Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Tôi Không Muốn Cuộc Sống Của Mình Chỉ Xoay Quanh Chữ "Tiền"

BÀI DỰ THI 100: TÔI KHÔNG MUỐN CUỘC SỐNG CỦA MÌNH CHỈ XOAY QUANH CHỮ "TIỀN"

Họ tên: Mưa

/Tôi không muốn cuộc sống có nhiều tiền bởi tiền không phải là thứ tôi muốn và cả những giọt mồ hôi, đánh đổi của người thân trong hành trình chạy theo đồng tiền ấy nữa./

---

"“ Bố, ngày mai bố đi họp phụ huynh cho con nhé”

“ Bố bận lắm, con nói mẹ đi cho nhé!”

“Nhưng..”

“Thôi nào, ai đi mà chả được, bố đi làm đã”Đây không phải là lần đầu tiên bố từ chối những lời đề nghị của tôi để chạy theo công việc. Từ lúc nào, tôi cũng chẳng nhớ rõ, có lẽ từ khi gia đình tôi chuyển lên thành phố sống, cuộc sống của chúng tôi thay đổi đi ít nhiều. Mâm cơm ngày càng nguội lạnh, những buổi bố mẹ vắng nhà ngày càng tăng, những chuyến đi vội vàng của bố vào mỗi sáng và về muộn lúc chiều tối cứ lặp đi lặp lại như một thói quen diễn ra hàng ngày. Tôi vốn đã quen với điều đó nhưng không hiểu tại sao những lúc như vậy lại thấy buồn và chạnh lòng. Những dòng suy nghĩ ngổn ngang cuốn lấy tâm trí tôi giữa bộn bề hàng câu hỏi, giá mà giờ này gia đình tôi vẫn còn ở quê thì hay biết mấy, tuy cuộc sống lúc ấy còn nhiều khó khăn nhưng lúc nào cũng đầm ấm, vui vẻ, dành thời gian cho nhau, giá mà...

""Ting, ting"", tiếng chuông điện thoại bỗng vang lên đưa tôi về với thực tại. Là tin nhắn của Trọng, đứa bạn thân chí cốt hồi nhỏ lúc ở quê của tôi, nó bảo "" Mày còn may đấy, bố mẹ tao bận hết rồi, tao chả có ai đi họp phụ huynh cơ"". Bất giác tôi chợt cười, nỗi buồn của người này đôi lúc lại là niềm ao ước của người khác. Tôi may mắn hơn nó khi có cuộc sống khá giả ở phố, khi có mẹ vẫn kề bên nhưng suy cho cùng, dù ở phố hay ở quê cũng chẳng mấy bình yên như tôi nghĩ khi con người ta vẫn phải bận để chạy theo cuộc sống, suy cho cùng, tôi và nó đều là những đứa trẻ cô độc trong chính gia đình của mình. Tại sao chúng tôi lại trở nên như vậy? không phải mọi người không yêu thương tôi và nó, chỉ là họ còn phải chạy theo cuộc sống để mưu sinh, để kiếm tiền như bố mẹ tôi vẫn thường hay nói "" Bố mẹ đi kiếm tiền để lo cho con có cuộc sống tốt hơn, để nhà mình không thua kém nhà người ta "". Tôi không trách bố mẹ bởi tôi biết họ có lí do và cái lí của họ. Như một lối mòn trong suy nghĩ của thế hệ trước, khi cha ông của chúng ta cả đời vất vả, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để kiếm tiền nuôi con cái mình ăn học với mong muốn đổi đời, mong cho thế hệ sau có tương lai tốt hơn, không còn vất vả, cực nhọc như trước thì đến thế hệ của bố mẹ chúng tôi hiện tại, tư tưởng đó vẫn còn nhưng bị phần nào biến chất bởi dòng chảy của thời đại bởi hàng ngàn lí do khác nhau. Dù biết nhưng không ít lần điều đó khiến tôi phải bật cười, thắc mắc: "" Kiếm tiền, quan trọng đến thế sao ?"".

