Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Định Nghĩa Hạnh Phúc

BÀI DỰ THI 51: ĐỊNH NGHĨA HẠNH PHÚC

Họ tên: Stuborn Cat

/Chúng ta đâu biết rằng hạnh phúc của mình nằm trong tay kẻ khác, vì thế, khi chúng ta trao đi hạnh phúc cho người khác thì sẽ họ sẽ mang đến hạnh phúc cho ta./

---

Hạnh phúc là thứ tớ và cậu đều mong muốn có được trong cuộc sống này. Chúng ta mải miết đi tìm và cố gắng từng ngày để có được nó. Đối với cậu, hạnh phúc thực sự là gì?

Chúng ta thường mong muốn cuộc sống của mình thật hạnh phúc.

Chúng ta thường gửi lời chúc hạnh phúc đến những người xung quanh vào những dịp đặc biệt.

Chúng ta có những định nghĩa của riêng về hạnh phúc. Đơn giản thôi, tớ và cậu sinh ra đã là hai bản thể khác biệt, chúng mình được trao những lăng kính khác nhau để nhìn nhận cuộc sống, thế nên, hạnh phúc của cậu - hạnh phúc của tớ, chỉ trái tim và lý trí của chúng mình cảm nhận và định hình tốt nhất về khái niệm ấy. 

Để bắt đầu tớ sẽ kể cho cậu nghe một câu chuyện về những quả bóng bay, đại loại là thế này:

Một vị giáo sư đưa các học trò của mình vào một căn phòng có đến 100 quả bóng được xếp. Ông bảo họ hãy đi kiếm quả bóng có tên của mình sau đó mang trở lại trong thời gian 5 phút. Nhưng 5 phút trôi qua họ trở về và không tìm được quả bóng nào cả, lần này, vị giáo sư đưa ra một thử thách có vẻ dễ dàng hơn: Bước vào căn phòng đó, chọn ra một quả bóng, sau đó ghi tên những người bạn của mình, trao cho họ và quay lại gặp giáo sư. Thời gian cho thử thách này cũng là 5 phút nhưng chẳng ai trong số họ dùng hết thời gian ấy, chỉ một lát sau tất cả các học trò quay lại với quả bóng có ghi tên mình.

Sau câu chuyện về những quả bóng bay ấy, điều làm tớ suy nghĩ và muốn chia sẻ nhiều nhất là câu kết luận của vị giáo sư - một nhận định về hạnh phúc.

Quả bóng bay, chính là hình ảnh của hạnh phúc. Chúng ta cứ mải mê đi tìm hạnh phúc của riêng mình nhưng tìm hoài mà không thấy. Chúng ta đâu biết rằng hạnh phúc của mình nằm trong tay kẻ khác, vì thế, khi chúng ta trao đi hạnh phúc cho người khác thì sẽ họ sẽ mang đến hạnh phúc cho ta.

 

Đọc xong, ngẫm nghĩ một lúc, tớ thấy rất hay và tự dưng thấy có nhiều điều để bày tỏ.

Đâu là cội nguồn của hạnh phúc?

Nhiều người có chung quan điểm với vị giáo sư trong câu chuyện: Hạnh phúc của mình do người khác nắm giữ và trao tặng.

Nhưng một số người khác lại cho rằng: Hạnh phúc là do mình tạo nên chứ không phải đến từ phía người khác.

Còn tớ, tớ nghĩ rằng: Hạnh phúc đến từ cả hai, từ chính bản thân mình và từ phía mọi người mang đến cho mình nữa.

Con người chúng ta sinh ra là một bản thể mang hai đặc tính: tính cá nhân và tính xã hội, chắc cậu đã nghe hoặc đọc qua đâu đó rồi. Chúng ta, ngoài những tác động nội tại hay từ chính bản thân, còn chịu tác động từ bên ngoài - từ những yếu tố xung quanh nữa.

Hạnh phúc của bản thân rõ ràng chúng ta có thể làm nên theo cách riêng của mình. Chính chúng ta định nghĩa về hạnh phúc, tự tạo nên và hưởng thụ nó.

Hạnh phúc đến khi cậu được làm những điều cậu đam mê và cậu thấy mình hạnh phúc.

Hạnh phúc đến khi cậu đạt được nhận được những điều mà cậu đã mong mỏi từ lâu.

Hạnh phúc cũng gõ cửa khi cậu tạo cho mình một tinh thần lạc quan nhất, thư thái nhất và hạn chế tối đa những suy nghĩ tiêu cực. Vân vân và mây mây nữa nhưng tớ sẽ để các cậu viết tiếp phần còn lại.

