Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Giá Như Trưởng Thành Không Vấp Phải Cô Đơn

BÀI DỰ THI 94: GIÁ NHƯ TRƯỞNG THÀNH KHÔNG VẤP PHẢI CÔ ĐƠN

Họ tên: Mộc Tiểu Đơn

/Rồi đến một ngày, khi sự cô đơn hòa vào dòng người vội vã, sự trưởng thành của bạn nhất định khiến bạn chấp nhận nỗi cô đơn, chầm chậm quan sát, yên lặng thưởng thức giai điệu mà chính bạn đã lãng quên tự bao giờ./

---

Cô đơn chính là bước đệm của sự trưởng thành. Tôi tìm thấy tâm hồn mình trong sự yên ả của gió, sự vỗ về của biển cả và trong cả âm thanh của những chiếc chuông gió treo lơ lửng giữa không trung. Thì ra, cô đơn có âm điệu dịu dàng đến thế.

Giai điệu trầm bổng của những bài hát đã khiến tôi hình dung ra rõ ràng nhịp điệu của nỗi cô đơn. Khi hoan hỉ, khi buồn bã, khi nhẹ nhàng trầm ngâm và có khi lại là một âm thanh đơn sắc. 

Trưởng thành chính là khi bạn bắt đầu quan tâm tới những thứ xung quanh mình, là khi bạn lắng lại chỉ để quan sát một áng mây trên bầu trời xanh thẳm. Đó cũng là lúc bạn thấy lòng mình bình yên, không quan tâm lời nói của người khác và vì gia đình mà cố gắng nhiều hơn. 

Cô đơn là bước đệm của sự trưởng thành. Đối với tôi, cô đơn là người bạn đặc biệt. Nó bắt nguồn từ sự cô độc nhỏ bé, cứ thế mà lớn mạnh dần lên, len lỏi sâu thẳm vào tâm hồn tôi và khiến tôi trở nên độc lập và mạnh mẽ. 

Cô đơn không chắc chắn sẽ trưởng thành nhưng trưởng thành nhất định sẽ cảm thấy cô đơn. Tôi chầm chậm dõi theo bóng lưng của những người tôi yêu thương. Tôi dùng hết tốc lực để đuổi theo giấc mơ của chính mình khi mà không có ai bên cạnh. Tôi dùng nước mắt để hong khô những ngày u sầu buồn bã. 

Hình như tôi đã dần dần trở nên thích cô đơn. Tôi thích ánh hoàng hôn cuối ngày, màu đỏ trầm buồn bao trùm lên toàn bộ không gian. Mặt trời bị che phủ bởi những đám mây lửng lơ giữa không trung, xa tầm với, vừa thực vừa ảo. Tôi lặng ngước lên bầu trời ấy, ngắm nhìn một lúc thật lâu, tưởng chừng như sự cô đơn có thể nuốt chửng tôi bất cứ lúc nào như một cái hố đen không giới hạn. 

Tôi nhìn về phía cuối bầu trời đỏ rực như lửa ấy, có lẽ đó là một màu sắc giống như máu ở phía cuối chân trời. Tiếng chuông gió bắt đầu leng keng trước hiên nhà. Đến giờ cô đơn len lỏi vào từng ngóc ngách cơ thể tôi, tưởng chừng rất sợ nhưng lại nhẹ nhõm đến lạ lùng. 

Trưởng thành mà không có cô đơn cũng giống như không thể thưởng thức đủ dư vị của một mùa hè mà không có trái cây, hoa cỏ. Cô đơn vừa đủ xoa dịu sự ồn ã vốn có ở tuổi thanh xuân, vừa là một sự chuyển giao dịu êm của một khúc ca nhẹ tựa mây gió. Và cho dù tôi có ngàn lần chối bỏ cô đơn đi chăng nữa, nó vẫn tồn tại ở đó, mang một màu sắc ấm áp đến lạ lùng.

Tôi chưa bao giờ muốn trưởng thành, và nhất là cô đơn. Có lẽ khi còn trẻ, tôi bồng bột cho rằng những người trầm lặng khép kín là những người có nội tâm kì quái, họ không ồn ào, không đáp lại sự hồn nhiên của những đứa trẻ nghịch ngợm, thay vào đó là họ quan sát nhiều hơn. Bây giờ tôi mới hiểu, tự do thật sự là buông bỏ mọi âu lo, không ồn ào náo nhiệt, không cố chấp trong lòng. 

Ở thực tại, tôi học cách chấp nhận những gì mình có, trân trọng những thứ tôi đang làm, quan tâm đến người tôi yêu thương. Bạn là một cá thể và con người kết nối với nhau bằng cảm xúc, và bản thân mỗi chúng ta chính là cô đơn. Đừng vì trưởng thành mà trở nên ích kỉ, chỉ biết nghĩ cho riêng mình. Đừng vì cô đơn mà vội vã bước vào thế giới của một người nào đó để đánh mất chính mình, cũng đừng vì trưởng thành mà sợ vấp phải cô đơn. Bởi vì cô đơn đẹp đẽ tựa cầu vồng sau mưa, như pháo hoa trong lễ hội hay như bong bóng xà phòng, là khoảnh khắc đẹp đẽ nhất mà tuổi trẻ đem lại, nhưng cũng thật mong manh.

 

Vì vậy, đừng sợ cô đơn mà không dám trưởng thành. Rồi đến một ngày, khi sự cô đơn hòa vào dòng người vội vã, sự trưởng thành của bạn nhất định khiến bạn chấp nhận nỗi cô đơn, chầm chậm quan sát, yên lặng thưởng thức giai điệu mà chính bạn đã lãng quên tự bao giờ.

 

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top