Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Con Dao Giết Người Thầm Lặng: Body Shaming

BÀI DỰ THI 119: CON DAO GIẾT NGƯỜI THẦM LẶNG: BODY SHAMING
Họ tên: Uyển Thi

/Một lời nói gió bay, vu vơ thôi, không làm ta nghĩ quá nhiều nhưng đó lại là một cái tát vào mặt  “người khác", là dây gai siết chặt trái tim của họ./

---

Bất kì thời đại nào ,bất cứ xã hội nào đều có những chuẩn mực "ngầm" về cái đẹp và nó trở nên bất di bất dịch. Con người dù có sống ở thời đại nào đều bị cái nhìn của người đời "kiểm soát" ,càng là người nổi tiếng, càng nhiều người biết đến thì càng phải thận trọng với chính bản thân mình, phải luôn sống dè dặt vì sợ người khác sẽ xa lánh, rốt cuộc liệu đó là sống cho bản thân mình hay là sống vì người khác. 

Body shaming có lẽ không quá xa lạ với bất cứ ai trong chúng ta. Đó là những hành động, cử chỉ, hành vi nhận xét, chê bai, có khi là "miệt thị" cơ thể, ngoại hình của người khác. Và tôi nghĩ rằng bạn đã một lần nào đó có hành động body shaming người khác. Có lẽ chỉ là vô ý vì chính những "chuẩn mực xã hội" kia ít nhiều đã len lỏi vào nhận thức của mỗi người. Một lời nói gió bay, vu vơ thôi, không làm ta nghĩ quá nhiều nhưng đó lại là một cái tát vào mặt  “người khác", là dây gai siết chặt trái tim của họ. Tôi từng nghe nhiều người nhận xét tôi rằng:

"Ê con nhỏ kia ăn gì mập dữ vậy mày?"

"Trời ơi con gái lớn rồi mà không biết chăm sóc cái mặt, toàn mụn không thấy ghê."

Không chỉ riêng gì tôi nhưng nhiều người khác kể cả là người nổi tiếng cũng bị nói như vậy: "Ê mày coi nhóm nhạc ABC của công ty ABC mới debut không? Trời ơi làm ca sĩ gì xấu quắc còn lùn nữa chứ ?" … 

 

Con người ta đôi khi nói mà chưa nghĩ vì cảm thấy sự việc nó không quá nghiêm trọng nhưng, bạn phải nhớ rằng đứng trên lập trường của người nghe nó, liệu người ta có suy nghĩ như vậy không? Đối với quan điểm cá nhân thì đừng bao giờ cho nó là đúng và đừng đem suy nghĩ của mình đi gieo rắc tổn thương cho người khác. Mọi người đều bình đẳng, một xã hội phát triển khi tất cả mọi người đều biết dành sự tôn trọng tối thiểu cho nhau. Không một ai là người hoàn hảo ngay cả khi được nhiều người khen ngợi, phải luôn tự nhận thức được giá trị của bản thân và giá trị của người khác.

 

Nhiều người nghĩ lời chê bai ấy sẽ có thể trở thành nguồn động lực để giúp người khác cải thiện bản thân mình. Tôi thật sự rùng mình trước những suy nghĩ vô cùng nông cạn ấy. 

Khi công nghệ ngày càng phát triển ,đặc biệt là về mạng xã hội thì vấn nạn body shaming càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Bất cứ  ai  cũng có thể bị mang lên mạng xã hội để bàn luận. Những "anh hùng cào phím" luôn rảnh rỗi để đi vạch lá tìm sâu, thấy đâu kể đó và coi đó chỉ là " vui thôi", không cần nghiêm trọng hóa vấn đề làm gì. Nhưng chính bản thân người bị BODY SHAMING sẽ cảm thấy vô cùng tuyệt vọng và xấu hổ, cảm thấy bản thân thua kém nên mới bị người khác bàn tán như vậy. BODY SHAMING đang dần dà len lỏi vào môi trường học đường và khiến nhiều học sinh không muốn đặt chân đến trường. Nhiều học sinh bị chụp ảnh rồi chia sẻ các nhóm để trêu chọc,bêu xấu và vui đùa. Rất nhiều người đã từ đó mà bị trầm cảm, tự cô lập chính bản thân mình, ngại tiếp xúc hay giao tiếp với người khác vì mặc cảm, khi mọi chuyện không thể xoa dịu được thì nạn nhân đã tìm đến cái chết để giải thoát khỏi "địa ngục" ấy. 

Chưa bao giờ lời miệt thị có thể trở nên động lực được. 

Chê bai người khác làm sao có thể là "lời khuyên" giúp người khác cải thiện chứ. Xưa giờ người khôn khéo chỉ là "góp ý" để người ta nhận ra được phần khuyết điểm của bản thân chứ không ai lại dùng lời ác ý để khuyên nhủ người khác cả. Không một ai cảm thấy đó là trò vui khi bị người khác nhận xét như vậy. Không ai muốn trở thành trò cười, thú vui để người khác bàn tán trên mạng xã hội đâu. Hãy dừng lại mọi việc lại khi chuyện chưa đi quá xa. 

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top