Còn giờ, tớ sẽ đề cập đến chuyện, hạnh phúc của mình đến từ phía người khác và từ những điều khác khác nữa tồn tại xung quanh chúng ta.

Thử nghĩ lại mà xem, có bao giờ một ngày tâm trạng cậu thật tồi tệ, trong lòng “lấm chấm” những vết của mệt mỏi, của nỗi buồn nặng trĩu trên vai. Thế mà đi ngang qua đường, cậu nhìn thấy một điều gì đó rất đáng yêu: một bông hoa rực rỡ bên vệ đường, một con pet trông thật dễ thương hay chỉ đơn giản là cậu đưa tầm mắt ra xung quanh: bầu trời hôm nay vẫn xanh, nắng vẫn đẹp và cây vẫn tươi màu lá. Và rồi, bỗng dưng cậu thấy cuộc sống này thật tuyệt vời và mọi phiền muộn như xéo đi đâu. Đúng rồi, cậu đang hạnh phúc đấy!

Thế rồi, khi cậu làm một điều gì đó có ý nghĩa giúp đỡ người khác, cậu chợt thấy nụ cười và lời cảm ơn rạng rỡ trên đôi môi của họ. Cậu thấy lòng tự dưng như nở hoa. Hạnh phúc đơn giản là thế. Khi cậu trao đi là khi cậu nhận lại cả khối thứ, càng trao đi hạnh phúc mình có, càng nhận lại hơn gấp đôi những niềm vui. 

Ta lại bàn một chút sang câu chuyện tình yêu này, chủ đề gần gũi chắc ai cũng biết. Cậu không thể phủ nhận việc đã từng, hoặc nghe những người xung quanh nói: Em là hạnh phúc của anh hoặc Anh là hạnh phúc của em sao? Chẳng phải lúc đấy cậu đang thừa nhận rằng, hạnh phúc của mình đến từ phía người khác, cụ thể là người cậu yêu. Cậu yêu người đó, cố gắng mang lại hạnh phúc cho người đó bằng tất cả những gì mình có thể làm, người đó cũng yêu cậu, cố gắng vì cậu. Vậy là chúng ta đang mang đến hạnh phúc cho nhau.

Cậu không đơn độc, cậu cùng sống với cả 7 tỷ người dưới ngôi nhà Trái Đất to đùng và bao la này, hạnh phúc nếu chỉ đến từ phía bản thân cậu tạo nên, thì có điều gì đó chưa trọn vẹn và lãng phí, sao cậu không tận dụng quãng thời gian mình sống để trao đi thật nhiều và sẵn sàng đón nhận hạnh phúc từ tay người khác. 

 

Nói thế nhưng tớ cũng không muốn cậu đặt tất cả hạnh phúc của mình vào tay ai đó một cách hoàn toàn cũng như ngồi đó mà chờ đợi hạnh phúc rơi vào tay, cậu biết đấy, cuộc sống chúng mình còn tồn tại thứ tiêu cực: phản bội, thù hận, ghen ghét, dối lừa,... Nếu cậu đem đặt tất cả hạnh phúc của bản thân để đặt cược lên kẻ khác, sẽ giống như một ván bài đỏ đen, cậu có thể sẽ nhận lại được lời lãi, nhưng ngược lại, hy vọng càng nhiều có thể càng gây ra thất vọng càng lớn. Cậu có thể mất tất cả, mọi thứ về con số 0 và đôi khi phải đổi bằng cả sự sống. Chẳng hạn như, trong tình yêu, khi cậu đặt cả hạnh phúc của mình vào tay anh ta, cô ta - một kẻ nào đó, không phải cậu. Để rồi, khi họ đi ta như mất cả thế giới mất niềm tin vào cuộc sống, không còn cảm nhận được hạnh phúc xung quanh. Chính vì thế, tớ cũng muốn nói, chúng ta cần làm chủ và luôn biết cách tạo hạnh phúc cho riêng mình.

Đọc đến đây chắc cậu cũng hiểu được phần nào một vài chia sẻ của tớ. 

Tớ mong cậu và tớ, chúng ta luôn biết tạo nên, sử dụng hạnh phúc cũng như trân trọng nó một cách “đẹp” nhất. Đẹp theo cách của riêng cậu. 

Để kết lời, tớ muốn nói: Hãy luôn mỉm cười và hạnh phúc nhé, cậu.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top