Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Mong Bạn Sẽ Vì Thế Giới Mà Trở Nên Dịu Dàng

BÀI DỰ THI 50: MONG BẠN SẼ VÌ THẾ GIỚI MÀ TRỞ NÊN DỊU DÀNG

Họ tên: Diệp

/Chỉ một nụ cười, ánh mắt trìu mến, sự quan tâm nhỏ bé như lấy nước, dắt xe, mua thuốc,… cũng đủ ấm lòng chứ đâu cần điều gì quá xa hoa phù phiếm./

---

"Có người nói một bước ngã khiến con người ta đau đớn, một chút sóng gió cuộc đời khiến bản thân cảm thấy mệt mỏi, buồn bã ê chề. Nhưng có biết chăng những điều tưởng là tồi tệ nhất trong một giây phút cũng chưa đáng buồn bằng tình thương yêu đã mất đi. M.Gorky từng nói “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”. Vậy mà giới trẻ hiện nay lạnh lùng vô cảm, đặc biệt là sự thờ ơ đến từ những người bản cận ngay chúng ta. Có phải chăng tất cả mọi người đều không còn coi trọng tình cảm cao đẹp như thế?

Chắc hẳn mỗi chúng ta đều biết và phải công nhận rằng thế giới thay đổi càng ngày càng hiện đại hơn và con người cũng dần dần đổi thay. Khi xưa, không có thiết bị điện tử, không máy tính, không điện thoại,... nhưng rất vui vì những năm tháng thời ấy chúng ta có những người bạn thật tốt. Cứ mỗi chiều, khi nắng  tây chói rực đỏ sau những tán cây xanh, tiếng cười nói ngây ngô của lũ trẻ thơ gọi nhau đi chăn trâu, bắt dế, thả diều lại vang lên hòa cùng tiếng ve rộn rã. Hay trong thời chiến, những người lính chia nhau từng tấm chăn, manh áo trong mùa đông giá rét như Chính Hữu cùng những người đồng đội “ Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”, Phạm Tiến Duật cùng dựng bếp Hoàng Cầm, chung bát chung đũa, chung bữa cơm giã chiến. Ấy vậy khi xã hội phát triển, đặc biệt trong thời đại 4.0, để tìm được tình bạn chân chính lại thật khó biết bao! 

Nếu tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng nhất thì có lẽ tình bạn là tình cảm đẹp đẽ nhất. Nhưng tình bạn – tình cảm giữa những người cùng chăng lứa, cùng chung sở thích, suy nghĩ, định hướng của bây giờ không còn đơn thuần như trước nữa. Có những bạn trẻ đã từng cho rằng “Tôi chơi với bạn vì bạn giàu, vì bạn có tiếng nói, gì bạn mang lại lợi ích cho tôi”, “Tôi chơi với bạn để bạn giúp tôi có được công việc ổn định”. Quả đúng là bạn bè để giúp chúng ta tốt hơn nhưng không có nghĩa tình bạn là lỗ hổng để con người lợi dụng chuộc lợi cho bản thân. Hy sinh tất cả vì tình bạn mà bạn lại lấy đi tất cả. Ngày ngày cười nói với nhau nhưng chẳng ai biết câu nào là thật là giả. Chúng ta căn bản là chưa bao giờ hiểu về nhau, chưa ngồi lại tâm sự đôi câu về suy nghĩ trong lòng. Hay bởi lẽ cuộc sống thay đổi khiến con người trở nên vô tâm như thế? Có bao giờ bạn dừng buộc dây giày, hay làm một việc nhỏ mà người còn lại vẫn đang đứng chờ. Có những lúc ốm đau bạn lại đến bên ta thăm hỏi. Hay chỉ những khoảnh khắc hào nhoáng mới thấy bạn bè tới. Thật đúng như tục ngữ có câu “Lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới biết bạn là ai”. Con người luôn thật khờ dại khi vội vàng tin người. Hình như các bạn không để ý đến người khác dù chỉ một chút, đúng là không ai sống vì cả thế giới nhưng cách sống của một số cá thể có phải là quá ích kỉ quá vô tâm. Có thể bạn nghĩ đó là ngầu đó là yêu bản thân, bạn sinh ra không phải để vừa lòng người khác, nhưng chúng ta là bạn, là những người cùng trải qua cay đắng ngọt bùi của cuộc đời, nên lùi một bước trời cao biển rộng, tình bạn bền lâu. Mở lòng ra chia sẻ cùng nhau sẽ tạo nên một tình cảm gắn bó khăng khít giông bão, chông gai không thể nào tàn phá. Nhưng nhiều bạn trẻ bây giờ khó có thể làm được điều ấy. 

Có lẽ lí đó xuất phát từ môi trường sống, chỉ có học tập và làm việc, chẳng có thời gian mà tìm hiểu nhau hay do lối sống trong thế giới ảo đánh cắp mất sợi dây gắn kết bằng tình cảm thay vào đó là internet. Khoảng cách cứ như vậy mà càng ngày càng cách xa nhau. Cũng có lẽ xuất phát từ bản tính cá nhân, sống quá ích kỷ, chẳng cần biết người khác như thế nào, vẫn luôn coi đó không phải việc của mình, mình không cần lo. Sự lạnh lùng của một số bộ phận trong giới trẻ giống như một căn bệnh mang tên vô cảm. Và nó có hại rất lớn tới xã hội. Chính vì vô cảm, con người trở nên ích kỷ chỉ biết riêng mình, không quan tâm cảm xúc người khác ra sao, đánh mất nhân phẩm đạo đức của bản thân. Đáng buồn hơn là đánh mất những con người luôn bên cạnh ta. “Không có tình thương con người chỉ là một con vật bị sai khiến bởi lòng ích kỷ” (Nam Cao).

Thử nghĩ xem, bạn sẽ thấy chỉ cần bỏ đi cái tôi quá cao, chấp nhận mở lòng thấu cảm người khác, chia sẻ khó khăn với những người bạn, cùng họ vượt qua tất cả thử thách của tuổi trẻ để vươn tới thành công. Chỉ một nụ cười, ánh mắt trìu mến, sự quan tâm nhỏ bé như lấy nước, dắt xe, mua thuốc,… cũng đủ ấm lòng chứ đâu cần điều gì quá xa hoa phù phiếm. Chỉ cần trái tim đủ yêu thương, chúng ta vẫn mãi mãi là bạn tốt của nhau!

Mong mỗi chúng ta hãy biết quan tâm, để ý thật nhiều đến cảm xúc của mỗi người xung quanh. “Đôi khi bạn dựng lên những bức tường không phải để ngăn người khác ở bên ngoài, mà để xem ai đủ quan tâm phá vỡ chúng”. Ta mở lòng bạn mở lòng, chúng ta kết nối trái tim , đồng cảm, thấu hiểu nhau, thế giới sẽ luôn tràn ngập tình yêu thương, hạnh phúc! Hãy cùng nhau thắp sáng quãng đời thanh xuân tươi đẹp ấy!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top