Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Mình Đã Vượt Qua Áp Lực Như Thế Nào?

BÀI DỰ THI 154: MÌNH ĐÃ VƯỢT QUA ÁP LỰC NHƯ THẾ NÀO?

Họ và tên: Mây

/Nhưng đừng bỏ cuộc. Nói những lời yêu thương với bản thân. Hành động với 100% tâm huyết. Thành công sẽ tự đến với những người đã nỗ lực hết mình./

---

"Khi còn là học sinh cấp 2, cấp 3, mình đã tưởng tượng về một cuộc sống đại học trong mơ. Mình sẽ được đặt chân đến thành phố lớn, mình sẽ được tận mắt chứng kiến những cảnh tượng mà mình chỉ được thấy qua màn hình ti vi. Đó là nơi phố xá nhộn nhịp, có những tòa nhà chọc trời với ánh điện sáng trưng, những cửa tiệm xinh xắn luôn chào đón bất cứ ai ghé thăm, cùng dòng người nhộn nhịp trên mỗi con đường,...Ở đó, mình sẽ gặp được những người bạn tuyệt vời, mình sẽ có sự tự do được làm điều mình muốn mà không phải có sự giám sát của bố mẹ; và có những kỷ niệm đẹp dưới ngôi trường đại học mơ ước. Cuối cùng thì ngày đó cũng đã đến. Mình đã đậu vào ngôi trường đại học mơ ước trong niềm tự hào và ngưỡng mộ của gia đình và bạn bè. Điều gì đến cũng đã đến. Mình khăn gói cùng bố mẹ, vượt trăm km từ quê lên thành phố. Hà Nội đón mình bằng một cơn mưa rào bất chợt. Đặt chân xuống thành phố, có chút gì đó hơi bỡ ngỡ, choáng ngợp nhưng xen lẫn trong đó là niềm háo hức khôn tả. Sau ngày nhập học, mình tạm biệt bố mẹ và bắt đầu những ngày tháng sống xa gia đình, ở một nơi hoàn toàn xa lạ.

Mang niềm háo hức đó đến trường trong những ngày đầu chập chững là “tấm chiếu mới”, mình càng ngày càng nhận ra một điều là cuộc sống đại học không phải màu hường như mình từng tưởng tượng. Dần dần, niềm vui thuở ban đầu của mình chợt tắt. Cánh cửa đại học vừa mới mở ra trong cuộc đời mình như đóng sầm trước mắt. Mỗi ngày đến trường, mình cảm thấy cô đơn và áp lực kinh khủng. Ở môi trường đại học, giảng viên không giảng dạy nhiều, mình buộc phải quen với việc làm nhóm và thuyết trình. Đặc sản của trường mình là thuyết trình, thuyết trình, và thuyết trình. Một điều mà mình rất ít khi có cơ hội được làm khi học ở quê. Điều này khiến mình thiếu đi sự tự tin và kỹ năng khi phải diễn thuyết trước đám đông, cùng với đó mình là một đứa có thiên hướng hướng nội nhiều hơn nên việc này thưc sự là một thách thức lớn với mình. Chưa kể đến việc giọng địa phương của mình rất nặng, điều này cũng khiến mình càng tự ti hơn trong giao tiếp... Nỗi tự ti, mặc cảm trong mình càng lớn khi xung quanh có rất nhiều bạn bằng tuổi mình nhưng cực kỳ xinh đẹp và tài năng. Áp lực “peer pressure” với mình chưa bao giờ lớn đến thế. Các bạn ấy tự tin thể hiện vốn kiến thức sâu rộng, tranh luận sôi nổi trong các giờ học. Không chỉ vậy, ngoài giờ học, bạn thì làm mẫu ảnh, bạn thì làm MC, có bạn thì tham gia hết các cuộc thi lớn nhỏ...Hồi còn học cấp 2, cấp 3, mình không quá xuất sắc nhưng luôn đứng top đầu trong lớp về thành tích. Mình đã rất tự tin về khả năng của mình cho đến khi vào đại học. Mình nhận ra rằng mình chỉ là một hạt cát vô danh bé nhỏ trên sa mạc rộng lớn. Mình ngưỡng mộ, ghen tỵ với các bạn ấy. Mình không ngừng so sánh bản thân, tự chán ghét chính bản thân mình. 

