Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Hãy Cầm Lái Cuộc Đời Mình!

BÀI DỰ THI 202: HÃY CẦM LÁI CUỘC ĐỜI MÌNH!

Họ và tên: Nguyễn Thị Hoàng Yến

/ “Tôi không biết chìa khóa của thành công là gì, nhưng chìa khóa của thất bại chính là cố gắng làm hài lòng mọi người”/

---

 “Tôi không biết chìa khóa của thành công là gì, nhưng chìa khóa của thất bại chính là cố gắng làm hài lòng mọi người” – Đây là câu nói rất nổi tiếng của Bill Cosby một diễn viên hài, một nhà văn người Mỹ. Câu nói này đã thức tỉnh rất nhiều người đang còn loay hoay chạy theo ai đó, chôn mình trong mớ cảm xúc tiêu cực và để cảm xúc của người khác điều khiển bản thân một cách mất kiểm soát. 

Bạn sẽ cảm thấy bản thân mình không tốt và ích kỷ nếu không làm hài lòng ai đó hoặc có thể bạn sợ mình bị tẩy chay, bị cô lập. Cả ngày bạn sẽ buồn chỉ vì thái độ không tốt của một người dành cho mình. Khi quá chú tâm đến những điều đó, bạn thường rất khó chịu và tự dằn vặt mình, tìm cách khiến họ cảm thấy hài lòng và vui vẻ mới cảm thấy thoải mái. Đối với bạn, một ngày đẹp trời hay không là phụ thuộc vào cảm xúc của người khác đối với mình. Bạn luôn phải chú ý đến nét mặt, thái độ ngay cả tông giọng của họ để điều chỉnh tâm trạng và thái độ của mình, người ta buồn bực một chút cũng nghĩ mình đã làm gì sai. Luôn chiều theo ý của người khác và rất ít khi mở miệng nhờ vả sự giúp đỡ của họ. 

Thật ra, chẳng ai muốn bản thân mình như vậy cả. Bởi vì những hành động suy nghĩ của bạn nó chính là tính cách là lối sống. Có thể bạn là một người nhạy cảm, hướng nội ít nói, nhút nhát sợ sự cô lập hay bạn đã từng trải qua những tổn thương một mình và thiếu sự quan tâm nên bạn hiểu và muốn bù đắp cho ai đó giống mình. Những người thường lắng nghe, quan tâm đến cảm xúc của người khác họ rất cô đơn và sống khép mình, mặc dù luôn sẵn sàng lắng nghe nỗi buồn của người khác nhưng nực cười cái là lại chẳng thể làm điều ngược lại. Bạn thường giữ những nỗi buồn trong lòng và giấu nó bằng sự tích cực của mình.

Thật tuyệt vời nếu bạn là một nơi để ai đó được đồng cảm khi ai đó khổ đau buồn bã. Nhưng đừng khiến bản thân trở thành một thùng rác công cộng nơi chứa những cảm xúc tiêu cực của những người xung quanh. Đừng quên rằng bạn cũng chẳng khác gì họ, cũng có những khó khăn, hàng ngàn tâm sự chẳng được ai lắng nghe. Đừng để những cảm xúc của người khác áp lực lên cảm xúc của bản thân. Điều này có khiến tâm trí bạn thêm nặng nề, cuối cùng chính bạn lại là kẻ đáng thương nhất và là kẻ mất mát nhiều nhất.

Không sai khi bạn biết san sẻ và mang niềm hạnh phúc đến người khác, điều bạn làm là đúng nhưng sai cách. Không phải cứ dốc hết lòng với ai đó thì họ cũng sẽ cảm thấy biết ơn, trân trọng bạn đâu, bạn sẽ rất tổn thương khi họ xem sự quan tâm của bạn là dư thừa. Lâu dần nó sẽ trở thành trách nhiệm của bạn. Những điều này sẽ khiến giá trị và phẩm chất của bạn vơi dần trong mắt những người xung quanh.

