Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Tôi Sẽ Kể Cho Bạn Nghe Về Người Anh Hùng Trong Lòng Tôi

BÀI DỰ THI 203: TÔI SẼ KỂ CHO BẠN NGHE VỀ NGƯỜI ANH HÙNG TRONG LÒNG TÔI

Họ và tên: Lyram

/Cảm ơn ba đã sống thật ngay thẳng và luôn dạy tôi cũng phải như thế. Ba đã và mãi là người anh hùng trong lòng tôi./

---

Càng lớn, tôi dần cảm nhận được bước vào thế giới người lớn được và mất như thế nào . Và tôi càng thương yêu ba mẹ mình nhiều hơn. Chắc hẳn ai cũng từng có những bức xúc như ba mẹ không hiểu mình, ba mẹ hành động thật vô lý… Bây giờ thì tôi không còn bức xúc nữa mà phải gật gù đồng cảm với họ.

Người lớn có nhiều chuyện chưa trải qua. Họ cũng phải đấu tranh với những vấn đề mà lần đầu tiên họ phải đối mặt trong cuộc sống. Và ba mẹ tôi cũng lần đầu tiên làm ba mẹ. Đến khi nhận ra điều này tôi thực sự nuối tiếc cách cư xử ngày xưa của mình. Ba tôi là một tấm gương kiên trì và biết vươn lên trong cuộc sống. Một người đàn ông giàu nghị lực mà tôi không kế thừa được gen tốt ấy. Mẹ tôi là người miệt mài với những gì bà đam mê. Hai người đã ban tặng cho tôi sự đủ đầy cả vật chất lẫn tinh thần suốt thời thơ ấu. Những năm của thập niên 2000, gia đình tôi sống dư giả nhờ vào sự thăng tiến trong công việc của ba. Ở thời điểm khi mô hình tiệm internet mới xuất hiện, ba tôi đã sắm hẳn một máy tính bàn với màn hình tinh thể lỏng cho tôi học và giải trí. Một cuộc sống đủ đầy vật chất. Và rồi mười năm sau đó, gia đình tôi gặp biến cố. Ba tôi từ bỏ công việc đang mang lại thu nhập tốt, ông chuyển sang hai công việc khác sau đó nhưng thu nhập không dư giả như trước đây. 

Theo thời gian, tuổi thêm lớn nên ba nghỉ luôn ở nhà. Mẹ tôi vốn dĩ là nội trợ và chỉ có nguồn thu nhỏ. Gia đình tôi bắt đầu chi tiêu kĩ và eo hẹp hơn. Ba tôi dành toàn bộ thời gian để kèm tôi học suốt bốn năm trung học cơ sở. Nhờ có ba mà tôi không phải bận rộn với các lớp học thêm, nắm chắc kiến thức thậm chí tôi còn liên tục trong bảng xếp hạng đầu lớp. Đến khi tôi lên phổ thông, mẹ tôi không có thu nhập nữa, mẹ phải kiếm việc với mức lương trung bình. Mỗi tháng ba mẹ tôi phải tiết kiệm hết mức, bỏ những nhu cầu không thiết yếu để trang trải tiền học trên trường và học thêm cho tôi. Vốn dĩ là một đứa nhỏ quen sống sung sướng, tôi sốc khi phải sống vất vả hơn. Ở độ tuổi thanh thiếu niên đó, tôi ngông cuồng và bị cám dỗ bởi vật chất. Nhìn bạn bè xung quanh dư giả tôi nhớ về ngày xưa và càng ghét hoàn cảnh hiện tại. Chính vì thế tôi mù quáng đổ lỗi cho ba mẹ mình không đủ tốt. Tôi giận lắm! Tôi từng trách ba vì sao lại bỏ công việc tốt như thế. Ba không bao giờ kể mặc cho tôi có hỏi. Đến năm lớp 12 khi hiểu chuyện hơn một chút và được nghe mẹ kể lí do ba nghỉ việc. Lúc đấy tôi vỡ òa. Ba tôi vì không muốn làm theo điều sai trái của cấp trên nên quyết định rời đi. Ở trên đỉnh cao ấy, ba tôi đã dũng cảm nói không với hành động sai trái, thôi việc để bảo vệ sự liêm chính của mình. Khi bạn có trong tay quyền lực, địa vị thì thật khó để từ bỏ nó. Nhưng ba tôi đã làm được điều đó.  Tôi hiểu ra mọi thứ và hối hận vì đã hiểu lầm ba. Nhìn nhận lại mọi việc, dù không là trụ cột kinh tế nhưng ba là một người ba tuyệt vời, người thầy dạy tôi tri thức, người định hướng xuất sắc cho tôi. Ba đã giúp tôi làm dày kĩ năng và có nền tảng tốt. Sau mỗi kì thi căng thẳng ba thưởng cho tôi những chuyến đi nhà sách. Ba là người tạo cho tôi thói quen và sở thích đọc sách. Thói quen này vô cùng quý giá đến tận bây giờ. Hè đến ba còn đăng ký cho tôi học võ, bóng rổ, bơi lội,… Vậy mà tôi lại lãng quên những điều quý giá đó. Tôi đã không trân trọng những gì mình đang có. Và từ đấy, mỗi ngày, tôi luôn nhắc bản thân mình phải biết ơn hiện tại. 

Từ đó tôi thương và kính nể ba nhiều hơn. Tôi cảm thấy biết ơn vì được làm con của ba. Đối với tôi, ba là minh chứng cho câu nói “ Tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng vẫn có những thứ không thể mua được bằng tiền.” Và thế giới người lớn phức tạp thật đấy! Nếu chỉ nhìn bề nổi mình sẽ không thấy được cái chân thật của tảng băng chìm. Cảm ơn ba đã sống thật ngay thẳng và luôn dạy tôi cũng phải như thế. Ba đã và mãi là người anh hùng trong lòng tôi. Tôi luôn tin dù ai đó không xuất chúng, không có địa vị cao sang thì vẫn có thể đóng góp cho cuộc đời bằng sự lương thiện và chân thành. 

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top