Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Con Người Chi Phối Tiền Bạc Hay Tiền Bạc Chi Phối Con Người?

BÀI DỰ THI 162: CON NGƯỜI CHI PHỐI TIỀN BẠC HAY TIỀN BẠC CHI PHỐI CON NGƯỜI? 

Họ và tên: Tôn Tuyền

/Đồng tiền không chi phối con người, chỉ có con người mù quáng vì lòng tham./

---

Trong cuộc sống này, có rất nhiều thứ mà chúng ta cần tới cũng như là không thể thiếu và tiền bạc chính là một trong số đó. Con người thì ai cũng thích tiền, phàm là con người thì đều thích tiền, nếu ai nói không thích tiền thì đó là nói xạo, có chăng chỉ là thích nhiều hay ít mà thôi. Cho dù bạn không thích có nhiều tiền, không thích tiêu tiền thì bạn cũng không thể sống mà không có tiền.

Con người muốn tồn tại thì phải ăn, mà xã hội này muốn có cái ăn thì phải có tiền, muốn có tiền thì lại phải đi làm. Tiền thực ra chỉ là những tờ giấy polime không hơn không kém nhưng nó lại có giá trị và ý nghĩa rất lớn. Nó có thể nuôi sống gia đình bạn, giúp bạn ăn sung mặc sướng, cho bạn những đồ vật giá trị, một cuộc sống xa hoa, sang trọng và đầy danh vọng. Nhưng nó cũng có thể dìm bạn xuống đáy bùn của sự tội lỗi và giết chết cuộc đời bạn một cách không thương tiếc. 

Thế giới này có hàng tỷ người và tất nhiên sẽ có vô số người nghèo. Người giàu chưa chắc đã hạnh phúc nhưng người nghèo chắc chắn sẽ khổ. Vì muốn thoát cảnh nghèo khổ cho nên đã rất nhiều người quyết định đi ""làm giàu"". Có những người chăm chỉ làm việc, cố gắng từng ngày, vượt qua mọi khó khăn để có thể giàu có và được mọi người ngưỡng mộ. Nhưng cũng có không ít người chọn cho mình con đường tắt đầy sai trái đó là làm ăn phi pháp để rồi bị xã hội khinh bỉ và phải chịu tội trước pháp luật. 

Con người đặt ra luật pháp để quản thúc con người nhưng cũng chính con người lại vi phạm nó. Con người tạo ra tiền bạc nhưng cũng chính tiền bạc lại khiến cuộc sống của con người điên đảo. Biết rằng phạm pháp sẽ phải đền tội nhưng vẫn làm, biết là kiếm tiền phi pháp nhưng vẫn cố lao vào. Con người được ông trời ưu ái ban cho bộ não biết suy nghĩ nhưng vì sao họ biết sai nhưng vẫn làm? Tất cả là vì lòng tham, mà lòng tham thường gắn với tiền bạc, tiền bạc thì lại gắn với danh vọng, sự xa hoa quyền quý. Bởi vậy cho nên họ liều ăn nhiều, mặc kệ nó có ảnh hưởng như thế nào tới người khác, họ chỉ cần có nhiều tiền bất chấp lương tâm, đạo đức của bản thân. 

Người ta vẫn thường nói con người tạo ra tiền chứ tiền không tạo ra người, quả thực điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng câu hỏi đặt ra là con người chi phối đồng tiền hay đồng tiền chi phối con người? Nhiều người vẫn thường nói con người bị đồng tiền chi phối nên mới sa vào vào con đường tội lỗi, bất chấp vi phạm pháp luật và tiêu chuẩn đạo đức để giàu có. Nhưng thực chất không phải vậy, chỉ có con người chi phối đồng tiền chứ đồng tiền không thể chi phối con người, đồng tiền chỉ là những vật vô tri vô giác mà thôi. Có chăng thứ chi phối con người đó là ""lòng tham"", lòng tham càng lớn thì càng dễ lâm vào tội lỗi vì những con người tham lam thường làm mọi cách để có được thứ mình muốn.

Xét cho cùng,  không có thành công nào là không phải trải qua gian nan thử thách cả, chẳng có ai mà dễ dàng có thể đạt được thành công. Cho dù có khó khăn ra sao, có buồn tủi thế nào thì chỉ cần bạn cố gắng và chăm chỉ từng ngày thì thành công nhất định sẽ đến với bạn. Con người chúng ta thì ai cũng có lòng tham cả, nhưng hãy chôn sâu nó đi chứ đừng để nó lớn dần lên dẫn đến việc khiến chúng ta mất đi lí trí mà làm những việc sai trái, mặc dù nó có lợi trước mắt nhưng lại hại cả cuộc đời bạn sau này. "Tham thì thâm", đó là câu nói mà các cụ ngày xưa truyền lại cho con cháu sau này và chúng ta nên ghi nhớ điều ấy.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top