Giỏ hàng

Gen Z Kể Chuyện: Vì Yêu Là Buông Bỏ

BÀI DỰ THI 211: VÌ YÊU LÀ BUÔNG BỎ

Họ và tên: K

/Đôi khi, yêu chẳng nằm gọn trong cách bạn có thể giữ lại người ấy bên mình, mà là buông bỏ và nhận ra người ấy có thể hạnh phúc hơn nếu ra đi bên người khác./

---

Yêu là gì?

Yêu là cảm giác, là rung động, là lắng động không ngừng, là khi ta cảm thấy người ấy dành cho ta, dù số phận có trớ trêu từ chối. Tiếc thay, với lòng hiếu kỳ, ta mong sớm định nghĩa được những cảm xúc này, mà lại không nhận ra, tình yêu chẳng thể định nghĩa rõ ràng.

Năm 6 tuổi, tình yêu đầu đến bằng những que kem mà bạn nam dành cả số tiền má cho để mua cho bé gái cậu thầm mến, ngọt ngào làm sao. Năm 12 tuổi, tình yêu lại là lúc cô bé có thể vì được ngồi kế cậu trai kia mà lại từ bỏ chỗ ngồi cùng bạn thân mình. Bạn bè trêu cô, nhưng ngoài đỏ mặt ra, lòng cô cảm thấy lâng lâng ấm áp vì giờ đây có thể ngắm cậu ấy hằng ngày gần đến thế rồi. Năm 16 tuổi, giấc mơ du học đến với cô, nhưng đêm đó, cô chỉ có thể khóc thật nhiều, sắp phải rời xa cậu ấy rồi, nhưng vì tương lai, phải rồi, đành gác lại cảm xúc vô danh này. Năm 18 tuổi, tình yêu đối với cô nhạt nhòa hơn rồi, qua bao cuộc chia ly mà cô chứng kiến, hợp rồi lại tan, tan rồi lại hợp, định nghĩa ở đâu, cô bắt đầu muốn làm rõ câu hỏi muôn thuở ấy. 

Cô bắt đầu định nghĩa tình yêu, đặt cảm xúc mình lên bàn cân so sánh. Được và mất, cứ thế lại đánh giá, vô tình làm mất đi ý nghĩa tình yêu từ lúc đầu. Cô không nhận ra, phải rồi, quan điểm về tình yêu của cô chưa bao giờ thay đổi cả, chỉ là hoàn cảnh mà thôi. Qua năm tháng, cho dù là tình yêu cô nhận được hay trao đi, đều giống nhau ở chỗ, người trao đi tình yêu đều quyết định hy sinh thứ gì đó thật ý nghĩa với bản thân. 

Yêu sâu đậm, người chê cười bảo ta si mê, yêu nhạt nhòa, người lại trách ta sao vô tâm đến thế. Tình yêu thời nay đa số như cô gái kia, chỉ có thể được đặt lên so sánh, vì trong tiềm thức, chẳng còn ai muốn trao đi nữa. Kẻ nhận nhiều, người trao ít, cảm xúc lại dần trở thành món đồ trao đổi quý hiếm ai cũng muốn giữ riêng. Những trò chơi ái tình, gian dối lừa gạt, con người là thế, muốn người khác trao mình của họ nhưng ai cũng ngại đánh đổi trao cảm xúc của mình đi, đơn giản mà, sao có thể hy sinh những cơ hội, những vật chất mình đang sở hữu, chỉ để có thể nhận lại một thứ cảm xúc vô tri.

Cảm xúc ta tin tưởng trao lầm người để rồi bị giày xéo, ta dần khổ sở khép mình lại, thù hận tình yêu và ghét bỏ sự ngu ngốc của chính bản thân. Tình yêu chẳng có lỗi, và chính ta, người dũng cảm chấp nhận đau khổ để yêu từ ban đầu, cũng chẳng có lỗi. Nhưng ta không nhận ra điều đó, mải đắm chìm trong vòng xoáy vô tận của những lần chơi đùa tình cảm của người khác, và dần dà, chẳng ai còn muốn đem cảm xúc thật của mình ra nữa cả. Cố định nghĩa tình yêu bằng những ràng buộc như sự trường tồn hay những gì ta có thể đạt được, càng làm mất giá trị và ý nghĩa ban đầu mà thôi.

Ta dần đánh mất ngây ngô ban đầu, vô tình trong lúc kiếm tìm một định nghĩa cho tình yêu, lại định giá nó. Ta không thể chấp nhận đánh đổi, cuộc sống trưởng thành dần khó khăn, sao có thể dễ dàng vứt bỏ vì cảm xúc đơn thuần phút chốc. Nhưng yêu là sự hy sinh, dù là tình yêu gia đình, bạn bè, hay là cho người đặc biệt ấy, yêu là chấp nhận mất mát, yêu là đối diện được với con người thật của mình và người ấy, yêu là mong muốn được thấy hạnh phúc của người ấy, dù mình có thể không trực tiếp là một phần trong đó, và cuối cùng, yêu là chân thành và cả tấm chân tình sẵn lòng cho đi.

Tôi từng chìm đắm trong những tháng ngày hồn nhiên trao đi tất cả mình có một cách bâng quơ, cũng từng trải qua những ngày khổ sở mất niềm tin vào thứ cảm xúc tôi từng xem là “ngu ngốc" và “chẳng lợi gì" cho mình. Nhưng tôi chợt nhận ra, những hy sinh dù chẳng lớn là mấy của tôi đã làm mọi người hạnh phúc trước khi rời đi, ít ra đủ làm tôi mãn nguyện rồi. Yêu đến từ nhiều hình dạng, kiểu cách và cả nhiều người, vì dù là ai, bạn cũng có quyền được yêu, được sống và chấp nhận tình cảm của chính mình, được chọn lấy và được quyền hy sinh. Đôi khi, yêu chẳng nằm gọn trong cách bạn có thể giữ lại người ấy bên mình, mà là buông bỏ và nhận ra người ấy có thể hạnh phúc hơn nếu ra đi bên người khác. Yêu không có định nghĩa nhất định, nhưng đối với tôi, yêu là được quyền chọn lựa người và cách trao đi cảm xúc, là sự hy sinh đánh đổi mà chẳng ngần ngại đong đếm, và có thể nhìn người ấy hạnh phúc.

---

#bila #đọc_để_trưởng_thành

Đọc các bài dự thi tại: https://bila.vn/blogs/nguoi-truyen-cam-hung. Các bài viết ấn tượng sẽ được Bila đăng trên fanpage Bila - Đọc để trưởng thành vào 15h và 20h hằng ngày.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top