách mình đọc; những bản nhạc hay khi nghe được,… Nhìn kỹ lại mà xem, à mình nhận ra có rất nhiều điều đáng sống dù mình chỉ là một con người không có gì đặc biệt. Mình đã tự quyết định sống như thế, thật bình thường nhưng mình cảm nhận được hạnh phúc, mình có thể thoải mái chống tay cười thật to - Sống theo cách của riêng mình. 

“Bạn được sinh ra là vì vũ trụ này mong muốn điều đó.

Đó là vì vũ trụ đã mong có bạn.

Bởi vậy mà ngay cả khi bạn ngủ, trái tim của bạn vẫn đập không ngừng nghỉ một giây nào để bạn được sống.

Thình thịch, thình thịch, thình thịch, thình thịch…

Vũ trụ luôn yêu thương bạn.”

[ Những viên ngọc quý sinh ra từ thất bại – Kotaro Hiuushi – Erii Shibata]

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top