Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Tôi Đã Từng Chạy Trốn Thực Tại

BÀI DỰ THI 215: TÔI ĐÃ TỪNG CHẠY TRỐN THỰC TẠI

Họ và tên: Cư Sa

/Tôi đã học được cách trốn chạy thực tại nhưng cũng học được làm thế nào để đối mặt với chúng… Những lựa chọn ấy dù đúng hay sai đi nữa thì đó cũng chính là bài học để tôi rút kinh nghiệm và dần hoàn thiện hơn cuộc đời của chính mình./

---

Thực tại dù có khó khăn cũng phải mạnh mẽ đối mặt, đừng gục ngã trước những thử thách, hãy cố gắng bước về phía tương lai.

Có người hỏi bạn rằng đã định hướng được gì cho tương lai? Chắc hẳn ai cũng có con đường của riêng mình và dễ dàng trả lời câu hỏi ấy. Còn tôi thì lại là một khoảng trống, tôi nghĩ liệu rằng mình chưa nghĩ về nó hay mình đang trốn tránh câu trả lời. Tôi chưa từng nghĩ rằng việc quyết định một thứ gì đó lại khó đến thế. Tôi đã quen cuộc sống được người khác sắp xếp, lâu dần tôi nhận ra mình mất đi bản năng tự lập. Vì thế mà việc đưa ra ý kiến riêng của bản thân là một trở ngại vô cùng lớn. Khi bắt buộc phải đưa ra lựa chọn tôi luôn trốn tránh nó. 

Tôi thật ngưỡng mộ những người có thể định hướng được cuộc đời mình một cách rõ ràng và tỉ mỉ. Tôi rất thích nhìn người khác cố gắng hoàn thiện cuộc đời mình nhưng lại sợ hãi chính tương lai của bản thân. Thỉnh thoảng khi nghĩ đến những vấn đề mà bản thân sắp phải lựa chọn, tôi luôn đắm chìm vào những cảm xúc tiêu cực. Đôi lúc khi đạt đến cực hạn tôi lại muốn biến mất để không cần phải nghĩ, không cần phải quan tâm đến bất cứ thứ gì.

Bình thường khi người ta bi quan nhất, hụt hẫng nhất, đau đớn nhất, mất đi thứ quan trọng nhất, hay những lúc cảm tưởng như chẳng thể chịu đựng nổi nữa người ta mới chọn cách chạy trốn thực tại. Nhưng tôi lại chỉ vì sự ngu ngốc của bản thân mà suýt đánh mất cuộc đời mình.

Tôi luôn mơ hồ trước cuộc đời. Tôi rất ngưỡng mộ ai có thể tự sắp xếp cuộc đời họ theo ý mà họ muốn. Tôi là một người khó lựa chọn, hầu như tất cả sự chọn lựa đều là theo đám đông. Tôi luôn được sắp đặt mọi thứ nên nếu để tôi quyết định, tôi lại sợ rằng mình sẽ chọn sai, sợ rằng mình sẽ chẳng gánh được hậu quả. Thế là tôi bỏ qua tất cả, lao đầu vào những trò chơi vô bổ, những câu chuyện với cuộc đời hão huyền của nhân vật chính, tôi bỏ bê học hành và sách vở, thời gian mà tôi thư giãn còn nhiều hơn bất kể việc gì. 

Tôi đã quá tự phụ khi cho rằng nếu bỏ rơi thực tại sẽ khiến mình có cảm giác an toàn. Nhưng không, cuộc vui nào rồi cũng có hồi kết. Lẩn tránh mãi rồi cũg có lúc phải lộ diện. Năm tôi chuẩn bị thi đại học, tâm lý của tôi khủng hoảng hơn bao giờ hết, tôi phải đứng trước sự lựa chọn đầu tiên của cuộc đời. Vì sợ hãi nhất thời mà tôi vẫn quyết định bỏ rơi thực tại, tôi chẳng quan tâm đến nó và cho đến ngày điền nguyện vọng, tôi mới bắt đầu định hướng đường đi của mình. 

Tôi lúc này mới nhận ra đây chính là cuộc đời của riêng tôi, chẳng có ai quyết định được cả. Vậy là tôi quyết định đối mặt với chính mình, đem hết tâm tư để viết ra mục tiêu mà tôi cần hướng đến rồi lao đầu vào sách vở, chẳng còn thời gian mà nghĩ ngợi chuyện gì. Kết quả cũng khá như mong đợi, cuộc đời cũng bắt đầu được mở ra một trang mới.

Bây giờ tôi mới biết mình ngu ngốc đến nhường nào. Suýt chút nữa thôi là tôi đã tự đẩy mình xuống vực thẳm mà chẳng hề hay biết. May mắn thay tôi vẫn còn thời gian để kịp sửa đổi mọi thứ. Tôi tự hỏi nếu như không còn thời gian sửa chữa thì giờ đây tôi sẽ phải tiếc nuối đến nhường nào? Nếu cứ trốn tránh mãi có khi bây giờ cuộc đời của tôi lại chẳng đi đến đâu cả. Tôi sẽ vẫn cứ mãi mông lung như thế, quanh quẩn với một đống câu hỏi mà chẳng có lấy một câu trả lời.

Bây giờ tôi đã biết cố gắng nhìn vào thực tại, biết đối mặt với những quyết định của riêng mình. Những lựa chọn ấy dù đúng hay sai đi nữa thì đó cũng chính là bài học để tôi rút kinh nghiệm và dần hoàn thiện hơn cuộc đời của chính mình. Tôi đã học được cách trốn chạy thực tại nhưng cũng học được làm thế nào để đối mặt với chúng.

 Cuộc sống thật luôn biến đổi khôn lường, nhất là vào giai đoạn hiện tại, giai đoạn của sự phát triển sinh ra nhiều vấn đề khiến con người có những gánh nặng vô hình. Gánh nặng ấy khiến con người không dám nhìn thẳng vào thực tại và học cách trốn chạy. 

Nhưng đừng quá bi quan, thực tại dù có khó khăn cũng phải mạnh mẽ đối mặt, đừng gục ngã trước những thử thách, hãy cố gắng bước về phía tương lai. Hãy làm chủ cuộc đời mình theo cách mà bạn muốn, đừng trốn tránh cũng đừng sợ sệt vì mọi quyết định dù có hậu quả gì cũng luôn là bước đệm để bạn tiến xa hơn.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top