Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Có Một Khoảnh Khắc Gọi Là Đột Nhiên Trưởng Thành

BÀI DỰ THI 52: RANH GIỚI GIỮA TUỔI TRẺ VÀ TRƯỞNG THÀNH

Họ tên: Thúy Hiền

/Bạn đứng giữa ngã ba đường, không biết đi về đâu. Vậy thì hãy thử nhắm mặt lại, cảm nhận cuộc sống của người trưởng thành, bạn sẽ biết bản thân nên chọn hướng rẽ nào cho đúng. /

---

"Tuổi trẻ, bạn khao khát những gì?  Khi tôi bắt đầu bước sang tuổi mười sáu, tôi đã bắt đầu khao khát những điều lớn lao, tưởng chừng như không thể nào chạm tới. Tôi ước mơ được sở hữu cho riêng mình một chiếc điện thoại đời mới, một mái tóc ngắn được cắt theo phong cách dân chơi, một số tiền khổng lồ tiêu cả đời không hết và cả một tình yêu đẹp như trong mơ...  

Lứa tuổi nổi loạn, tôi tự cho rằng cuộc sống phải thật náo động và phức tạp, đây mới chính là chân lý cần có. Thứ hoang tưởng về những điều ước xa xỉ khiến tôi bắt đầu trượt dài trên những tham vọng vô bổ. Tôi lao đầu vào bao cuộc vui với lũ bạn cùng lớp, ném đi những hoài bão và khát vọng học đường, tự cho rằng: ""Học, học làm gì, học để được cái quái gì cơ chứ!""  Tôi quên mất rằng ngay chính bản thân tôi lúc này đang trở nên ngày một sa đọa. Chà, hãy nhìn các thanh niên chạy xe ngoài đường, nào là bốc đầu, nào là hò hét inh ỏi, nào là nẹt bô... Trông họ thật phong cách! Và tôi cũng muốn được thả mình trôi nổi như thế.  

Bước sang tuổi mười tám, đột nhiên tôi thấy lòng mình chững lại. Tôi bắt đầu trở nên trầm tư hơn, sống một lối sống lặng lẽ hơn so với khi trước. Tôi có thể ngồi yên lặng hàng giờ trước hiên nhà, chỉ để quan sát những đám mây trắng trôi nổi bồng bềnh trên bầu trời xanh thăm thẳm. Lòng kiên nhẫn của tôi cũng được khơi dậy. Tôi đưa tay, vén mái tóc đã điểm bạc của mẹ, chăm chú nhổ từng lọn tóc sâu.  Tuy nhiên, cuộc sống náo nhiệt và những đam mê của tuổi trẻ vẫn thôi thúc, sục sôi trong lòng tôi không dừng. Chỉ là, sau hai năm, chúng không còn ồn ào hay vội vã như trước.  Hai mươi tuổi, tôi đã biết thế nào được gọi là ""sự bồng bột của tuổi trẻ"". Đám bạn lêu lổng, chơi bời mà tôi cho là phong cách, thèm khát được như họ cũng trở nên đáng quan ngại trong lòng tôi.Những buổi sớm mai, tôi vui vẻ chào tạm biệt cha mẹ để đi làm. Tôi đã biết quan sát những thay đổi trên gương mặt trung niên của cha mẹ, cảm nhận được nỗi lòng ẩn sâu trong tầng mắt đen thăm thẳm.   Những chàng thanh niên trẻ tuổi vẫn chở ba, chở bốn trên cùng một chiếc xe, vẫn nẹt bô ầm ầm, vẫn hò hét cười đùa, phì phèo điếu thuốc,... Thế nhưng, thái độ của tôi dành cho họ đã thay đổi hoàn toàn. Tôi lắc đầu, cảm giác rất thất vọng về một tầng lớp tuổi trẻ hiện nay. Họ cứ mải trượt dài trên những điều vô bổ, không có mục tiêu. Có lẽ, đây cũng chính là cảm nhận của cha mẹ, của những người xung quanh về tôi khi còn là một đứa nhóc mười sáu tuổi.  

Ranh giới giữa sa ngã và giữ mình rất mong manh, tựa như một sợi chỉ nhỏ bé, có thể đứt bất cứ lúc nào. Tôi tự hỏi, nếu như năm mười bảy tuổi, tôi vẫn lao đầu mà sống theo những dấu chân sa đọa của tuổi mười sáu, vậy thì bước sang tuổi mười tám, tôi sẽ trở thành một con người như thế nào? 

Các bạn trẻ, hãy nên biết thế nào là điểm dừng. Hòa theo những khao khát vô lý của tuổi mới lớn, chắc chắn sẽ khiến chúng ta ân hận về sau. Sống chậm lại một chút, lắng nghe cha mẹ một chút, kiên nhẫn quan sát tâm tư của cha mẹ một chút, nhất định chúng ta sẽ tìm ra được câu trả lời đúng đắn nhất cho cuộc đời. Bình yên ở ngay bên cạnh mỗi chúng ta. Bạn đứng giữa ngã ba đường, không biết đi về đâu. Vậy thì hãy thử nhắm mặt lại, cảm nhận cuộc sống của người trưởng thành, bạn sẽ biết bản thân nên chọn hướng rẽ nào cho đúng. Có những điều, ở thời điểm hiện tại ta cho là đúng, là chân lý. Thế nhưng, phải tĩnh tâm phân tích những hệ lụy đúng- sai, lúc đó bạn mới hiểu, đâu là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Cuộc đời của bạn, nằm ở sự lựa chọn của bạn!"

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top