Những áp lực ở trường khiến mình bị stress trong khoảng thời gian dài. Cộng thêm đó là những ngày tháng nhớ nhà đến kinh khủng. Ở trường mình cũng không có nhiều bạn bè. Mình cảm thấy không cùng tần số với các bạn. Áp lực học hành, áp lực đồng trang lứa, nỗi cô đơn khiến mình như sụp đổ. Cuộc sống trưởng thành thật không dễ dàng gì như mình từng tưởng tượng. Đêm nào mình cũng khóc. Có những ngày mình tự giam mình trong phòng và dằn vặt bản thân. Niềm háo hức ban đầu dần thế chỗ cho những cảm xúc tiêu cực lấn át. Mình mệt mỏi, stress và mất dần ý chí. Mình cảm thấy cô đơn, mệt mỏi, lạc lõng và chán nản, và dường như mất đi định hướng trong cuộc sống.

Rồi có một ngày mình chợt nhận ra rằng, nếu mình không thay đổi, nếu mình không chịu thích nghi, thì mình sẽ chỉ đang “ sống mòn” qua từng ngày, từng tháng. Mình không muốn trượt dài triền miên trên những cảm xúc tiêu cực ấy nữa. Mình mãi sẽ chẳng thể thoát ra khỏi “ vùng an toàn” của bản thân nếu chỉ biết trốn trong những vỏ bọc do mình tự tạo ra. Mình nhận ra một điều rằng cuộc đời này đẹp hay xấu là do cách mình suy nghĩ, cách mình hành động như thế nào. Hãy đón nhận những năng lượng tích cực từ vũ trụ, xem những khó khăn là một phần của cuộc sống. Cuộc đời sẽ luôn thú vị hơn nếu như chúng ta có thể trải nghiệm hết các gam màu, cung bậc cảm xúc khác nhau. Mình bắt đọc đọc sách, xem những video truyền cảm hứng nhiều hơn. Mình nghĩ rằng điều đầu tiên để vượt qua mọi khủng hoảng chính là thay đổi thái độ từ bên trong. “ Thay thái độ - đổi cuộc đời” tác giả sách Keith D. Harrel đã từng tâm niệm như vậy. Mình cố gắng hạn chế dần những lời nói, suy nghĩ tiêu cực đến bản thân, vì mình đọc được từ một thí nghiệm của Journal of Psychology đã chỉ ra rằng suy nghĩ tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến khả năng suy luận và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Những lời tức giận sẽ gửi một “thông điệp cảnh báo” tới não. Và não sẽ tự dừng tất cả hoạt động ở khu vực logic và lập luận ở não trước”. Mình học cách yêu thương, trân trọng bản thân nhiều hơn, ngừng so sánh bản thân với người khác.

4 năm đại học không nên là khoảng thời gian để mình giữ những điểm yếu của bản thân, mà ngược lại là khoảng thời gian để mình cải thiện chúng. Khi thay đổi cảm xúc cũng như thái độ của bản thân, mình đã sẵn sàng hành động để có thể “makeover”, trở thành một phiên bản tốt hơn. Không ai có thể giúp mình ngoài chính bản thân mình. Nếu mình không thay đổi để tốt hơn thì mình sẽ mãi dẫm chân tại chỗ, trong khi đó những người khác đã tiến xa hơn mình biết bao nhiêu rồi. Mình bớt than vãn, dày vò và chỉ trích. Mình tham gia vào một câu lạc bộ để hòa nhập, học hỏi nhiều điều hơn; tìm một công việc làm thêm để tăng những kỹ năng cho mình, và mình đang tận dụng kỳ nghỉ hè này để có thể tìm hiểu bản thân hơn nữa, và có những kế hoạch cho tương lai...

Mình đang đặt những bước chân đầu tiên trong hành trình vượt qua “ khủng hoảng năm nhất”. Vì vậy, mình viết những dòng tâm sự này để động viên chính bản thân mình cũng như muốn chia sẻ với những ai đang gặp phải hoàn cảnh tương tự , hay bất kỳ khó khăn nào trong cuộc sống đi chăng nữa, hãy tin tưởng ở bản thân và quyết tâm hành động. Nếu buồn quá, nản quá hãy khóc thật to, sau đó lau nước mắt và đứng dậy đi tiếp. Mình biết hành trình mình đang tiến đến hay bất cứ ai đang cố gắng vượt qua khủng hoảng sẽ thực sự khó khăn, sẽ có những va vấp, thất bại không thể tránh khỏi. Nhưng đừng bỏ cuộc. Nói những lời yêu thương với bản thân. Hành động với 100% tâm huyết. Thành công sẽ tự đến với những người đã nỗ lực hết mình. Để khi quay đầu nhìn lại, chúng ta sẽ không bao giờ phải hối tiếc.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top