Luôn quan tâm đến cảm nhận của người khác và cố gắng để làm vừa lòng họ thực sự là một công việc thật sự rất mệt mỏi. Thế gian trăm người ngàn ý, dù bạn cố gắng thế nào, khéo léo ra sao cũng không thể hoàn hảo trong mắt tất cả mọi người. Cảm xúc, thái độ của người khác, nhất là những người yêu thương mình thì đúng là cũng nên lưu ý. Nhưng mà cứ quan tâm quá đến cảm nhận của người khác mà quên mất bản thân thực sự muốn gì, cảm thấy như thế nào, có vui vẻ hay không thì sẽ đến lúc bạn đánh mất mình và mãi mãi chỉ là kẻ chạy theo ai đó.

Đôi khi sống “ích kỷ” hơn một chút cũng không phải là xấu xa gì chỉ cần bạn không làm hại đến những người xung xung quanh là được. Ai cũng có một cuộc sống riêng và bạn cũng thế. Hãy dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe tâm hồn mình. Bạn cần phải làm là biết chọn lọc những người đang thực sự cần đến bạn, trân trọng sự giúp đỡ của bạn. Đừng cứ thấy ai có chuyện là lao vào giúp đỡ. Rồi cũng đừng vơ hết ý kiến, cảm xúc của họ vào thân, hãy chắt lọc nó một cách kỹ lưỡng đừng xem nó là chân lý sống. Và điều đặc biệt là phải học cách lấy lại niềm tin vào bản thân mình, tôn trọng chính bản thân mình chính là cách khiến người khác tôn trọng bạn.

Trong xã hội ngày nay, ở đâu cũng dạy chúng ta quan tâm yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh. Nhưng quên dạy chúng ta cách để yêu thương chính mình trước. Ngày nay, thế hệ genZ có rất nhiều cơ hội và cũng mang đến không ít sự thách thức. Chắc chắn rằng sẽ còn có rất nhiều bạn trẻ đang còn loay hoay và cảm thấy chênh vênh. Mặc dù sống trong cùng một thế giới nhưng mỗi con người là một màu sắc riêng biệt, có một con đường riêng và tất nhiên là vạch xuất phát cũng khác nhau. 

Thật ra, tôi cũng là một đứa chạy theo cảm xúc của người khác. Tôi luôn nghĩ bản thân mình đang sống rất đúng vì tôi luôn mong muốn những điều tốt đẹp cho người khác mà. Cho đến khi những người đó xem thường tôi, họ chẳng hề trân trọng những thứ tôi làm cho họ mà lại xem đó là trách nhiệm của tôi, điều đó thực sự khiến tôi rất tổn thương và ngày càng mất đi sự tự tin và niềm tin vào bản thân mình. Tình trạng này kéo dài cho đến khi tôi nhận thức và xem lại chính bản thân mình. Đúng vậy, ngay từ đầu chính tôi là người tự nguyện mà, chẳng ai ép tôi phải quan tâm họ cả. 

Thực ra, chẳng ai có thể xem thường hay làm tổn thương chúng ta cả, chỉ khi ta cho phép họ làm điều đó mà thôi. Có đôi lúc tôi thực sự chán ghét bản thân mình. Tôi chẳng thể điều khiển được nó, suy nghĩ và hành động của tôi như đang trái ngược nhau. Tôi sợ sự đánh giá của người khác mà chẳng dám làm những điều mình thích, bỏ qua biết bao cơ hội để thể hiện bản thân mình. Tôi biết mình cần phải thay đổi nhưng không thể ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình rất dài cần sự nỗ lực của bản thân. Tôi nhận thấy xung quanh mình đang có rất nhiều người cũng giống mình. Vì thế, tôi biết có một số người nghĩ mình đang còn cô độc trên hành trình này. Nên tôi viết bài viết này, như mong muốn được nói lên câu chuyện của bạn, mong bạn biết bạn không hề cô độc mà đang có rất nhiều người cũng đang trên hành trình đi tìm bản thân và làm chủ bản thân mình. 

Tựa đề bài viết cũng là điều cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ tới bạn: “Hãy cầm lái cuộc đời mình, bạn nhé!”."

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top