Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Chọn Ngành: Chọn Con Tim Hay Nghe Lý Trí?

BÀI DỰ THI 173: CHỌN NGÀNH: CHỌN CON TIM HAY NGHE LÝ TRÍ?

Họ và tên: Lê Ngọc Yến Phương

/Chỉ cần bạn có dũng cảm, có kiên định, có ước mơ, có một đôi chân đi không mỏi và một trái tim vẹn nguyên sơ tâm nhiệt huyết của tuổi 18, sẽ chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu một cuộc hành trình./

---

Bài viết này sẽ dành cho bạn, những con người đang lạc lối và hoang mang với những sự lựa chọn của tương lai. Bài viết này là dành cho tôi, để hoài niệm lại một chặng đường dài của tuổi trẻ, có nhiều bài học, có sự trưởng thành. 

Tôi là cô gái 21 tuổi. 

Tôi sắp trở thành sinh viên năm nhất vào tháng 8 sắp tới đây. 

Có lẽ bạn rất bất ngờ, và đang nghĩ rằng: “Hmm lẽ ra ở độ tuổi này, chúng ta nên đi thực tập, tìm một công việc ổn định cho tương lai chứ nhỉ?!?”. Thật ra, tôi đã phải đấu tranh nội tâm rất nhiều khi đưa ra quyết định này đó, và tôi hi vọng lần này mình chọn đúng. 

Quay ngược thời gian về ngày đặt bút điền nguyện vọng đại học, khi tất cả mọi người xung quanh tôi đều bảo tôi chọn học kinh tế để có một cuộc sống an nhàn, nhưng tôi của lúc đó chỉ thích học mỗi tiếng Anh và quyết tâm trở thành một cô giáo. Sự quyết tâm của tôi vô cùng kiên định, nhưng cuối cùng vẫn bị làm lung lay đi một nửa. Vậy là vào tháng 08/2018, tôi cầm trên tay giấy báo trúng tuyển đậu nguyện vọng 1 ngành Tiếng Anh thương mại. Chương trình học của tôi chủ yếu vẫn là Ngôn Ngữ Anh, chỉ xen kẽ thêm một vài môn Tài Chính và Quản Trị để bổ trợ. Lúc đó, một con bé say mê môn tiếng Anh như tôi đã rất hào hứng về tương lai sau này, về việc sẽ được sống cùng tiếng Anh mỗi ngày, sau đó tốt nghiệp sẽ về quê và mở một lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em, bình yên sống qua ngày. 

Nhưng khi bắt đầu học ngành này, tìm hiểu chuyên sâu về tiếng Anh, tôi lại nhận ra mình không yêu thích tiếng Anh nhiều như mình nghĩ nữa. Ở tuổi 19, đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy vỡ mộng, cảm thấy hoang mang và mất đi định hướng về con đường tương lai. Đó là lúc mà tôi đã từng nghĩ đến việc từ bỏ, thôi không tiếp tục cố gắng nữa. Nhưng khi bình tĩnh lại, tôi nhận ra, nếu bây giờ mình từ bỏ và không biết phải bắt đầu lại từ đầu, thì sẽ trắng tay, không còn gì nữa cả. Vậy là tôi lại tiếp tục ngành học với sự chán chường ấy. 

Sau đó, khi tôi được học một số môn bổ trợ về mảng Marketing, Quản Trị, Tài Chính, tôi chợt nhận ra mình đặc biệt có sự say mê với lĩnh vực Tài Chính, với những câu chuyện về các con số được lồng ghép trong các bối cảnh kinh doanh. Đó là lúc mà tôi nhận ra thật ra mình không thích học Toán lắm, nhưng Toán ở Đại học lại thú vị theo một cách rất riêng. Chỉ là tôi chưa từng thử qua, nên không nhận ra được sự cuốn hút và vẻ đẹp của nó. Từ những môn đại cương về Kinh Tế, tôi ấp ủ một ước mơ lớn dần qua từng ngày, đó là được trở thành sinh viên của ngành Tài Chính. 

Lúc tôi thật sự tìm được đam mê của bản thân mình, tôi đã dự định chọn học song ngành đó. Nhưng bạn bè của tôi đều bảo tôi nên tập trung làm tốt từng việc một đi, học tốt ngành hiện tại đã, rồi toàn tâm toàn ý dành thời gian cho một ngành khác. Thời điểm đó là lưng chừng của đầu năm ba đại học, tôi cân nhắc và cảm thấy lời khuyên này cũng là một sự lựa chọn hợp lí. Vậy là khi kết thúc năm ba ngành Tiếng Anh thương mại này, tôi sẽ đăng kí học ngành Tài Chính và bắt đầu con đường theo đuổi ước mơ của mình. 

Tôi nghĩ rằng, điều khó khăn nhất của tuổi trẻ chính là, vào lúc chúng ta 18 tuổi lại phải đưa ra một lựa chọn quan trọng cả đời. Tuổi 18, chúng ta chỉ là những người trẻ nhiều mộng mơ, nhiều hoài bão, nhưng lại vô cùng thiếu trải nghiệm. Đó là lúc mà chúng ta thực sự không biết cái nào tốt, cái nào không, cái nào hợp hay không hợp, chỉ có thể tùy tiện chọn con tim hoặc nghe lí trí. Và sau tất cả, tôi cảm thấy chúng ta cũng không cần cảm thấy quá căng thẳng về những sự lựa chọn của bản thân. Bởi vì không có sự lựa chọn nào là đúng hay sai hoàn toàn cả, mỗi lựa chọn đều là một cơ hội để dấn thân, để trải nghiệm và tìm kiếm đam mê thật sự của bản thân mình. 

Và nếu bạn dần đánh mất đi nhiệt huyết ban đầu trên con đường mà mình đã chọn, giống như tôi đã từng vậy, thì hãy nhớ học cách kiên nhẫn với bản thân mình nhé. Kiên nhẫn để lắng nghe những tiếng nói phát ra từ sâu thẳm nội tâm, kiên nhẫn để tìm kiếm một mảnh ghép phù hợp khác, và kiên nhẫn yêu thương bản thân nhiều thêm một chút khi những cảm xúc dằn vặt vô tình bủa vây trong khoảnh khắc. 

Và quay lại trả lời cho câu hỏi to oành ở đầu bài viết này đó là “Chọn ngành: Chọn con tim hay nghe lý trí?”, câu trả lời của tôi chính là tùy vào bản thân bạn muốn thế nào vậy. Sẽ có những cô cậu cứng đầu như tôi của tuổi 18, quyết tâm bảo vệ sơ tâm của bản thân, dù mọi người nói thế nào cũng khó mà lay chuyển ý nguyện trong lòng. Cũng sẽ có những người không rõ mình đặc biệt yêu thích thứ gì, vậy thì cứ chọn theo xu hướng của xã hội và từ từ tìm kiếm niềm yêu thích riêng của bản thân. Và cũng sẽ có những sự lựa chọn hoàn hảo được dung hòa giữa con tim và lý trí nữa. Bởi vì chúng ta còn rất trẻ, chúng ta có thể thử, có thể sai, có thể bắt đầu lại. Chỉ cần bạn có dũng cảm, có kiên định, có ước mơ, có một đôi chân đi không mỏi và một trái tim vẹn nguyên sơ tâm nhiệt huyết của tuổi 18, sẽ chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu một cuộc hành trình. 

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top