Ừ thì, có tiền hay thật nhiều tiền thì thích thật đấy bởi ai chả muốn sống một cuộc sống giàu sang, không lo nghĩ, ai chả muốn khoác lên trên mình những bộ đồ đắt tiền, xài điện thoại xịn, đi xe sang. Tôi không bác bỏ giá trị và sức mạnh của đồng tiền mang lại trong thời đại ngày nay. Chúng ta có thể sống thiếu, không cần một số thứ nhưng nói sống không cần tiền thì là lời nói điêu. Tiền giúp gia đình tôi và các bạn có thể giải quyết, đáp ứng các nhu cầu ăn, ở, đi lại, phục vụ nhu cầu cá nhân. Tiền một phần nào giúp cuộc sống của chúng ta được đầy đủ và ấm no hơn. 

Nhưng tiền không phải là vạn năng, ngoài tiền ra thì chúng ta cũng cần đến các giá trị tinh thần khác để sống trọn vẹn nhất, đó là tình yêu thương, sự quan tâm, sẽ chia lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Đối với thế hệ của tôi, thì điều đó vẫn là quan trọng nhất. Tôi không muốn người ta lấy tiền ra để biện minh cho mọi thứ bởi kiếm bao nhiêu tiền mới đủ, mới vừa khi như một quy luật của cuộc sống, từ bao giờ đồng tiền được người ta quy chuẩn ra làm thước đo của mọi thứ : ai có càng nhiều tiền, cuộc sống của người đó hạnh phúc. Và rồi nó vô tình cuốn con người ta vào vòng xoáy tham vọng, tiền, tài, vô tình đẩy khoảng cách giữa mọi người trong gia đình ngày càng ra xa khi giữa bộn bề hối hả của cuộc sống, ai cũng vội vã chạy theo hướng của mình mà không một lần ngoảnh lại nhìn những người ở lại phía sau. Để rồi khi họ đánh mất đi người thân bên cạnh thì liệu tiền nhiều có mua lại được sự sống của người ấy ? hay bọc bên ngoài vẻ hối hận, tiếc thương qua đồng tiền rồi đem nó phủ lên những mâm cỗ lớn với rượu thịt đầy mâm, qua những cái lăng mộ xây bằng bạc tỉ?. Phải chăng, khi hoá vào cát bụi rồi, người mất cần những thứ như vậy hay sao?. Phải chăng, đồng tiền khiến con người ta trở nên lạnh lẽo chẳng trân trọng nhau lúc hơi thở còn cận kề ? 

Tôi không muốn cuộc sống có nhiều tiền bởi tiền không phải là thứ tôi muốn và cả những giọt mồ hôi, đánh đổi của người thân trong hành trình chạy theo đồng tiền ấy nữa. Tôi cũng giống như bao người khác ở ngoài kia, chỉ cần bố mẹ luôn ở bên, quan tâm tôi hơn bất cứ điều gì. Vậy mà, họ hầu như chẳng hiểu điều tôi cần nhất ấy, bố mẹ sẵn sàng cho tôi nhiều tiền tiêu vặt hơn, mua cho tôi những thứ tôi thích hay đôi lúc thưởng tôi bằng chiếc điện thoại mới. Họ luôn nghĩ chỉ cần đáp ứng cho tôi những nhu cầu vật chất như bao đứa trẻ người kia, như vậy là đủ. Họ luôn cho rằng, họ làm vậy là tốt mà chưa từng hiểu thứ tôi muốn không phải những vật chất tầm thương kia, tôi chỉ cần bố mẹ quan tâm tôi, cần những lời hỏi thăm "" Dạo này, tình hình học tập của con thế nào"", động viên tôi mỗi lần tôi vấp ngã hay đơn giản chỉ cần một bữa ăn đông đủ, ấm áp bên mâm cơm mà thôi. Lúc ấy sẽ không còn những cái nhìn lạnh lùng, hờ hững nữa, không còn những câu nói xin lỗi vội vàng "" Bố quên mất"" "" Mẹ bận quá"" mà tôi vẫn thường hay nghe. Khi ấy, thế giới của những con người như tôi có lẽ sẽ bớt cô đơn và lạnh lẽo hơn nhiều.

Có nhiều tiền thì thích thật đấy nhưng không phải có tiền thì thế hệ chúng tôi mới vui bởi liệu tiền có phải là tất cả?  Nó có mang lại niềm vui, hạnh phúc và tuổi thơ của một đứa trẻ, có níu được thời gian, giữ mãi những khoảnh khắc bên cạnh người thân mãi mãi hay không?

Vậy, nhiều tiền để làm gì ?       

 

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top