Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Sự Đủ Đầy Cũng Có Cái Giá Của Nó

BÀI DỰ THI 256: SỰ ĐỦ ĐẦY CŨNG CÓ CÁI GIÁ CỦA NÓ

Họ và tên: Munny

/Càng lớn tôi càng phát hiện ra cô bé chăm chỉ học hành, chăm chỉ tìm tòi khám phá năm xưa đã không còn nữa rồi. Vì tôi quá may mắn! May mắn trong học hành, trong tình yêu và cả cuộc sống!/

---

"Cuộc sống quá đủ đầy sẽ khiến cho con người mất đi sự đột phá khi trưởng thành. Trái tim quá hạnh phúc sẽ khiến nó trở nên nhàn nhã và đổ đốn hơn bao giờ hết. Vì không biết quý trọng!

Tôi 22 tuổi! Cái tuổi mông lung cực kì của đời người! Nhưng nó cũng là giai đoạn thích hợp nhất để vấp ngã, khi mà sức khỏe, tinh thần còn đang ở mức độ cao nhất. Khi trái tim chưa vấy qua bùn đất, khi đôi tay chưa trải cực nhọc. Nhưng tôi lại được hưởng một cuộc sống đủ đầy, không phải dư giả nhưng đủ cho bản thân tôi không cần phải nghĩ ngợi và lo lắng bất cứ điều gì cả. Từ bé tới lớn, tôi rất suôn sẻ trong mọi việc, cả những việc lớn như thi cử đỗ đạt. Vậy nên cứ như thế tôi dần nới lỏng sự cố gắng hết mình của bản thân. Càng lớn tôi càng phát hiện ra cô bé chăm chỉ học hành, chăm chỉ tìm tòi khám phá năm xưa đã không còn nữa rồi. Vì tôi quá may mắn! May mắn trong học hành, trong tình yêu và cả cuộc sống! Vậy còn sự thiết hụt nào mà tôi cần phải khắc phục nữa đây?

Tuy vậy trong sâu thẳm, khi nhìn thấy bố mẹ mình và tương lai, tôi vẫn luôn nung nấu những ý định và mục tiêu lớn như mua nhà, mua xe, đưa bố mẹ đi du lịch khắp đây đó bằng những đồng tiền mà chính mình kiếm ra. Tôi mơ tưởng về những lời cảm thán mà người khác dành cho bố mẹ mình về cô con gái lớn của họ. Tôi mơ tưởng và tôi thực sự đã có cố gắng, nhưng nó không diễn ra trong thời gian dài. 

Dần dà tôi phát hiện mình là con người chỉ nghĩ nhưng không kiên trì nổi. Tôi không có nhiều động lực để thực hiện những mục tiêu to lớn thăng hoa trong suy nghĩ của mình, vì tôi không làm chúng thì cũng chẳng có gì quá đáng lo ngại. Bố mẹ vẫn có thể kiếm sống, tôi cũng vẫn có thể kiếm ra đủ tiền trang trải cho cuộc sống khi ra ở riêng! 

Hạnh phúc và sự đủ đầy khiến cho tôi cứ quên đi mọi thứ, mỗi sáng thức dậy tôi lại tặc lưỡi, còn ngày mai cơ mà! Không phải ngày mai thì còn ngày kia, ngày kìa! Tôi vẫn còn thời gian để chơi! Nhưng buồn cười thay là tôi chơi trong sự bồn chồn lo lắng. Tiềm thức tôi cũng không hoàn toàn buông lơi với việc cố gắng của bản thân! Và thế là mọi sự cứ thế trôi qua trong sự cố gắng hững hờ của bản thân tôi!

Vậy nên tôi thấy rằng nhiều khi cuộc sống của những người hay gặp sóng gió và điều không may chưa hẳn lại là điều xấu. Nó là động lực khiến cho người ta dễ dàng thay đổi nhất! Chưa nói đến sự thay đổi đó là tích cực hay tiêu cực nhưng nó cũng là cú hích khiến cho con người ta phải hành động, phải thay đổi cuộc sống. Ngược lại, với những người sinh ra và lớn lên không trải qua bất cứ thăng trầm gì như tôi, thực sự khó để có được động lực thay đổi hơn nhóm người hay trải qua sóng gió! Tôi đã chứng kiến những câu chuyện của bạn bè, người quen và cả người không quen. Nhiều khi suôn sẻ lại không phải điều tốt đẹp!

Để tôi lấy ví dụ về chính câu chuyện của tôi và bạn mình! Chúng tôi học cùng nhau thời cấp 2, cậu ấy hồi cấp 2 học không giỏi toàn diện bằng tôi, nhưng cũng không kém! Vậy mà năm thi vào lớp 10, cậu ấy trượt còn tôi đỗ vào một ngôi trường danh tiếng với số điểm tốt hơn nhiều! Việc cậu ấy trượt tôi thực sự không nghĩ tới, vì với năng lực của cậu ấy, không thể nào không đỗ được! Những tưởng cuộc sống cấp 3 ở ngôi trường không tốt mà cậu ấy xin vào kia sẽ khiến cậu ấy trở nên xấu đi, nhưng không hề! Nghe nói khi ấy người nhà cậu ấy rất buồn, cậu ấy đã nỗ lực cố gắng và khác hẳn với những thành phần nổi loạn trong trường cậu ấy. Sau 3 năm học, cậu ấy thi đại học điểm cao hơn tôi, lên đại học cậu ấy rất chăm chỉ, học vô cùng tốt. Trong thời gian học còn kiếm được những công việc kiếm về thu nhập cực kì cao! 

Ngược lại là tôi, tôi trượt nguyện vọng vào trường Top, 4 năm học đại học cũng không học ra thể thống gì, đi làm thêm cũng không đủ cho tôi tiêu vặt! Mục tiêu tương lai cũng chưa có! 

Cũng không phải tôi cổ súy cho việc vì cuộc sống của bản thân được bố mẹ ban cho quá nhiều điều tốt đẹp và yên bình nên tôi mới không cố gắng. Chỉ là so sánh sự thay đổi của đa số những người có cuộc sống thăng trầm và yên bình mà thôi! 

Vấp ngã tuổi trẻ không đáng sợ! Nó là cơ hội tốt. Mong rằng trong cuộc sống này này tôi có thể sớm gặp được những cơ hội tốt để thay đổi bản thân, trở thành một người tích cực."

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top