Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Thế Hệ Của Chúng Ta

BÀI DỰ THI 177: THẾ HỆ CHÚNG TA

Họ và tên: Bùi Phương Thanh

/Tôi biết thế hệ Gen Z phải chịu áp lực từ mọi phía:gia đình, bạn bè, thầy cô,... Vì vậy, chúng ta cùng cố gắng nhé, cùng nỗ lực học tập và trở thành một người có ích cho xã hội./

---

Hầu như tất cả mọi người thuộc thế hệ 2000 đổ lại (hay còn gọi là Gen Z) được sinh ra khi Internet phát triển một cách mạnh mẽ ,tiếp xúc với chúng từ nhỏ . Một trong số những đồ vật phổ biến hiện nay không thể không nhắc là thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính, Ipad,... Ngay từ khi còn rất bé, các bé đã được tiếp xúc nhiều với đồ vật này. Ví dụ như các con quấy, khóc quá các bậc phụ huynh thường đưa ngay điện thoại và bảo con xem đi. Chúng ta dần dần tự mày mò mọi thứ như một bản năng, học hỏi trên mạng. Một số video, clip vẫn nhan nhản về những đạo lý tràn lan ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng ta

Đến lứa tuổi dậy thì, Gen Z sẽ tự khám phá, tìm hiểu những bài viết, video không phù hợp với lứa tuổi. Các kênh này chủ yếu chạy theo trào lưu nhảm nhí, thậm chí là phản cảm, câu view, nói tục chửi thề bất chấp để có được lượt tương tác cao. Thực tế đã có nhiều trẻ em bắt chước theo dại dột dẫn đến hậu quả đau lòng.

Một chiếc điện thoại có thể giải quyết vô vàn vấn đề, một cuộc điện thoại cũng có thể rủ nhau đi uống trà sữa ngay lập tức. Việc tìm bạn chơi của Gen Z không khó khăn là mấy, giới trẻ bây giờ khá chủ động, cởi mở để giao tiếp với mọi người xung quanh. Ngoài ra, chúng ta còn có được những người bạn qua mạng . Ngày trước thì Yahoo là bậc nhất để tiếp nối liên kết tình bạn dù ở xa với nhau . Còn bây giờ, với công nghệ Internet hiện đại hơn thì có: Facebook, Zalo, Messenger, Tiktok,... Chúng ta tha hồ làm quen, kết bạn, nhắn tin với bạn ở tỉnh thành khác. Bắc, Trung, Nam nơi nào cũng có bạn, cách nhau cả nửa vòng trái đất cũng có thể nhắn tin, gọi điện với nhau bình thường. Qua dòng tin nhắn chúng ta có thể hiểu được họ đang nghĩ gì, đang cảm thấy như thế nào. Điện thoại từ đó trở thành vật bất ly thân của con người. Hình ảnh một bàn ăn, đứa con cắm mặt vào điện thoại chơi game, nhắn tin không còn xa lạ gì với mỗi gia đình. Chúng ta có một thế giới riêng trong những thiết bị điện tử hiện đại này, thậm chí còn không quan tâm đến thế giới xung quanh.

Teencode là một ngôn ngữ khá phổ biến trên mạng xã hội. Chúng được dùng thường xuyên bởi các Gen Z. Thay vì nhắn “tình yêu" thì lại thành "tềnh iu", biến đơn vị nghìn trong tiến tệ là “k", chê bai ai thì lại là "gà", "cùi bắp", bắt chước những từ ngữ dung tục, khiếm nhã,cợt nhả, thậm chí còn nói trước mặt gia đình như "Có làm thì mới có ăn..."... Các bạn trẻ thoải mái xưng hô "vợ chồng" trong khi còn lứa tuổi học sinh. Bản thân tôi - Gen Z còn không thể chấp nhận được hành vi này. Họ thấy nó hay, thú vị nên bắt chước học theo. Việc sử dụng ngôn ngữ thiếu chuẩn mực trong giao tiếp nảy sinh bạo lực trong xã hội, chỉ vì lời nói mà xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau, xung đột khốc liệt để lại những hậu quả đáng tiếc. Giới trẻ hiện nay lạm dụng quá nhiều tiếng lóng trong giao tiếp, không thể cho đó là sự hội nhập quốc tế hay sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin .

Ai rồi cũng chỉ quan tâm đến công việc của mình, không còn cái gọi là "tình làng nghĩa xóm", những buổi tối mất điện rủ nhau đi chơi mà thấy vào đó chỉ cần bật 4g lên và nhắn tin cho nhau là được. Tụ họp được một lúc rồi ai nấy cắm mặt vào chiếc điện thoại,đắm chìm trong thế giới của riêng mình.Biết làm sao bây giờ? Vì tôi cũng không ngoại lệ,tôi cũng thế , bởi sức hút từ những thiết bị điện tử quá mạnh. Xung quanh tôi có rất nhiều trẻ em chơi game, những tựa game mà bản thân tôi khó có thể chơi mà các em ấy chơi ngon lành. 

Việc đặt hàng qua mạng săn mã giảm giá quá Shopee, Tiki hay Lazada… shipper gọi điện xuống nhận hàng chắc cũng không còn xa lạ gì với Gen Z nữa nhỉ?

Có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.Nhưng đây chỉ là bài viết về quan điểm của cá nhân tôi, là một phần nhỏ xoay quanh cuộc sống của một Gen Z như tôi. 

Tôi biết thế hệ Gen Z phải chịu áp lực từ mọi phía:gia đình, bạn bè, thầy cô,... Vì vậy, chúng ta cùng cố gắng nhé, cùng nỗ lực học tập và trở thành một người có ích cho xã hội, tôi tin bạn.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top