Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Ghen Tị Ư? Chuyện Thường Tình, Nhưng Đừng Để Nó Che Mắt Bạn

BÀI DỰ THI 111: GHEN TỊ Ư? CHUYỆN THƯỜNG TÌNH, NHƯNG ĐỪNG ĐỂ NÓ CHE MẮT BẠN

Họ tên: Huyền Nhi

/Thay vì đánh giá cuộc sống của người khác rồi chê cuộc đời bất công thì hãy tự tìm kiếm giá trị đích thực của bản thân mình./

---

Đừng tự đánh giá bản thân qua cách nhìn vào hoàn cảnh của người khác.

Có bao giờ chúng ta tự hỏi bản thân mình muốn gì? Đã làm gì? Và định làm gì chưa? 

Có một đứa trẻ tên A vào hôm sinh nhật được bố mẹ đưa đi ăn với số tiền dành dụm ít ỏi chỉ mong con không phải chịu thiệt thòi. Đứa trẻ ấy ban đầu vô cùng háo hức được bố đèo trên chiếc xe máy đã gắn liền với gia đình chục năm nay nhìn ngắm đường xá nhộn nhịp sau đó được bố tấp xe vào lề đường ăn một bát thịt gà tần thơm nức. Vừa ăn được vài miếng thì nghe được tiếng xe ô tô đối diện bên đường. 

 

Bước xuống là một gia đình gồm ba người ăn mặc rất sang trọng, A để ý thấy người đàn ông bế cậu bé lên, người phụ nữ thì nói: "Chúng ta tổ chức sinh nhật cho con ở đây đó, con có vui không?" Đứa bé ấy cười tít mắt đáp: "Vâng ạ con vui lắm luôn." Sau đó cả nhà họ cùng đi vào nhà hàng cao cấp đối diện ngay chỗ gia đình A đang ăn. Lúc ấy trong lòng A thấy ghen tị cực kì và rất tủi thân nghĩ:  “Sao bằng tuổi mà người ta lại may mắn đến thế". Và rồi bắt đầu phụng phịu tỏ thái độ với bố mẹ mình. Nhưng A lại không biết rằng ở  một con hẻm gần đó từ đầu đến cuối luôn có một cậu bé cũng bằng tuổi A quần áo rách rưới mặt mũi chân tay bẩn thỉu nhìn chằm chằm gia đình A với ánh mắt khát khao bởi hôm nay cũng là sinh nhật đứa trẻ ấy. Và A cũng không biết được để có thể đi ăn ở một nơi sang trọng thì bố mẹ của cậu bé kia đã vất vả đến nhường nào để gây dựng sự nghiệp và họ muốn con của họ cũng phải hàng ngày cố gắng rèn luyện học tập mới xứng đáng với cuộc sống họ cho.

Ta luôn có suy nghĩ tự ti, mặc cảm, ghen tị hay thậm chí là bất lực vào một thời điểm nào đó.

Đó cũng là khi ta thấy rằng sao "người ta" may mắn thế. Khi ta mới cất tiếng khóc 'oe oe' trong phòng mổ thì một số đứa trẻ đã được lên báo và được nhiều người khắp nơi chúc mừng. Khi ta mới tập tành biết nói biết đi thì người ta đã được đóng phim, làm mẫu ảnh được nhà nhà khen ngợi. Khi ta mới bước vào những tháng ngày cắp sách đến trường thì người ta đã là thần đồng, là diễn viên, là ca sĩ, là những người có tài năng vượt trội. Để rồi tự thấy bản thân thật kém cỏi. 

Nhưng ta đã quên mất rằng ở bệnh viện ngày ra chào đời cũng có rất nhiều đứa trẻ kẻ đó cũng như ta thậm chí có những người từ khi sinh ra hoặc là không có trọn vẹn tình yêu thương của gia đình, hoặc là có khiếm khuyết về cơ thể, về tâm trí hay có những người dù tuổi đời còn rất bé nhưng đã phải chịu khổ đau hơn ta rất rất rất nhiều. Vì thế mới thấy rằng ta thật hèn mọn.

"Ta" như là một đỉnh của một tam giác được chia ra làm hai cạnh đừng chỉ biết nhìn nhận về một chiều hãy nhìn một cách toàn diện nhất để có một hình tam giác trọn vẹn. Thay vì đánh giá cuộc sống của người khác rồi chê cuộc đời bất công thì hãy tự tìm kiếm giá trị đích thực của bản thân mình.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top