Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Ít Nhất, Hãy Luôn Sống Có Trách Nhiệm

BÀI DỰ THI 208: ÍT NHẤT, HÃY LUÔN SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM

Họ và tên: Trúc Phan

/Vì khi chúng ta đã sống có trách nhiệm thì chúng ta tức khắc có thể nghiệm ra những mục tiêu của bản thân, mục tiêu đó có thể nhỏ nhặt, trong ngắn hạn,… nhưng nó sẽ khiến chúng ta có cuộc sống ý nghĩa và sống vui vẻ hơn từng ngày./

---

Trong chúng ta luôn sẽ có một bộ phận người chưa tìm thấy mục tiêu của cuộc đời mình, chưa biết bản thân đam mê hay thích công việc gì. Như bản thân tôi, tôi cũng chưa thật sự xác định được mục tiêu của bản thân, và tôi rút ra được bài học cho bản thân khi chưa tìm được mục tiêu thì trước tiên tôi sẽ là một con người trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với công việc, với xã hội,… Thay cách hiểu thì ta cũng có thể xem đây là một mục tiêu tạm thời của bản thân, để chúng ta không cảm thấy chán nản trong con đường tìm ra mục tiêu thật sự của bản thân trong tương lai.

Vậy trách nhiệm là gì? Theo tôi sống có trách nhiệm là cách sống không quá khó để thực hiện mà nó chỉ nằm trong các hoạt động hằng ngày. Khi sống có trách nhiệm bạn sẽ cảm thấy bản thân có ý nghĩa vì mọi người luôn tôn trọng bạn và yêu quý bạn. Vậy sống trách nhiệm có khó không? Làm thế nào để sống có trách nhiệm? Theo bản thân tôi thì sống có trách nhiệm không hề khó, nó chỉ đơn giản bắt đầu từ những công việc hằng ngày nhỏ nhặt, khi bạn đã có thói quen sống có trách nhiệm thì từ việc nhỏ bạn sẽ thói quen để làm những công việc lớn hơn. 

Hãy tập thói quen đầu tiên là sống có trách nhiệm với bản thân, bằng việc thức dậy sớm hơn để bắt đầu ngày mới bằng tách trà hay tách cà phê, sau đó là những bài tập thể dục buổi sớm, làm bữa sáng và tận hưởng nó trước khi bắt đầu một công việc đòi hỏi tinh thần làm việc tập trung cao độ. Sau đó cả ngày chúng ta sẽ có nguồn năng lượng dồi dào để có thể làm việc. Và từ đó ta sẽ có trách nhiệm với công việc của mình bằng việc đi làm đúng giờ, hoàn thành các công việc được giao đúng thời hạn và không phải bối rối mỗi khi ta dậy muộn và không kịp ăn sáng, phải chạy gấp rút đến công ty nhưng vẫn đến muộn, như thế chúng ta lại có một ngày hết sức mệt mỏi. Vậy tại sao chúng ta không sống trách nhiệm từ bây giờ? 

Khi bạn chưa hiểu sống trách nhiệm là như thế nào thì bạn có thể quan sát mọi người xung quanh, nó luôn hiển thị xung quanh ta: dừng xe khi đèn đỏ; dắt người lớn tuổi, trẻ nhỏ qua đường; vứt rác vào thùng hoặc giữ rác trong túi để về nhà vứt; hay đơn giản vào thời điểm dịch Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện tại thì chúng ta chỉ đơn giản đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người khi không cần thiết thì đã là một con người sống có trách nhiệm rồi;… Chúng ta hãy quan sát, học hỏi và làm theo từ những việc nhỏ đúng đắn, thì khi đó chúng ta sẽ có động lực thực hiện các công việc lớn lao khác. Vì khi chúng ta đã sống có trách nhiệm thì chúng ta tức khắc có thể nghiệm ra những mục tiêu của bản thân, mục tiêu đó có thể nhỏ nhặt, trong ngắn hạn,… nhưng nó sẽ khiến chúng ta có cuộc sống ý nghĩa và sống vui vẻ hơn từng ngày. Vì đơn giản chúng ta đã sống một cuộc sống có ích, có ý nghĩa. 

Khi chưa có mục tiêu thì chúng ta hãy sống có trách nhiệm vì khi đó chúng ta sẽ tìm thấy lẽ sống của bản thân, khiến ta trở nên tốt hơn, và từ đó chúng ta có thể nhận ra nhiều điều. Nhờ vậy, đôi khi chúng ta có thể phát hiện ra được mục tiêu sống có ích của bản thân nhanh chóng. Vậy tại sao không bắt đầu sống có trách nhiệm từ bây giờ khi bạn vẫn chưa tìm được mục tiêu của bản thân?

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top