Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Tại Sao Lại Phải Khóc Khi Thất Bại Bủa Vây?

BÀI DỰ THI 148: TẠI SAO LẠI PHẢI KHÓC KHI THẤT BẠI BỦA VÂY?

Họ và tên: Tô Lam Hạ

/Tớ không dám chắc một điều cậu và tớ sẽ vững vàng đi qua mọi sự thất bại nhưng chúng ta sinh ra đã là một chiến binh thực thụ, hà cớ gì mình phải trốn tránh?/

---

Cậu có từng hối hận về những thất bại của bản thân? Kể cho mình nghe được không? Những thất bại của cậu ấy! Hãy mở rộng tâm hồn kể cho những vì sao, kể cho tương lai của cậu để chứng minh một điều: Cậu không phải kẻ thất bại. Biết đâu rằng cậu sẽ được khuây khỏa.

Năm tớ học lớp 9, tớ được chọn vào câu lạc bộ đi thi tỉnh. Tớ vui, tớ mừng đến nỗi mất ăn mất ngủ, nhưng đằng sau ấy là cả sự lo lắng, gánh nặng đặt trên vai. Một tháng trước khi đi thi, tớ đã học rất nhiều, mọi văn bản, mọi kiến thức tớ đều nắm chắc trong lòng bàn tay. Nhưng tớ vẫn thất bại! Cậu có biết tại sao không? Trước hôm đi thi tớ có một suy nghĩ “ chỉ cần chiến thắng bản thân là được rồi”. Nhưng thật ra, tớ còn không hề biết giới hạn bản thân tớ nằm ở đâu, ở vị trí nào... Thế là tớ cứ ôm cái tâm niệm ấy đi thi. Vào trong phòng thi tớ cũng suy nghĩ y như vậy. Tớ bình thản ngồi viết mà không hề có một chút lo lắng. Cậu có biết là lúc ấy sự cố gắng của tớ còn chưa đầy 0,5% không? Căn bản là do bản thân tớ, là sự không nỗ lực của chính mình. Không phải là do đề quá khó mà tớ không làm được mà do bản thân tớ quá chủ quan, tớ nghĩ rằng mình đã vượt qua được chính mình rồi!

Lúc ra khỏi phòng thi tớ cũng không hề khóc mặc dù biết mình đã làm sai. Thật ra tớ là người dễ khóc lắm, nhưng không hiểu tại sao hôm nay đến một giọt nước mắt tớ cũng không chảy ra. Tớ vẫn cười, tớ vẫn nói “ thôi qua rồi, kệ nó đi”.... nhưng lúc ấy tớ rất buồn, rất thất vọng. Và cuối cùng, về đến nhà tớ mới khóc, khóc thật to. Mặc dù chưa biết kết quả nhưng tớ biết mình hết hi vọng rồi!

Và sự thật, nó đúng như tớ nghĩ, tớ đã nằm ở vị trí rất xa so với đầu bảng. Tớ buồn, tớ thất vọng tràn trề nhưng tớ vẫn cố cười, vẫn tỏ ra không quan tâm trước mặt bạn bè nhưng đêm hôm ấy tớ đã khóc rồi, cạn hết nước mắt rồi đâu nữa!.

Vài hôm sau khi có kết quả, tớ lướt trên Facebook  thấy một bài viết  có tựa đề “ Danh sách đạt giải HSG không có tên mình. Cậu ổn không?”. Đương nhiên là không rồi! Thật ra, tên của tớ vốn rất đẹp mà, nó xứng đáng được ghi vào danh sách đấy chứ! Nhưng là do tớ, tớ đã làm cơ hội vụt mất, tớ thất bại thật rồi đấy!

Giá như lần ấy, tớ không ôm ý niệm “Chỉ cần chiến thắng được bản thân” và cố gắng hết mình thì ít ra tớ không còn hối hận. Giá như lần ấy tớ xác định được một mục tiêu, một đối thủ thì có lẽ tớ sẽ không thất bại đến thảm hại. 

Cuộc đời của tớ thất bại năm 15 tuổi. Cái thất bại ấy đâu chỉ là sự tiếc nuối của tớ mà còn có cả cô giáo và cả bố mẹ tớ nữa!  Ba năm tớ nuôi cấy, suốt sáu tháng vừa ôn vừa học bài chỉ để đánh cược trong một bài thi 150 phút. Sáu tháng tớ ôn thi chỉ đổi lại những giọt nước mắt. Có đáng không? Thực ra, vốn chẳng có gì là đáng với không đáng cả. Tất cả đều do bản thân tớ lựa chọn. Nếu có hối hận thì có lẽ tớ đã rút chân ra khỏi câu lạc bộ từ năm học lớp 6. Nhưng tớ vẫn đi trên con đường tớ chọn ròng rã suốt bốn năm trời và tương lai tớ cũng sẽ thế. 

Cậu có biết một chân lý đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại không? Rằng: Bản chất của thành công là sự thất bại. Ranh giới giữa thành công và thất bại, nó mong manh lắm. Một khắc thôi, một cái vô tình là ta đã ở hai thế giới hoàn toàn khác nhau. Nhưng nó lại là cả chặng đường. Dù cậu có thích hay không thích thì cậu vẫn phải bắt buộc đi qua. Đó là cách cuộc sống này vận hành, một sự vận hành không ngừng nghỉ chỉ làm đau nhói chúng ta. Tớ cũng không muốn đâu nhưng làm sao được! Ai thành công mà chẳng phải  trải qua thất bại. Tớ không dám chắc một điều cậu và tớ sẽ vững vàng đi qua mọi sự thất bại nhưng chúng ta sinh ra đã là một chiến binh thực thụ, hà cớ gì mình phải trốn tránh? Hãy tiếp tục đi trên con đường mà cậu đã chọn nhé, đừng bỏ cuộc, sẽ có thiên sứ mở đường, dẫn lối cho cậu!

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top