Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Khoảnh Khắc Bạn Nhận Ra Mình Trưởng Thành…

BÀI DỰ THI 233: KHOẢNH KHẮC TRƯỞNG THÀNH LÀ KHI BẠN NHẬN RA NGƯỜI THÂN YÊU ĐÃ GIÀ RỒI

Họ và tên: Hướng Dương

/Cho dù các mối quan hệ xã hội ngoài kia có thay đổi, thì tình yêu mà gia đình, những người thân mến yêu dành cho bạn sẽ luôn tồn tại và lớn lao hơn cả./

---   

Đã bao giờ bạn tự hỏi chính mình: “Bao lâu rồi ta không nói chuyện với người thân” hay chưa?

Có lẽ ta đã sống quá hối hả, quá bận rộn với công việc và guồng quay suy nghĩ, với những lo âu chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, những căng thẳng chỉ trích mà cuộc sống xung quanh dồn nén, nhưng cũng đâu thể nào sống chậm cho được? Một thời đại công nghệ mới mở ra, đầu óc con người ta choáng váng chỉ với vài đường lướt trên mạng xã hội, ngập tràn những tin tức nóng hổi thời sự, kết nối mọi người với nhau qua màn hình nhỏ, để rồi khi khuya về, tắt điện thoại, ta chìm vào giấc ngủ, kết thúc một ngày thật dài trong những chuỗi ngày tẻ nhạt …

Ngày tôi tự hỏi chính mình câu hỏi ấy, cũng là ngày tôi nhận ra mình đã quá thờ ơ với những người thân trong gia đình mình. 17 tuổi, ừ thì nhiều hoài bão, nhiều tham vọng như bao bạn bè cùng trang lứa, tôi lao vào học hành, bầu bạn với những trang sách từ khuya đến sáng, thậm chí chết ngạt trong những núi bài tập, rồi lại tham gia hoạt động ngoại khóa, mỗi ngày đều hai ba ca, ra khỏi nhà từ 6 giờ sáng và trở về  khi đã gần nửa đêm. Mọi thứ lặp đi lặp lại như một vòng tròn vô định đôi khi khiến tôi bật khóc vì quá mệt mỏi. 

Cuộc sống cứ như vậy tiếp diễn cho đến một ngày, bất giác ngẩng đầu lên, tôi thấy bà mình ngồi đó. Bà vẫn thường ngồi trên chiếc xích đu như mọi ngày, nhưng điều tôi thấy rõ hơn cả, đó là sự cô đơn. Bà tôi ngồi một mình, đôi chân đung đưa nhẹ, chỉ có ánh mắt vẫn nhìn ra đường xa xăm, ra những tán cây cổ thụ xanh rờn rợp bóng, một ánh mắt đượm buồn với làn da nhăn nheo, tóc bạc ngày một thưa dần.Bà tôi đã già hơn trước rất nhiều. Tôi không nhớ lần cuối cùng tôi tâm sự với bà là khi nào, bởi vì tôi càng lớn, số lần nói chuyện càng ít dần đi. Bất giác khóe mắt tôi cay xè, mọi thứ bỗng nhòa đi, vài giọt nước mắt nóng hổi lăn dài xuống gò má. Tôi đã quên mất những lần háo hức nghe bà kể chuyện cổ tích, học theo bà viết chữ ê a, hỏi một câu hỏi ngốc nghếch đến cả trăm lần, hay cùng bà đung đưa vui đùa trên chiếc xích đu đó. Tôi đã từng thờ ơ với tiếng bà gọi mỗi buổi chiều chỉ vì đang bận xem vài bộ phim chiếu mạng, từng vì lịch học quá dày đặc mà không thể lên chăm sóc khi bà nằm viện, từng khó chịu khi hướng dẫn bà cách dùng tivi và điện thoại. Tôi nhận ra mình đã vô tâm đến thậm tệ, thậm chí là một đứa trẻ ích kỉ chỉ nghĩ cho bản thân. Sai lầm của tôi, là lại tỏ ra khó chịu với những người thân yêu bên cạnh mình, là nghĩ rằng họ thật phiền phức và tẻ nhạt.

Bà tôi có rất đông con cháu, nhưng càng lớn, chúng càng thờ ơ với những câu chuyện của bà, thay vì nghe bà nói, chúng bịt tai bằng những chiếc tai nghe sành điệu, mở một điệu nhạc vui tươi nào đó và cuốn theo những câu chuyện trên mạng. Có lẽ thời đại công nghệ số giúp con người tiến xa hơn trong việc phát triển bản thân, nhưng nó cũng đã chia cách sự đồng cảm trong suy nghĩ giữa hai thế hệ. Và hơn hết, nó khiến cho chúng tôi – những đứa trẻ đang lớn, dần trở nên vô cảm.

Tôi nhận ra, khoảnh khắc tôi đã trưởng thành không nằm ở đâu xa xôi, đó là trưởng thành trong cách nghĩ, nhận thấy bản thân mình cần nói chuyện, quan tâm nhiều hơn khi nhìn thấy người thân mình ngày một già đi, sức khỏe dần yếu và trở nên đơn độc. 

Tôi nhận ra, hoài bão đam mê là điều cần có, nhưng gia đình, cũng cần phải có! Tình cảm gia đình luôn là thứ tình cảm đáng trân quý nhất. Bạn ạ, khi còn trẻ, xin hãy quan tâm đến những người thân xung quanh mình nhiều hơn, cho dù có bận rộn đến cỡ nào, bởi người thân chính là gia đình của mình, là chốn để ta quay về nghỉ ngơi khi đôi chân đã mỏi. Bởi cho dù các mối quan hệ xã hội ngoài kia có thay đổi, thì tình yêu mà gia đình, những người thân mến yêu dành cho bạn sẽ luôn tồn tại và lớn lao hơn cả!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top